Top

Ông lớn Hòa Bình liên tiếp bị xử phạt

Cập nhật 10/01/2018 11:54

Chỉ trong năm 2017, công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Hòa Bình đã liên tiếp bị cơ quan chính quyền tại Đà Nẵng Và TP.HCM “tuýt còi” liên quan đến nội dung xây dựng sai phép.

Điều đáng nói là, tập đoàn Hòa Bình được biết đến là đơn vị có tiếng trong lĩnh vực xây dựng nhưng tại sao vẫn liên tiếp bị xử lý sai phạm?

Liên tiếp bị xử phạt

Tính đến cuối năm 2017, tập đoàn Hòa Bình đã bị cơ quan ban ngành “tuýt còi” 3 lần liên quan đến vấn đề xây dựng sai phép, thi công không đúng với biện pháp tổ chức thi công được phê duyệt, sử dụng thiết bị thi công không có giấy tờ lưu hành địa bàn cả nước liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

Cụ thể, ngày 19/12, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã công bố danh sách 16 đơn vị bị phát hiện xử lý, xử phạt trong quý IV/2017 do có sai phạm tại các dự án, công trình đang thi công với tổng số tiền phạt gần 450 triệu đồng.

Trong đó đáng chú ý là ông lớn Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Hòa Bình với hai vi phạm được nêu tên.

Cụ thể, theo danh sách Sở xây dựng Đà Nẵng công bố tại quyết định số 73 ngày 17/10/2017, Công ty CP Tập đoàn XD Hòa Bình Thi công không đúng với biện pháp tổ chức thi công được phê duyệt và bị xử phạt số tiền 40.000.000 đồng.

Cùng ngày, Sở xây dựng Đà Nẵng ban hành quyết định số 78, xử phạt tập đoàn Hòa Bình liên quan đến việc công ty này sử dụng thiết bị thi công không có giấy tờ lưu hành với số tiền 30.000.000 đồng.

Dự án Thảo Điền Sapphire lúc
Trước đó, liên quan đến dự án Thảo Điền Sapphire (tên thương mại là Holm Residence) Công ty Cổ phần xây dựng và kinh doanh Địa ốc Hòa Bình - nhà thầu chính xây dựng dự án cũng bị Sở Xây dựng TP HCM đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 35 triệu đồng.

Cụ thể, theo quyết định số 478/QĐ-XPVPHC được Thanh tra Sở xây dựng ban hành ngày 8/5, dựa trên việc nhà thầu Hòa Bình thi công, xây dựng công trình sai giấy phép, thi công khi công trình đã bị lập biên bản hành chính và có quyết định tạm dừng.

Nội dung tập đoàn Hòa Bình bị xử phạt là do thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng số 95/GPXD ngày 18/6/2015 do Sở Xây dựng cấp.

Thi công sau khi công trình đã bị lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công theo điều 27 nghị định số 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Địa điểm nhà thầu xây dựng vi phạm là thửa đất số 301, tờ bản đồ số 16 (theo tài liệu đo năm 2003), phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM.

Chưa hết, liên quan đến dự án Lancaster Lincoln khi chưa được cấp phép phần thi công ngầm nhưng chủ đầu tư đã tiến hành cho xây dựng.

Cụ thể, ngày 6/9/2017, cán bộ UBND phường 18 đã kiểm tra và phát hiện có hoạt động xây dựng không phép tại Dự án Lancaster Lincoln và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính. Ngay sau đó đã ban hành quyết định đình chỉ của UBND phường 18 và Quyết định xử phạt của UBND Quận 4. Được biết hiện tại dự án này cũng do Tập đoàn Hòa Bình xây dựng.

Trách nhiệm của chủ thầu?

Theo Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của chính phủ quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng quy định khá rõ.

Cụ thể, tại khoản 7, khoản 8, điều 25 quy định đối với nhà thầu thi công phải thi công xây dựng theo đúng hợp đồng xây dựng, giấy phép xây dựng, thiết kế xây dựng công trình; đảm bảo chất lượng công trình và an toàn trong thi công xây dựng; Thông báo kịp thời cho chủ đầu tư nếu phát hiện bất kỳ sai khác nào giữa thiết kế, hồ sơ hợp đồng và điều kiện hiện trường.

Trước những vấn đề trên, không ít người không khỏi thắc mắc là tại sao những công ty này vẫn “cố đấm ăn xôi” chấp nhận xây sai phép. Mặc dù quy định khá cụ thể và rõ ràng nhưng dường như với chế tài xử phạt quá thấp đã khiến không ít doanh nghiệp “nhờn thuốc”. Đơn cử như tập đoàn Hòa Bình dù đã nhiều lần bị xử lý nhưng “ngựa quen đường củ” nên tình trạng xây dựng sai phép vẫn xảy ra.

Công ty Cổ phần xây dựng và kinh doanh Địa ốc Hòa Bình bị xử phạt hành chính 35 triệu đồng tại dự án Thảo Điền Sapphire

Bởi, đối với những công trình như dự án Thảo Điền Sapphire ngoài vai trò của Tư vấn giám sát, nhà thầu chính là đơn vị đọc bản vẽ thiết kế dự án đã được duyệt từ Sở Xây dựng. Do vậy việc xây sai phép với số lượng lớn tại dự án này không thể nói là nhà thầu không biết. 

Đáng lý khi phát hiện xây dựng sai phép đơn vị thi công phải ngồi lại với chủ đầu tư để phản ánh việc yêu cầu xây dựng sai phép. Nếu chủ đầu tư cố tình yêu cầu xây dựng sai phép thì đơn vị thi công phải có trách nhiệm báo cáo sự việc với cơ quan ban ngành.

Như sự việc lùm xùm gần đây giữa đơn vị thi công là Công ty Coteccons tố chủ đầu tư công ty Vịnh Nha Trang liên quan đến việc muốn xây dựng thêm tầng.

Trước sự việc này có thể nói Coteccons đã làm tốt trách nhiệm chủ thầu thi công công trình khi đứng ra “tố” chủ đầu tư có ý định xây sai phép với cơ quan chức năng. Mặc dù, sau đó Sở xây dựng Nha Trang đã kiểm tra dự án và có thông tin là không phát hiện sai phạm.

Còn đối với tập đoàn Hòa Bình, cũng là đơn vị thi công nhưng tại sao không có động thái như Conteccons mà chấp nhận xây sai để rồi bị xử lý. Chẳng những sai phạm tại một công trình mà chỉ trong năm 2017, công ty này đã liên tiếp phạm sai lầm và bị xử phạt.

Hay tập đoàn Hòa Bình biết sai phạm nhưng chấp nhận xây sai vì với mức phạt theo quy định chưa “thấm” khiến doanh nghiệp này “nhờn thuốc”. Trước những vấn đề trên, chúng tôi đã liên hệ phía công ty tập đoàn Hòa Bình, tuy nhiên đến nay chưa liên hệ được. Ngay khi nhận được thông tin chúng tôi sẽ tiếp tục phản hồi đến bạn đọc để hiểu rõ hơn.

DiaOcOnline.vn theo Thời Báo Doanh Nhân