Top

Những khu dân cư “trắng”… hạ tầng

Cập nhật 25/12/2007 13:00

Trong khi TPHCM đang đẩy mạnh chương trình chỉnh trang, xây dựng nếp sống đô thị, thì tại phường Hiệp Bình Chánh (Thủ Đức) hơn 10 năm nay, hàng trăm hộ sống trong nhiều khu dân cư thiếu cơ sở hạ tầng!

Những khu dân cư bị... lãng quên

Khu dân cư (KDC) Trường ĐH Bách khoa TPHCM tại khu phố 1, có diện tích 2ha, được khởi công xây dựng từ năm 1996. Sau hơn 10 năm thực hiện, khu dân cư này mới có khoảng 200 căn nhà được dựng lên, chiếm 30% diện tích.

Những lô đất còn lại do bị bỏ trống lâu ngày, biến thành hồ chứa nước, cỏ dại mọc um tùm. Cơ sở hạ tầng chưa có gì ngoài dãy cột điện, còn đường sá chủ yếu là đường cấp phối, hệ thống thoát nước chưa có. Môi trường sống của người dân bị ô nhiễm nặng.

Ở khu phố 4 có đến 4 KDC nhưng hầu hết đều trong tình trạng “trắng” cơ sở hạ tầng. KDC Cần Giờ thuộc dự án nhà ở của Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà Cần Giờ có diện tích trên 8.000m², được khởi công xây dựng từ năm 2000.

Sau hơn 6 năm thực hiện, cơ sở hạ tầng mới làm được khoảng 50%, một số lô đất chưa có đường vào. Vì vậy, đến nay chỉ có khoảng 10 căn nhà được xây dựng nằm chen lẫn cùng cây cỏ. Anh Lê Hà Nam, cán bộ địa chính phường cho biết, nhà dân chủ yếu xây dựng tự phát, nhiều căn không phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Cách nơi này không xa, KDC của Tổng Công ty Nông thổ sản cũng trong tình trạng “hoang phế”. Dự án xây dựng khu dân cư này có diện tích gần 1,5ha, đã lập hồ sơ xây dựng tại phường năm 1994. Ngay sau đó, chủ đầu tư đã phân lô, bán nền.

Ở đây, hệ thống đường, hệ thống thoát nước đã có nhưng chưa kịp nghiệm thu đã xuống cấp nặng. Ông Ngô Chí Quốc, tổ trưởng tổ 28, nói: “Hạ tầng không đạt chất lượng nên quận không nghiệm thu”. Còn bà Nga ở nhà số 24/1/11 đường số 23 cho biết, một số hộ dân ở đây vẫn phải câu điện nhờ với giá cao.

Sang khu phố 9, KDC của Trường ĐH Mỹ thuật rộng 3,5 ha, được khởi công xây dựng từ năm 1997, đến nay nhà ở mới phủ được 30% diện tích. Nhiều người mua đất đã lâu, bức xúc về chỗ ở nhưng không thể xây nhà vì KDC thiếu cơ sở hạ tầng. Tròn 10 năm KDC khởi công xây dựng nhưng hệ thống đường sá, điện vẫn còn chắp vá, tạm bợ.

Chủ nhà 27/3/5 - một cán bộ về hưu cho biết, đến cuối năm 2006 nước máy, đường rải đá dăm mới vào trước cửa nhà. Còn hệ thống thoát nước không có nên hễ mưa xuống là cả khu vực đều ngập nước. Không chỉ thiếu hạ tầng mà hệ thống đường cũng không kết nối với các dự án lân cận.

Đầu tư hạ tầng chậm sẽ bị thu hồi



Ông Trần Chí, Tổ trưởng tổ 28 khu phố 4 trong
“công viên” giữa khu dân cư Cần Giờ.


Theo điều tra mới đây nhất của UBND phường Hiệp Bình Chánh (HBC), toàn phường có 16 dự án, KDC thực hiện chậm, thiếu cơ sở hạ tầng. Trong đó, 6 KDC đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho từng thửa; 2 KDC chưa được cấp GCNQSDĐ; 3 KDC phân lô hộ lẻ có văn bản thỏa thuận của Văn phòng Kiến trúc sư trưởng TP (cũ), một số lô đã cấp GCNQSDĐ.

Có một điều chung là tất cả KDC này đều chưa hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, còn có 5 dự án xây dựng khu dân cư đã được phê duyệt, giao đất hơn 10 năm nhưng vẫn còn trong giai đoạn… triển khai. Với gần 1.000 hộ dân sống trong KDC dang dở, thiếu điện, đường, nước đang là gánh nặng của địa phương, tuy nhiên việc xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng cũng gặp không ít khó khăn.

Theo bà Võ Thị Hằng, Chủ tịch phường, địa phương đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc việc xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng một số chủ dự án đã giải thể nên không tìm ra tung tích, số còn lại thì đã chuyển nhượng hết đất cho người dân nên thoái thác trách nhiệm. Phường đã làm văn bản đề nghị cấp trên có hướng xử lý kịp thời.

Ông Trần Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức cho biết, quận có chủ trương chấn chỉnh, giải quyết dứt điểm các dự án nhà ở, KDC chưa hoàn thiện, không để tình trạng nhếch nhác kéo dài. Hiện quận đang tổ chức thanh, kiểm tra toàn bộ các dự án nhà ở, KDC đang thực hiện dở dang để có biện pháp xử lý.
 
Đối với những KDC còn thiếu, không có cơ sở hạ tầng, quận yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục đầu tư xây dựng cho đến lúc hoàn thiện. Các dự án nhà ở đang xây dựng dở dang, quận yêu cầu chủ đầu tư đăng ký tiến độ, chất lượng công trình. Đơn vị nào làm chậm, không thực hiện đúng cam kết, quận sẽ có biện pháp chế tài mạnh và không loại trừ đề nghị TP thu hồi.

Theo Sài Gòn Giải Phóng