Top

Nhu cầu căn hộ 20m2 là có thật

Cập nhật 01/06/2010 16:10

Đó là khẳng định của thứ trưởng bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam trong cuộc trao đổi với phóng viên vào sáng nay 1.6. Ông nói:

Dự kiến trong tháng 6 hoặc đầu tháng 7 tới, bộ Xây dựng sẽ tổ chức hội thảo về những vấn đề liên quan đến căn hộ 20m2. Bộ Xây dựng nhận thấy hiện nay ý kiến ủng hộ việc xây dựng căn hộ 20m2 cũng có, không ủng hộ cũng có. Song thực tế cho thấy, khi doanh nghiệp đề xuất và xuất hiện các ý kiến bàn bạc về vấn đề này, có nghĩa là có nhu cầu về căn hộ diện tích nhỏ từ 20 - 30m2.


Thứ trưởng bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam: "Trong tháng 6 hoặc đầu tháng 7, bộ Xây dựng sẽ tổ chức hội thảo về những vấn đề liên quan đến căn hộ 20m2" Ảnh: Hữu Lực
* Như ông nói, nhu cầu về căn hộ 20m2 là có thật. Vậy bộ sẽ làm gì để đáp ứng nhu cầu này?

Nhu cầu này có đúng, khoa học, chính đáng và cần giải quyết hay không thì cần phải tiếp tục tổ chức lấy ý kiến của dư luận, chuyên gia, chính quyền… Từ đó mới có thể đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Trước tiên bộ Xây dựng có văn bản hỏi ý kiến UBND TP.HCM về đề xuất xây căn hộ 20m2 của công ty Đất Lành. Sau đó có thể tổ chức hội thảo, tiếp đến đề xuất hướng giải quyết…

* Thưa ông, nếu cho phép xây căn hộ 20m2 thì liệu có sai với Luật nhà ở (quy định phải từ 45m2 trở lên đối với một căn hộ thương mại)?


Đúng là Luật quy định căn hộ thương mại không nhỏ hơn 45m2. Có điều nếu Chính phủ cho phép làm thí điểm thì không phải sửa Luật, bởi đó là giải pháp ngắn hạn. Trường hợp nếu đây là giải pháp lâu dài thì mới phải sửa Luật.

* Có ý kiến cho rằng bộ Xây dựng ưu ái cho công ty Đất Lành xây loại căn hộ nhỏ này. Ông bình luận gì về ý kiến trên?


Tôi xin khẳng định, hiện tại đang trong quá trình xem xét, lấy ý kiến để làm thí điểm. Nếu Chính phủ cho phép TP.HCM làm thí điểm căn hộ diện tích nhỏ thì không chỉ Đất Lành mà các doanh nghiệp khác cũng có cơ hội.

Tuy nhiên, tôi cũng nói rõ chỉ mới có công ty Đất Lành đề xuất xây dựng căn hộ 20m2 lên các cơ quan có thẩm quyền. Còn các doanh nghiệp khác không có ý kiến (bằng văn bản) chứ không phải nhiều doanh nghiệp xin mà bộ Xây dựng lại chỉ ưu ái cho công ty Đất Lành.

Xin cám ơn ông!


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị