Top

Nhiều thắc mắc xung quanh các dự thảo Nghị định về bất động sản

Cập nhật 19/07/2015 08:04

Tại hội thảo về các dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) do Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) phối hợp với Văn phòng Chính phủ và Bộ Xây dựng tổ chức tại TP.HCM ngày 17-7, các doanh nghiệp (DN) BĐS tại TP.HCM đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến quy định trong các dự thảo Nghị định đối với đại diện cơ quan soạn thảo.


Các DN BĐS tại TP.HCM đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến quy định trong các dự thảo Nghị định đối với đại diện cơ quan soạn thảo. Ảnh internet.

Cụ thể, liên quan đến quy định cho người nước ngoài và Việt kiều được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM đề nghị, dự thảo Nghị định cần làm rõ thông tin về nguồn gốc người Việt một cách đơn giản, rõ ràng giúp cho bà con Việt kiều có cơ sở pháp lí để hưởng được chính sách mua và sở hữu nhà ở giống như người trong nước.

Bên cạnh đó phải có hướng dẫn về thủ tục chuyển tiền đối với người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Ngoài ra, nhiều người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam cũng quan tâm đến việc có được vay tiền của các ngân hàng tại Việt Nam để mua nhà và có được mua và có được mua, sở hữu diện tích nhà chung cư cao hơn mức quy định hiện tại hay không.

Đối với dự thảo Nghị định cải tạo chung cư cũ ông Lê Hoàng Châu cho rằng, dù dự thảo nghị định đã cho phép xã hội hóa để huy động nhiều DN tham gia và tăng hệ số sử dụng đất lên gấp 3 lần, đồng thời không hạn chế chiều cao đối với các chung cư xây dựng lại. Tuy nhiên vẫn cần bổ sung thêm quy định cho phép gia tăng quy mô dân số dự án lên tối thiểu gấp 3 lần thì mới có thể thu hút các DN tham gia.

Liên quan đến quy định sở hữu nhà ở đối với người nước ngoài, ông Lê Anh, Giám đốc kinh doanh Công ty Sacomreal đề nghị cần có hợp đồng mẫu bằng tiếng Anh để DN giao dịch với người nước ngoài. Ngoài ra, DN này cũng thắc mắc về các quy định về visa, thời gian gia hạn hợp đồng mua nhà, quy định về chuyển nhượng đối với sở hữu nhà ở của người nước ngoài.

Theo ý kiến của ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành, việc thu 2% phí bảo trì chung cư là bất hợp lí vì với khoản phí  giao động từ 10 đến 100 tỉ đồng tùy quy mô của từng chung cư nếu chủ đầu tư bị phá sản, bỏ trốn thì ai sẽ chịu trách nhiệm. Ngay cả khi khoản phí này được bàn giao cho Ban quản trị chung cư thì cũng khó có thể đảm bảo không bị rủi ro. Bên cạnh đó theo ông Đực việc thuê công ty quản lí chung cư nên để cho người dân và Ban quản trị chung cư tự quyết định dựa trên nhu cầu thực tế của mình

Đối với quy định các chủ đầu tư dự án BĐS phải dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, theo ông Đực cũng cần phải xem lại và Nhà nước nên đứng ra làm thay vì ép DN như hiện nay...

Giải đáp những thắc mắc các DN nêu xung quan các dự thảo Nghị định của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS, ông Huỳnh Vũ Quốc Phương, Vụ Kinh tế thuộc Văn phòng Chính phủ  cho rằng, quy định chủ đầu tư dự án BĐS phải dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội nhằm để các chủ đầu tư phải chia sẻ và có trách nhiệm với cộng đồng và người dân có được chỗ ở đã được đồng bộ về cơ sở hạ tầng.

Đối với quy định về cải tạo chung cư cũ, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục Quản lí nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng cho biết, về quan điểm chung dự thảo cũng đã thống nhất chỉ tăng tăng chiều cao, tăng hệ số đất chứ không tăng quy mô dân số. Tuy nhiên quy định này cũng sẽ được xem xét đối với từng trường hợp cụ thể.

Liên quan đến quy định mua và sở hữu nhà ở đối với người nước ngoài, đại diện cơ quan soạn thảo cho biết, cơ quan soạn thảo đã tiếp thu ý kiến của Bộ Ngoại giao. Theo đó,  để  mua  và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, ngoài  hộ chiếu,người nước ngoài phải có dấu kiểm chứng nhập cảnh, còn Việt Kiều cần có thêm giấy tờ chứng minh có nguồn gốc là người Việt Nam. Người nước ngoài chỉ cần nhập cảnh vào Việt Nam là được mua nhà, không quy định thời gian nhập cảnh. Về chuyển nhượng sở hữu nhà ở, người nước ngoài được chuyển nhượng cho người thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam trong thời gian sở hữu còn lại.

Về quy định về 2% phí bảo trì chung cư, theo quy định, chủ đầu tư phải bàn giao sau 7 ngày Ban quản trị chung cư được thành lập và phải được sử dụng đúng mục đích. Quy định thuê đơn vị chuyên nghiệp quản lí vận hành là bắt buộc đối với các chung cư có thang máy còn đối với chung cư không có thang  máy thì không bắt buộc..

DiaOcOnline.vn - Theo Hải Quan