Top

Nhiều dự án bất động sản phát bệnh

Cập nhật 08/08/2012 15:40

Thị trường BĐS “bất động” một thời gian dài cũng là lúc thị trường nóng hầm hập với các dự án có vấn đề.

Thi nhau bán phá giá


Tại thị trường Hà Nội, một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường bất động sản sụt giảm mạnh trong thời gian vừa qua là do các nhà đầu tư thứ cấp chịu áp lực về tài chính bán phá giá. Hàng loạt dự án hiện nằm trong danh sách bị các công ty thứ cấp bán phá giá trên thị trường như:

Dự án The Pride trên mặt đường Lê Văn Lương, quận Hà Đông: Giá chủ đầu tư thời điểm mở bán cách đây 2 năm là 20-21 triệu đồng/m2, hiện nay giá thị trường là 17-18 triệu đồng/m2.

Căn hộ chung cư dự án FLC Landmark Tower trên đường Lê Đức Thọ, huyện Từ Liêm có giá thị trường là 23 triệu đồng/m2 trong khi chủ đầu tư công bố giá bán 30 triệu đồng/m2.

Hay như Tổ hợp chung cư Dương Nội (Tập đoàn Nam Cường), Chung cư Golden Place (Hà Đông), cũng có giá thị trường thấp hơn 2-3 triệu đồng/m2 so với giá chủ đầu tư đưa ra.

Biệt thư, nhà liền kề tại các dự án như Khu đô thị mới Splendora (Hoài Đức), dự án Khu đô thị mới Park City (Lê Trọng Tấn kéo dài), dự án Vân Canh (Hoài Đức)…đang được một số nhà đầu tư rao bán rẻ hơn giá gốc chủ đầu tư đưa ra.

Tại TP HCM, hầu hết các dự án căn hộ mới mở bán trong thời gian gần đây đều điều chỉnh giảm giá bán và nhiều chính sách linh hoạt, có lợi cho người mua. Dự án Sài Gòn Mới (quận 7) trước đây được chào bán với giá từ 970 triệu đồng/căn hộ, nay giảm xuống còn 873 triệu đồng/căn hộ.

Hay như khách hàng mua dự án Căn hộ The Eastern trên đường Liên Phường (quận 9, TP HCM), dự án Căn hộ 4S Riverside Linh Đông (quận Thủ Đức) chỉ cần thanh toán 10- 30% giá trị căn hộ, phần còn lại sẽ thanh toán khi nhận nhà.

Khách hàng ồ ạt rút vốn hàng loạt dự án


Hiện nay, rất nhiều khách hàng rơi vào tình trạng tiền thì nộp cho chủ đầu tư theo đúng tiến độ đã cam kết trong hợp đồng nhưng chủ đầu tư không triển khai xây dựng theo đúng cam kết. Nhiều khách hàng thực sự lo lắng về số tiền mà họ đã đóng đã được chủ đầu tư sử dụng như thế nào và liệu bao giờ họ mới có thể nhận được đất.

Tình trạng này đã khiến người mua cũng như các nhà đầu tư nhỏ lẻ ồ ạt tiến hành đòi rút vốn tại các dự án trong thời gian gần đây. Hàng loạt các dự án đang nằm trong danh sách đen bị khách hàng đòi tiền như: Chung cư 34 Cầu Diễn, Dự án Hanoi Time Towers, Bình Đoàn 12 Ngọc Hồi, Tricon Towers, Mê Kông Plaza, Binh Đoàn 12 Đại Mỗ, Tây Thiên Minh, dự án Hillstate…

Trên thực tế, ngay từ thời điểm giữa năm 2011, xu hướng các nhà đầu tư đồng loạt đòi rút vốn khỏi các dự án chậm tiến độ để bảo toàn vốn đã manh nha xuất hiện. Điển hình như vụ việc tại 2 dự án Mulberry Lane Hà Đông và khu đô thị Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội).

Tại thời điểm đó, trong bối cảnh thị trường BĐS đi xuống và rất khó khăn, không đủ tiền để đầu tư tiếp nhưng cũng không thể bán hàng, việc “tháo chạy” khỏi thị trường bằng cách rút vốn về từ các dự án chậm tiến độ được xem như lựa chọn khôn ngoan của các nhà đầu tư.

Nhiều dự án mới phát bệnh


Trên thị trường, nhiều dự án BĐS khác cũng đang gặp vấn đề. Điển hình là vụ khách hàng mua căn hộ CT3 Trung Văn có nguy cơ mất sau sau khi khách hàng đóng 90% vốn. Nhiều khách hàng đã đóng đến 90% giá trị căn hộ tại chung cư CT3 – thuộc khu đô thị mới Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội qua Công ty Đầu tư và Phát triển thương mại Hạ Long, nhưng họ đã tá hỏa vì không có tên trong danh sách được giao nhà...Nguyên nhân do phía Công ty Hạ Long chưa đóng đủ tiền hợp đồng cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hà Nội (Hancic).

Hay như, siêu dự án Gamudacity (Hoàng Mai, Hà Nội) từng được quảng bá là dự án bất động sản lớn nhất phía Nam Hà Nội, tuy nhiên sau gần 1 năm cấp phép hiện vẫn chỉ là những bãi cỏ hoang. Vì lo sợ “tính lâu dài” của dự án, hiện hàng loạt nhà đầu tư đã trót mua hoặc đặt cọc tiền tại dự án Gamuda City đang nháo nhào rao bán lại trên mạng internet với những lời mời gọi đầy hấp dẫn để “cắt lỗ”, thoát khỏi dự án.

Tại nhiều dự án khác, khách hàng cũng đang nóng ruột với hàng loạt vấn đề mới phát sinh như: Dự án chung cư Nam Xa La dù tiến độ rùa vẫn quyết thu tiền hay dự án Splendora rớt giá mạnh, Usilk City xin khất bàn giao căn hộ cho khách hàng đúng hạn…

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ