Top

Nhiều chung cư vi phạm phòng cháy chữa cháy

Cập nhật 28/06/2017 11:46

Những thông tin vừa được công bố mới đây về tình trạng vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các dự án chung cư ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM đã làm cư dân hoang mang.

Vào giữa tháng 3/2017 sở Xây dựng TPHCM đã gửi thư kêu gọi 28 cư dân đang sinh sống trong chung cư cao cấp Viên Ngọc Phương Nam (125/20 Âu Dương Lân, phường 2, quận 8) tạm thời ra ngoài sinh sống để bảo đảm an toàn tính mạng.

Dẫn nguồn tin từ sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, tính đến ngày 31/5/2017, trên địa bàn có 79 công trình chung cư vi phạm quy định về PCCC. Trong đó, có dự án đã bán nhà hơn mười năm, dân vào ở hết nhưng hệ thống PCCC vẫn chưa xong!

Trong “danh sách đen” này xuất hiện những “ông lớn” bất động sản như doanh nghiệp tư nhân xây dựng Mường Thanh (Điện Biên), Hải Phát, Vinaconex và nhiều doanh nghiệp khác thuộc họ Sông Đà… Đặc biệt, Mường Thanh đang dẫn đầu danh sách với 12 toà nhà. Đây không phải là lần đầu tiên Cảnh sát PCCC Hà Nội chỉ ra các vi phạm về PCCC tại các công trình của Mường Thanh. Trước đó, hàng loạt vụ hoả hoạn liên tiếp xảy ra tại các chung cư do Mường Thanh làm chủ đầu tư, phần lớn các vụ cháy do chập điện. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn “chây ì” trong việc thực hiện các quy định về PCCC, thậm chí không khắc phục các sai sót.

Hay như dự án Sakura tại 47 Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) do công ty Hùng Tiến Kim Sơn làm chủ đầu tư, đã bàn giao cho cư dân từ năm 2011 nhưng hiện nay vẫn chưa hoàn thiện hệ thống PCCC. Trước đó, trong suốt hai năm (2014 – 2015), cư dân và chủ đầu tư dự án Sakura liên tục căng thẳng liên quan đến một số sai phạm trong xây dựng và chậm trễ hoàn thiện hệ thống PCCC. Mặc dù chủ đầu tư cam kết sẽ sớm hoàn thiện hệ thống PCCC nhưng sau hai năm, chủ đầu tư vẫn chưa thể nghiệm thu hệ thống PCCC cho toà nhà và tiếp tục bị Cảnh sát PCCC Hà Nội nhắc nhở, cảnh báo.

Tại TP.HCM, vào giữa tháng 3.2017, sở Xây dựng TPHCM đã gửi thư kêu gọi 28 cư dân đang sinh sống trong chung cư cao cấp Viên Ngọc Phương Nam (125/20 Âu Dương Lân, phường 2, quận 8) tạm thời ra ngoài sinh sống để bảo đảm an toàn tính mạng. Nguyên nhân là do công trình chưa xây dựng hoàn thiện và chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu theo quy định bao gồm cả hệ thống PCCC. Trước đó, vào cuối năm 2016, trong đợt kiểm tra các chung cư trên địa bàn quận Tân Phú (TPHCM), UBND quận Tân Phú đã phát hiện năm chung cư: Sài Gòn Town, Đặng Thành (phường Hoà Thạnh), Khang Gia, Tân Hương (phường Tân Quý) và Babylon (phường Tân Thành) cho dân vào ở khi hệ thống PCCC chưa được cấp giấy nghiệm thu.

Đại diện sở Xây dựng TPHCM cho biết, việc để “lọt sổ” các chung cư vi phạm là do “chủ đầu tư lén lút đưa dân vào ở, trong khi lực lượng thanh tra không đủ để chốt chặn 24/24 giờ”. Ngoài ra, nhiều chung cư vừa xây xong phần thô, đã cho khách hàng tự hoàn chỉnh nội thất, sau đó dọn vào ở nên rất khó kiểm soát. Khi phát hiện, thanh tra sở kết hợp với UBND quận và phường xử phạt, yêu cầu chủ đầu tư bố trí chỗ ở tạm để di dời dân ra, nhưng không nhận được sự hợp tác từ phía người dân. Trả lời câu hỏi “nếu xảy ra sai phạm, trách nhiệm thuộc về ai?”, đại diện sở Xây dựng TPHCM cho biết: “Việc kiểm tra dự án nhà ở thương mại thuộc về trách nhiệm của thanh tra sở, nhưng lực lượng này không thể kiểm soát hết được. Vì vậy cần sự phối hợp của chính quyền địa phương”. Riêng trường hợp cư dân vào ở tại những chung cư chưa nghiệm thu, trong đó có phần PCCC, cơ quan nào cấp đăng ký cho người dân ở phải chịu trách nhiệm, vị đại diện sở Xây dựng TPHCM cho biết thêm.

DiaOcOnline.vn - Theo TGTT