Top

TPHCM:

Nhiều chủ đầu tư bất đắc dĩ thành... “con nợ”

Cập nhật 07/07/2009 09:25

Không kiếm đâu ra 550 triệu đồng để giải phóng mặt bằng, cầu Hoàng Hoa Thám phía quận 1 vẫn phải nằm chờ.

Ngày 6/7, tại Hội nghị Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của ngành giao thông vận tải TPHCM, ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông số 1, cho biết: Khu 1 đang trở thành một “con nợ”.

Ông Thắng giải thích: “Thành phố đã giải ngân cho Khu 1 khoảng 80% vốn chi cho 6 tháng đầu năm, thế nhưng số vốn này đã chi hết. Vì các dự án đang được đề xuất điều chỉnh vốn, trong thời gian chờ phê duyệt điều chỉnh vốn nên ngừng giải ngân”.

Chính vì vậy, hiện Khu 1 nợ các nhà thầu thi công các dự án do khu làm chủ đầu tư đến gần 100 tỷ đồng. Ông Thắng cho biết: “Đây là khối lượng đã làm rồi, đã có hồ sơ rồi nhưng không còn vốn để giải ngân”.

Và hàng loạt các dự án chậm tiến độ lâu nay có nguy cơ chậm tiến độ hơn nữa vì không có vốn triển khai. Như dự án cầu Hiệp Ân, Khu 1 chờ giải tỏa mặt bằng từ năm 2000 đến nay. Khi giải tỏa xong thì không có vốn thi công.

Hay như dự án cầu Hoàng Hoa Thám chỉ chờ có mặt bằng là làm phần cầu phía quận 1. UBND quận 1 cũng hứa là sẽ giao mặt bằng trong tháng 6/2009. Nhưng đến phút chót thì UBND quận 1 bảo Khu 1 còn thiếu UBND quận 1 số tiền 550 triệu đồng đền bù, không trả thì UBND quận 1 không cưỡng chế hộ cuối cùng để giao mặt bằng cho Khu 1. Nhưng theo ông Thắng thì: “Lúc này Khu 1 không kiếm đâu ra 550 triệu đưa UBND quận 1”.

Tình hình tệ đến nỗi ông Thắng phải than thở: “Khu 1 chính thức báo cáo là vốn giao đã hết, nếu không có giải pháp gì thì không biết làm sao. Từ nay đến cuối năm Khu 1 còn 7 kế hoạch phải thực hiện nhưng không có vốn cũng chẳng biết thực hiện thế nào”.

Trước đó, ngày 2/7, trong cuộc họp thông báo tình hình thực hiện các dự án do Khu Quản lý giao thông số 4 làm chủ đầu tư, ông Nguyễn Hoàng Việt Tuấn, Phó Giám đốc Khu 4, cho biết: Có thể dự án đường Bắc Nam giai đoạn 2, nối Nguyễn Văn Linh và Khu đô thị cảng Hiệp Phước sẽ phải ngừng thi công vì thiếu vốn.

Các nhà thầu thi công 3 cây cầu chính trên tuyến đường Bắc Nam là cầu Rạch Đĩa, Phước Kiểng, Bà Chiêm chỉ thi công cầm chừng, tốc độ ngày càng chậm vì không có vốn. Hiện công trình cầu Rạch Đĩa đã hết vốn, dự án cầu Bà Chiêm thì Khu 4 còn thiếu nhà thầu 22 tỷ đồng, dự án cầu Phước Kiểng Khu 4 cũng nợ 7,5 tỷ đồng.

Tại dự án mở rộng tỉnh lộ 10 nối TPHCM với Long An, chủ đầu tư là Khu 4 hiện cũng đang nợ nhà thầu đến 30 tỷ đồng.

Báo cáo sơ kết 6 tháng, toàn ngành giao thông vận tải TPHCM đã thực hiện 1.116 tỷ đồng vốn ngân sách thành phố, đạt 112% vốn kế hoạch, tăng 57% so với cùng kỳ; thực hiện được 2.341 tỷ đồng vốn ODA, đạt 158% kế hoạch, tăng 25% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, tốc độ giải ngân chưa tương xứng với tốc độ thực hiện nên đẩy các chủ đầu tư vào tình trạng trở thành “con nợ”.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí