Top

Nhà thu nhập thấp: “Đừng nghĩ người nghèo không cần chất lượng”

Cập nhật 04/11/2014 14:29

“Cần phải nghiêm túc nhìn vào chất lượng cuộc sống của người thu nhập thấp, không phải người nghèo thì không cần chất lượng cuộc sống"

GS. TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường.

GS. TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường đã chia sẻ như vậy tại buổi Hội thảo “Bất động sản trước những cơ hội mới” do BizLIVE tổ chức ngày 4/11.

Theo ông Võ, vấn đề của thị trường bất động sản hiện nay không nằm ở yếu tố cầu, mà nằm ở chính vấn đề, sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu của người mua hay không.

Đối với phân khúc giá trung bình và nhà giá cao, thực tế nhiều dự án ở vị trí thuận lợi, hạ tầng tốt vẫn bán được với giá tốt, thanh khoản cao. Bất động sản cao cấp không phải chỉ nhà đẹp, nội thất đẹp mà hạ tầng phải tốt, môi trường tốt.

Trong khi đó, nguồn cung cho phân khúc nhà thu nhập thấp, theo ông Võ, tuy thiếu nhưng thực tế lại đang rất lãng phí.

Ông Võ cho biết, nhiều dự án giá rẻ đang tồn tại nghịch lý khi nhận ưu đãi của nhà nước nhưng lại bán giá cao hơn nhà ở thương mại.

“Nhiều nhà ở xã hội cho công nhân, sinh viên thuê hiện nay không có người mặn mà vào đó ở vì những lý do cụ thể như không được chọn bạn ở chung, rồi nhiều quản lý khắt khe khác...”, ông Võ lấy ví dụ.

Theo ông Võ, chúng ta phải nghiêm túc nhìn vào chất lượng cuộc sống của người thu nhập thấp, không phải người nghèo không cần chất lượng cuộc sống. Hãy lưu ý đến những yếu tố này thay vì dừng dự án.

Cũng theo vị giáo sư này, thị trường bất động sản muốn nâng cao tính thanh khoản cần tìm những “chỗ sống có thể sống được”. Đừng loay hoay với những bất động sản mà “cho ở không dám ở”. Đừng luẩn quẩn với những khu vực người tiêu dùng không mặn mà.

Nhiều nơi ở giữa đồng hoang, không có bảo vệ, không an toàn, không đủ dịch vụ hạ tầng công cộng. Cần phải nhìn về tương lai với cách đầu tư khác để có bất động sản trung cấp và cao cấp tốt hơn, ông Võ đề xuất.

Nói về gói 30 nghìn tỷ, ông Võ cho biết, Nhà nước đã chuyển cơ chế sang cho các hộ gia đình muốn cải tạo nhà của mình nhưng vẫn chưa áp dụng được cơ chế cho người nghèo vay tiền.

Bên cạnh đó, “khu vực nhà ở xã hội cần được xem xét lại và thị trường hóa. Luật Nhà ở gần đây nhất vẫn nói nhà ở xã hội do nhà nước ưu đãi nên Nhà nước chỉ định nhà đầu tư, chỉ định giá bán như vậy lại rơi vào bao cấp. Chắc chắn nguy cơ tham nhũng sẽ đi theo. Việc Nhà nước “ôm” như vậy có thể giá sẽ cao hơn”, ông Đặng Hùng Võ nói.

Ngoài ra, ông Võ cũng đề xuất, Nhà nước cần cơ quan dự báo, Hiệp hội Bất động sản cần có trung tâm dự báo thị trường, đưa ra thông tin minh bạch, đúng nhất, hiện thị trường bất động sản đang phát triển kiểu của người mù không có những dự báo mà chỉ nhà đầu tư tự phân tích.


DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE