Top

Nhà ở công vụ phải đáp ứng nhu cầu sinh hoạt

Cập nhật 06/04/2015 16:33

Bộ Xây dựng đang xây dựng dự thảo Quyết định Ban hành nguyên tắc thiết kế, tiêu chuẩn diện tích sử dụng và trang bị nội thất nhà ở công vụ. Hiện Dự thảo đang được xin ý kiến góp ý của các bộ ngành liên quan trước khi trình Chính phủ ban hành.

Cán bộ, công chức được thuê nhà ở công vụ khi thực hiện điều động, luân chuyển công tác.

Thiết kế phải phù hợp quy hoạch

Theo dự thảo Quyết định, nguyên tắc thiết kế nhà ở công vụ phù hợp với quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, thuận lợi về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để đảm bảo điều kiện sinh hoạt của người sử dụng nhà ở công vụ; phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và điều kiện về quỹ đất ở của từng địa phương. Kiến trúc nhà ở công vụ phải phù hợp với điều kiện tự nhiên, phòng chống thiên tai, trình độ khoa học kỹ thuật xây dựng, truyền thống lịch sử văn hóa, hài hoà với cảnh quan, sử dụng vật liệu phù hợp và đảm bảo chất lượng nhà ở công vụ. Đảm bảo an toàn cho người sử dụng và đảm bảo phòng, chống cháy nổ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành.

Trong đó, dự thảo quy định cụ thể thiết kế nhà ở công vụ là biệt thư thì được thiết kế theo kiểu biệt thự đơn lập hoặc biệt thự song lập. Chiều cao tối đa không quá 3 tầng. Diện tích đất khuôn viên biệt thự không nhỏ hơn 350 m2 và không lớn hơn 500 m2. Đối với nhà chung cư tại khu vực đô thị được thiết kế kiểu căn hộ khép kín, có diện tích sử dụng không nhỏ hơn 30 m2 và không lớn hơn 160 m2. Đối với căn hộ khu vực nông thôn sẽ được thiết kế với diện tích sử dụng mỗi căn hộ không nhỏ hơn 30 m2 và không lớn hơn 90 m2. Đối với hộ gia đình, thiết kế căn hộ với khu vệ sinh và bếp riêng, còn với người độc thân hoặc ở tập thể, có thể thiết kế căn hộ với khu vệ sinh và bếp chung.

Để được thuê nhà ở công vụ, đối với khu vực đô thị thì đối tượng được điều động, luân chuyển (từ huyện, thành phố, thị xã này đến huyện, thành phố, thị xã khác) công tác cách xa nhà mình đang ở (nơi thường trú) từ 30 km trở lên và vùng núi từ 20 km trở lên. Đối với khu vực nông thôn như xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo được điều động, luân chuyển đến công tác ở nơi cách xa nhà mình đang ở (nơi thường trú) từ 10 km trở lên hoặc được điều động từ đất liền ra hải đảo và ngược lại.

Quy định cụ thể về trang thiết bị, nội thất

Trường hợp mua nhà (căn hộ) chưa có trang thiết bị nội thất để bố trí làm nhà ở công vụ thì sẽ được trang bị nội thất cơ bản. Đối với nhà (căn hộ) khi mua đã có trang thiết bị nội thất thì không được trang bị thay thế đối với những máy móc, thiết bị dời không gắn với nhà ở công vụ (ví dụ như: máy giặt, tủ lạnh…) và chỉ được trang bị bổ sung những trang thiết bị còn thiếu hoặc chưa đồng bộ theo thiết kế phù hợp. Thiết bị, vật dụng nội thất nhà ở công vụ được trang bị phải có niên hạn sử dụng tối thiểu 5 năm. Tiêu chuẩn trang bị nội thất biệt thự, căn hộ chung cư khu vực đô thị gồm phòng khách có bộ sofa, máy điều hòa nhiệt độ, kệ ti vi. Phòng bếp có bộ bàn ăn, tủ lạnh, tủ bếp (đồng bộ), bộ bếp và máy hút mùi. Và phòng ngủ gồm máy điều hòa nhiệt độ, tủ đứng gỗ, giường đệm, bộ bàn ghế làm việc có kích thước phù hợp với không gian và diện tích phòng, thuận tiện cho việc sử dụng. Trong đó, định mức kinh phí trang bị nội thất cơ bản cho biệt thự, căn hộ chung cư tại khu vực đô thị quy định rõ, loại nhà ở công vụ có 01 phòng ngủ, 01 phòng khách mức kinh phí tối đa là 120 triệu đồng. Nhà ở công vụ có 02 phòng ngủ, 01 phòng khách mức kinh phí tối đa là 160 triệu đồng và nhà ở công vụ có 03 phòng ngủ, 01 phòng khách mức kinh phí tối đa là 200 triệu đồng. Tiêu chuẩn trang bị nội thất đối với căn nhà khu vực nông thôn trong đó phòng khách, phòng ngủ gồm bộ bàn ghế, máy điều hòa nhiệt độ, kệ ti vi, tủ lạnh, tủ đứng gỗ, giường đệm có kích thước phù hợp với không gian và diện tích phòng. Phòng bếp có bộ bếp, tủ đựng bát đĩa. Việc lựa chọn trang thiết bị nội thất để trang bị phải phù hợp với công năng, diện tích, không gian của từng phòng trong căn hộ đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Khi giá cả thị trường trang thiết bị nội thất cơ bản có biến động tăng trên 20% so với định mức kinh phí tối đa thì cơ quan quản lý nhà ở công vụ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Định mức kinh phí trang bị nội thất đối với căn hộ khu vực nông thôn đối đối với căn hộ có 03 giường ngủ mức kinh phí tối đa là 120 triệu đồng. Căn hộ có 02 giường ngủ mức kinh phí tối đa là 90 triệu đồng và căn hộ có 01 giường ngủ mức kinh phí tối đa là 75 triệu đồng.

Ông Xà Dương Thắng – GĐ Sở Xây dựng Bình Thuận cho biết: “Dự thảo Quyết định Ban hành nguyên tắc thiết kế, tiêu chuẩn diện tích sử dụng và trang bị nội thất nhà ở công vụ được thông qua đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho cán bộ, công chức thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội khi thực hiện điều động, luân chuyển theo yêu cầu công tác mà chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình tại địa phương đến công tác. Tạo điều kiện cho cán bộ, công chức có nơi ở ổn định, yên tâm phục vụ công tác trong thời gian được điều động luân chuyển. Bên cạnh đó, việc xây dựng nguyên tắc thiết kế, tiêu chuẩn diện tích sử dụng và trang bị nội thất nhà ở công vụ đáp ứng được môi trường làm việc, sinh hoạt thuận lợi, tiện ích tương xứng phù hợp với từng nhiệm vụ được giao”.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng