Top

Nhà đất TP HCM hút vốn nước ngoài

Cập nhật 05/01/2008 10:00

Theo dự đoán của những nhà đầu tư bất động sản, năm 2008 hứa hẹn thị trường nhà đất TP HCM sẽ rất sôi động, trong đó, thu hút đầu tư nước ngoài lên đến hàng tỷ USD.

Ông Nguyễn Đăng Sơn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đô thị và Phát triển Hạ tầng, phân tích về những diễn tiến mới của thị trường. Theo ông Sơn, xu hướng lớn nhất là việc nhà đầu tư ngoại đổ bộ ào ạt vào thị trường dự án với những nguồn vốn khổng lồ. Điều này đồng nghĩa với việc nhà đầu tư trong nước phải có điều chỉnh hướng hoạt động để thích ứng nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi.

Trong năm 2007, thị trường bất động sản TP HCM đã thu hút hơn 2,5 tỷ USD đầu tư nước ngoài, xu hướng này sẽ ngày càng tăng hơn trong năm 2008.
 
Mới đây, ông Phan Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch Đầu tư), cho biết: "Một loạt các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn 50 tỷ USD đang được nhà đầu tư xúc tiến và điểm đến chính là các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP HCM, còn dự án rót tiền vào sẽ là lĩnh vực bất động sản, tài chính...

Song hành với việc này, những nhà đầu tư ngoại sẽ không chỉ đầu tư, tiếp thị mà còn tấn công vào “kênh” phân phối các sản phẩm nhà, đất, lĩnh vực mà trước nay hầu hết nằm trong tay doanh nghiệp trong nước".

Dự báo về những chuyển biến của thị trường khi cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam, ông Sơn cho rằng các doanh nghiệp và nhà đầu tư thứ cấp không nên quá ảo tưởng, bởi sức mua thị trường còn phụ thuộc vào chính sách Nhà nước cho mở đến đâu.

Điều này có thể thấy ở việc cho Việt kiều mua nhà, tính đến nay số người được mua trên cả nước chỉ vài trăm người, trong đó chưa tính con số mua nhưng nhờ người thân đứng hộ. “Với kiểu mua nhà này, chỉ có dân ta mới dám làm chứ người nước ngoài rất dị ứng với những việc mà tính pháp lý không rõ ràng”, ông Sơn nhấn mạnh.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, khoảng 30.000 người nước ngoài có thể mua nhà, nếu căng ra thì chỉ khoảng vài ngàn người đủ tiêu chuẩn mua. Như vậy xem như phân khúc thị trường cho người nước ngoài sẽ khó có đột biến, bởi sức mua chỉ tương đương số lượng khách hàng trong nước chầu chực mua nhà ở dự án The Vista và Sky Garden 3.

Theo Người Lao Động