Top

Nhà cho thuê: Thị trường bỏ ngỏ

Cập nhật 25/06/2011 08:40

Dân số TP.HCM hiện gần 10 triệu người, nhu cầu thuê nhà để an cư lạc nghiệp của đại bộ phận người lao động tại đô thị này cực kỳ lớn. Thế nhưng, thị trường được đánh giá là rất tiềm năng này lại đang bị “bỏ ngỏ”...

Thị trường nhà cho thuê mới chỉ hướng tới đối tượng cao cấp.

Tốc độ đô thị hóa nhanh đã làm phát sinh nhu cầu rất lớn về nhà ở tại các khu vực đô thị. Ước tính các đô thị sẽ cần 10,3 triệu căn hộ, tương ứng khoảng 905 triệu m2 sàn vào năm 2015 và cần 13,5 triệu căn hộ, tương ứng 1,26 tỷ m2 sàn vào năm 2020. Thế nhưng, trong bối cảnh giá đất ngày một tăng cao, giá trị căn hộ quá lớn so với mặt bằng thu nhập hiện nay thì ngay cả khi có sự hỗ trợ vay vốn của ngân hàng, không phải ai cũng đủ khả năng tài chính để có thể mua được nhà. Vì vậy, bên cạnh việc xây nhà để bán, cần phải xây nhà cho thuê vì người có thu nhập 2 - 3 triệu đồng/tháng không thể trả nổi tiền mua nhà trong 5 - 10 năm.

Những năm gần đây đã có một số DN xây căn hộ cho thuê nhưng số lượng chưa nhiều và chủ yếu nhắm vào thị phần căn hộ cho thuê cao cấp, giá từ 20 triệu đồng/căn hộ/tháng trở lên. Trong khi đó, nhà thuê cho người thu nhập trung bình, thu nhập thấp với mức giá 3 - 5 triệu đồng/tháng chưa có nhiều đơn vị quan tâm. Nhiều người cho biết họ có nhu cầu thuê căn hộ với giá vừa phải, đầy đủ tiện ích, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hoàn chỉnh nhưng không biết tìm ở đâu. Nếu có những căn hộ diện tích khoảng 20 - 40m2, giá thuê từ 3 - 5 triệu đồng/tháng, chắc chắn nhiều người sẽ chọn phương thức thuê dài hạn chứ không mua.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, hiện Nhà nước chưa có chính sách riêng về đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê nên chưa có quỹ nhà ở cho thuê và các DN với nhiều lý do, chưa mặn mà với phân khúc thị trường này. Chắc chắn trong thời gian tới, những chính sách đầu tư cho phân khúc này sẽ được tiến hành và khi đó hy vọng thị trường này sẽ khởi sắc.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng