Top

Nhà 1 tỷ đồng: Nhu cầu lớn, rủi ro cao

Cập nhật 10/09/2012 14:15

Những căn hộ dưới 1 tỷ đồng đang là mục tiêu săn tìm của người dân có nhu cầu ở thật, tuy nhiên cơ hội thì ít mà rủi ro thì lớn.

Mạo hiểm mua chung cư giá rẻ

Gần đây liên tục có các dự án “chung cư giá rẻ” - chung cư khoảng 1 tỷ đồng được chào bán ở Hà Nội như: Chung cư Đại Thanh, Tân Tây Đô, Cầu Lủ - Kim Giang, Dự án The Sun Garden, hay các chung cư trong khu đô thị Xa La… với giá quảng cáo dao động trên 14 triệu đồng/m2 đến 19 triệu đồng/m2. Với mức 14 triệu đồng/m2, giá của căn hộ 1 phòng ngủ khoảng 45 m2 là 630 triệu đồng, căn hộ 65 m2, 2 phòng ngủ có giá 910 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi khảo sát thực tế, mua được ăn hộ tầm 1 tỷ đồng không phải là dễ. 1 tỷ đồng chỉ là số tiền trả để mua căn hộ. Còn thực tế để ở được trong căn hộ đó, số tiền phải gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi. Nguyên do, khi khách đến tìm mua, hầu hết các dự án cho biết số căn hộ nhỏ 45 m2 “đã có khách đặt mua” nếu muốn, chỉ có thể mua lại với một khoản tiền chênh không nhỏ.

Tại dự án Khu đô thị mới Đại Thanh, người mua nhà đang đánh cược với số tiền mình bỏ ra bởi tính pháp lý của căn hộ vẫn là dấu chấm hỏi. Nhiều khách hàng mua căn hộ dưới 45 m2 tại dự án này muốn cấp sổ đỏ phải chờ sửa Luật nhà ở bởi hiện nay những căn hộ thương mại dưới 45m2 không đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ.

Còn tại dự án ở Phùng Hưng, Hà Đông, chủ đầu tư cũng chào bán ra thị trường với mức giá từ 14-16 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT), diện tích căn hộ dao động từ 67-103m2. Nhiều khách mua nhà ban đầu háo hức với mức giá hợp lý của dự án thì nay có phần e ngại khi dự án mới chỉ nằm trên giấy, dự án có tiến độ khởi công vào quý 2/2012 và bàn giao cuối 2014.

"Không bao giờ quá thừa khi nhắc lại rằng việc mua các căn hộ “chưa hoàn thiện” cũng giống như việc đầu tư vào tương lai. Nếu sản phẩm được bàn giao có chất lượng thấp hơn so với kỳ vọng, người mua đang phải trả quá đắt cho sản phẩm đó”. Đây là lời lưu ý được Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) đưa ra trong bản phân tích thị trường nhà Hà Nội.

Đất thổ cư liệu có "ăn chắc mặc bền"

Theo khảo sát tại nhiều sàn bất động sản, thời gian gần đây, số lượng người mua nhà tìm hiểu các căn hộ, đất thổ cư có tầm tiền 1 tỷ đồng tăng mạnh. Đặc điểm của phân khúc này là diện tích nhỏ, tầm tiền khoảng trên dưới 1 tỷ, nằm xen trong các khu dân cư lâu đời tại một số xã, phường các quận vùng ven đô đang có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Một số khu vực hiện nay có thể giá đất đã về mức khá thấp, với khả năng tài chính 1 tỷ đồng là có thể mua được như Yên Nghĩa, Phú Lương Hà Đông dao động từ 17-25 triệu đồng/m2, An Khánh khoảng 17-20 triệu đồng/m2, Tây Mỗ Hoài Đức khoảng 30-35 triệu đồng/m2,…

Những khu vực ven đường vành đai 3 về phía Tây mức giá cũng đang có xu hướng giảm nhẹ như Phú Đô, Nhân Mỹ, Phú Mỹ (Mỹ Đình) khoảng 45-47 triệu đồng/m2, Đông Ngạc, Xuân Đỉnh dao động từ 35-50 triệu đồng/m2 tùy vào khu vực…

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, lãi suất giảm nhiều người rút tiền ngân hàng chuyển qua mua bất động sản. Bên cạnh, những người có nhu cầu mua nhà để ở, một phần nhỏ đầu tư vào loại hình nhà đất này bởi có thanh khoản cao và đáp ứng nhu cầu mua của nhiều người.

Tuy nhiên, hiện nay mua nhà phân khúc này người mua cũng cần phải lưu ý khi mua những miếng đất xen kẹt được rao bán. Nhiều người mua đã phải trắng tay khi đất xen kẹt không thể chuyển đổi được vì là đất nông nghiệp nằm trong diện phải thu hồi mà khi mua, việc xác định mảnh đất đó có vào quy hoạch hay không thì lại không hề đơn giản.

Thêm vào đó, những mảng đất thổ cư tầm tiền 1 tỷ thường chưa có nhà hoặc chỉ là căn nhà cấp 4. Nếu mua để ở thì người mua phải bỏ thêm 1 khoản không nhỏ để tu sửa hoặc xây mới. Như vậy, giá căn nhà thực chất sẽ bị đội lên.

DiaOcOnline.vn - Theo TTVN