Top

Nhà trọ cho sinh viên: “Cháy chỗ” trước năm học mới

Cập nhật 10/09/2012 14:05

Bước vào năm học mới, nỗi bận tâm hàng đầu của tân sinh viên (SV) không phải chuyện học hành, sách vở, mà là nơi ăn chốn ở. Bởi, KTX chỉ dành cho những SV thuộc diện ưu tiên, phòng trọ hiện đang ở tình trạng "cháy chỗ", trong khi các dự án nhà ở cho SV cứ liên tục chậm…

1,5 - 2,5 triệu đồng/phòng trọ

Hiện số SV đang theo học tại các trường trên địa bàn Hà Nội khoảng hơn 800.000, trong khi hệ thống KTX mới chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu về chỗ ở. ĐH Bách khoa Hà Nội có khoảng 30.000 SV, 2/3 số đó có nhu cầu ở KTX, nhưng trường chỉ đáp ứng được khoảng 4.000 chỗ ở. ĐH Nông nghiệp có 12.000/14.000 SV có nhu cầu ở KTX, nhưng cũng chỉ đáp ứng được hơn 3.000 chỗ... Vì thế, chỉ những SV thuộc diện ưu tiên (con gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, SV dân tộc ít người, SV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...) mới được xem xét xếp chỗ ở trong KTX.

Cũng vì thế mà nhiều năm qua và năm nay cũng vậy, cứ đầu tháng 9 là hàng ngàn SV ngoại tỉnh lại phải đối mặt với việc tìm phòng trọ để thuê. Một nỗi lo không chỉ trong tiềm thức, mà còn trở thành nỗi ám ảnh khi ngày nhập học đến gần.

Một sinh viên tìm thuê phòng trọ tại phố Chùa Láng

Trong vai SV đi tìm nhà trọ ở khu vực quận Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Phùng Khoang, Mễ Trì, Cầu Diễn... nơi tập trung nhiều trường ĐH, CĐ. "Đỏ mắt" tìm suốt 3 ngày không thấy phòng trọ nào còn trống, tất cả đều đã có người thuê và đặt trước. Tham khảo giá cả thì biết, phòng trọ khoảng 10 - 16m2 có giá không dưới 1,5 - 2,5 triệu đồng/phòng/tháng, chưa kể tiền điện, nước. Ông Nguyễn Văn Long, chủ khu nhà trọ ở phố Đông Tác (Đống Đa) cho biết: "Giờ này tìm sao được phòng trọ ở gần mấy trường ĐH. Quanh đây, SV sau khi thi xong biết chắc sẽ đỗ đã đặt tiền thuê phòng trước cả tháng nay".

Nhà ở sinh viên liên tục… chậm

Theo Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, thời gian qua, Chính phủ và các cơ quan chức năng đã nỗ lực với hàng loạt các dự án nhà ở cho SV tại Hà Nội và các địa phương trong cả nước lần lượt được triển khai. Tuy nhiên, các dự án này đã và đang bị chậm tiến độ.

Nhìn trên thực tế có thể thấy, TP Hà Nội đang triển khai đầu tư xây dựng 10 dự án xây dựng KTX, bao gồm 2 khu KTX tập trung và 8 khu KTX trong khuôn viên các trường, đáp ứng cho 43.648 sinh viên với tổng nhu cầu vốn đầu tư được phê duyệt là 3.075 tỷ đồng. Các dự án này đều được khởi công vào năm 2009 và dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2011, thế nhưng hiện mới có dự án nhà ở cho SV tại ĐH Thủy lợi và Cao đẳng Việt Hưng đưa vào sử dụng, giải quyết chỗ ở cho gần 3.000 SV. Những dự án còn lại như: dự án nhà ở SV ĐH Nông nghiệp, ĐH Lâm Nghiệp, ĐH Ngoại thương, ĐH Sư phạm Hà Nội… đều bị chậm tiến độ, thi công cầm chừng. Đặc biệt, dự án xây dựng nhà ở cho SV tập trung nằm trong Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai), với quy mô đáp ứng chỗ ở cho gần 22.000 SV, lẽ ra được đưa vào khai thác từ năm 2011, nhưng đến thời điểm này dự án vẫn đang ì ạch triển khai. Hay như dự án nhà ở cho SV tại Khu đô thị Mỹ Đình 2 (huyện Từ Liêm), quy mô đáp ứng chỗ ở cho khoảng 7.500 SV cũng vẫn đang phải thi công cầm chừng vì thiếu vốn…

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị