Top

Người mua nhà thờ ơ với quyền lợi của chính mình

Cập nhật 12/08/2019 11:00

Theo quy định chủ đầu tư nhà chung cư có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp sổ hồng cho người mua căn hộ trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ, tuy nhiên thực tế hàng loạt chung cư vẫn mòn mỏi chờ cấp “sổ hồng”.

Cư dân dự án Star City Lê Văn Lương nhiều lần xuống đường phản đối chủ đầu tư

Điển hình trong số các chung cư không sổ hồng có lẽ phải kể tới dự án Star City Lê Văn Lương. Chị Cẩm Tú, một cư dân tại chung cư Star City cho biết, chị cùng nhiều hộ dân khác ở đây đã hoàn thành mọi nghĩa vụ, vào nhận nhà cũng được hơn 4 năm nhưng đến nay vẫn trong tình trạng ngóng chờ từng ngày được cấp sổ.

“Bỏ ra hơn 3 tỷ đồng nhưng căn hộ không thế chấp được ngân hàng, bán cũng kén người mua. Bây giờ chúng tôi không biết làm gì ngoài việc gửi đơn đến các cơ quan chức năng để kêu cứu”, chị Tú cho biết.

Tương tự, tại chung cư cao cấp Hòa Bình Green City (Hai Bà Trưng, Hà Nội), dù đã hơn 3 năm dọn về sinh sống nhưng hàng trăm hộ dân tại đây hiện vẫn chưa được chủ đầu tư là công ty TNHH Hòa Bình bàn giao “sổ hồng”.

Chung cảnh ngộ, người dân tại chung cư Westa Hà Đông do Công ty Cổ phần COMA 18 làm chủ đầu tư cũng phán ánh việc được nhận bàn giao nhà từ năm 2014 nhưng đến nay họ vẫn chưa được làm sổ hồng. Qua thông tin từ Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, cư dân mới được biết nguyên nhân là chủ đầu tư đang thế chấp cả toà nhà trong ngân hàng.

Cũng tại khu bán đảo Linh Đàm, dù người dân đã 5 năm sinh sống tại một số tòa thuộc các dự án do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư, nhưng cũng gặp rắc rối với vấn đề chưa có sổ hồng. Ngoài ra, với những dự án bàn giao trong thời gian từ 1 đến 2 năm nhưng trong tình trạng bị “om” sổ hồng nhiều không kể hết.

Theo một báo cáo của Bộ Xây dựng, trong tổng số 108 dự án có tranh chấp, thì có 11 dự án (chiếm khoảng 10%) liên quan tới việc chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp “sổ đỏ” cho cư dân.

Mới đây, Sở Tài TN&MT công bố báo cáo kết quả thống kê đất đai năm 2017 trên địa bàn TP.Hà Nội, tính chung cả chung cư và nhà tái định cư thì vẫn còn khoảng 23.260 căn chưa được cấp “sổ hồng”.

Cụ thể, tổng số thửa đất trên địa bàn TP.Hà Nội đến năm 2017 là 1.551.591 thửa. Trong đó, đã cấp Giấy chứng nhận 1.299.852 thửa, số thửa đủ điều kiện còn phải cấp Giấy chứng nhận là 55.658 thửa, số thửa không đủ điều kiện phải tiến hành kê khai đăng ký đất đai là 196.441 thửa.

Theo sở TN&MT Hà Nội, đến hết năm 2017, còn 22.393 căn chung cư và 867 căn thuộc dự án nhà ở tái định cư trên địa bàn Hà Nội chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu tính chung cả chung cư và nhà tái định cư thì tính đến cuối năm 2017 vẫn còn khoảng 23.260 căn chưa được cấp giấy chứng nhận.

Cũng trong báo cáo, sở TN&MT cho biết, trong năm 2017, Sở đã tổ chức 63 đoàn thanh tra trong đó, có 43 đoàn thanh tra lĩnh vực đất đai, 14 đoàn thanh tra lĩnh vực môi trường và tài nguyên nước, 2 đoàn thanh tra hành chính, 4 đoàn thanh tra khoáng sản.

Mặc dù quy định chủ đầu tư nhà chung cư có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp sổ hồng cho người mua căn hộ trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ. Nếu chây ỳ bàn giao sổ hồng cho cư dân chủ đầu tư có thể bị xử phạt hành chính lên đến 1 tỉ đồng.

Trao đổi về vấn đề này, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT, cho biết điều 13 luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định, trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà cho người mua, chủ đầu tư phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước cấp sổ cho người mua nhà. Sau thời gian này, chủ đầu tư không thực hiện là vi phạm pháp luật. Đương nhiên, trách nhiệm đền bù lợi ích cho người mua nhà trong trường hợp không được cấp sổ thuộc về chủ đầu tư.

"Tuy nhiên, thực tế hiện nay tình trạng chủ đầu tư chậm làm thủ tục để người mua nhà được cấp sổ diễn ra khá phổ biến và ít phải đền bù. Chính người mua nhà hiện nay cũng còn thờ ơ với quy định pháp luật đã rất rõ ràng về đảm bảo quyền lợi của mình" - GS Võ cho hay.

DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN