Top

Thị trường đất nền Đà Nẵng: Giao dịch ảm đạm

Cập nhật 11/08/2019 10:00

Sau cơn “sốt” lập đỉnh, thị trường đất nền tại Đà Nẵng hiện nay đã lắng xuống và giao dịch cũng trở nên ảm đạm.

“Cả tháng mới bán được một lô”


Dạo một vòng quanh các dự án đô thị trên địa bàn TP Đà Nẵng, cảnh nhộn nhịp người ra vào mua đất như cách đây 4 – 5 tháng không còn mà thay vào đó sự vắng vẻ, đìu hiu. Các phòng giao dịch vẫn mở cửa nhưng không có bóng dáng khách hàng. Các ki-ốt môi giới bất động sản mọc lên như nấm tại các dự án trong thời điểm “sốt” đất giờ hầu như bỏ không, chẳng thấy mặt mũi chủ nhân ở đâu.

Sau cơn sốt lập đỉnh, thị trường đất nền tại Đà Nẵng đã hạ nhiệt

Anh N.H., chủ một phòng giao dịch bất động sản trên đường Trần Nam Trung (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) cho biết, nếu như thời điểm “sốt” đất, mỗi ngày phòng giao dịch của anh có thể bán được 1- 2 lô đất thì nay cả tháng trời may lắm cũng chỉ được một lô.

“Giá đất giảm, giao dịch ảm đạm là tình hình chung của thị trường đất nền tại Đà Nẵng hiện nay. Như dự án khu vực Nam cầu Nguyễn Tri Phương, hiện tại mỗi lô có giá 3,3 – 3,6 tỷ đồng tùy từng vị trí, giảm khoảng 300 triệu đồng so với trước đây”, anh H. nói.

Theo anh H., hiện những người mua đất là người có nhu cầu thực sự về nhà ở chứ không có nhà đầu cơ ở đây.
Các phòng giao dịch bất động sản vắng bóng khách hàng

Anh N.V.T., chủ một phòng giao dịch bất động sản khác trên địa bàn quận Liên Chiểu cũng cho biết, mấy tháng nay, phòng giao dịch của anh hầu như không mua bán được gì cả, giao dịch hầu như đóng băng.

Anh T. cũng cho biết, hiện giá đất giảm khá lớn so với thời điểm lập đỉnh cách đây 4 – 5 tháng, có khu vực giảm đến 300 – 400 triệu đồng/lô.

Sẽ giảm nữa nhưng không nhiều

Lý giải nguyên nhân thị trường đất nền bỗng hạ nhiệt sau “cơn sốt” lập đỉnh, anh H. cho biết, thời gian qua thị trường đất nền tăng nhanh là do giới nhà đầu cơ nhiều, sau khi “lập đỉnh” thu được lãi cao, các nhà đầu cơ rút khiến cho thị trường đi xuống.

Tuy nhiên, theo dự đoán của anh H., thị trường đất nền trong thời gian này có giảm nhưng không nhiều. Bởi giá đất hiện tại đã giảm gần với giá trị thực của nó rồi.
Nhiều ki-ốt mọc lên tại các dự án cũng bỏ không

“Như khu vực Hòa Xuân đây, mỗi lô đất có giá 3 – 4 tỷ đồng là chuyện bình thường. Khu vực này gần trung tâm thành phố, mà quỹ đất ở đây cũng không còn nhiều. Vì thế, không có chuyện sẽ giảm sâu hơn nữa”, anh H. cho hay.

Theo ThS. Nguyễn Đức Lập - Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo bất động sản, đợt “sốt” đất vừa qua là đợt “sốt” lập đỉnh và chủ yếu ở phân khúc đất nền. Hầu như chủ đầu cơ nào cũng phải tạo sóng để kích thích nhu cầu người mua, họ đẩy giá lên cao để bán hàng.

“Những nhà đầu cơ họ nắm trước tình hình nên gom sẵn vào tạo ra những giao dịch ngầm, họ truyền miệng cho nhau để gây sốt”, Theo ThS. Nguyễn Đức Lập nói.

ThS. Nguyễn Đức Lập cho biết, hiện nay, giá đất nền đã giảm khá lớn so với đỉnh điểm, khoảng từ 20 – 30% tùy từng khu vực. Tuy nhiên, trong vài tháng nữa, giá đất nền vẫn “đi ngang” và không có chuyện xảy ra kịch bản giảm xuống “tận đáy” như 10 năm trước.

“Hiện nay giao dịch vẫn có nhưng rất ít, chỉ những người có nhu cầu thực sự về nhà ở mới mua. Nguyên nhân thì do nhiều yếu tố nhưng trong đó có việc ngân hàng siết tín dụng”, Theo ThS. Nguyễn Đức Lập nói.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí