Top

Ngôi nhà đa mục tiêu chống biến đổi khí hậu

Cập nhật 04/10/2011 08:55

Cuộc thi Ý tưởng ngôi nhà đa mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động vào chiều nay (3/10) tại Hà Nội, với tổng số tiền giải thưởng lên đến 75 triệu đồng.

Biến đổi khí hậu đang là mối đe doạ môi trường lớn nhất đối với toàn nhân loại. Ở Việt Nam, những năm gần đây, thiên tai và các hiện tượng khí hậu cực đoan như bão, lũ, lốc, tố, lụt, triều cường, hạn hán… đã xảy ra liên tiếp với tính chất dị thường hơn, gây nhiều thiệt hại cho sản xuất, đời sống ở những vùng bị ảnh hưởng và việc dự báo, phòng tránh trở nên khó khăn hơn.

Trong tương lai, mực nước biển dâng sẽ làm ngập chìm một số vùng đất thấp ở dải ven biển, trong đó đáng chú ý là đồng bằng sông Cửu Long – nơi có 30% diện tích ở độ cao dưới 2,5m so với mực nước biển. 2 đồng bằng này là nơi tập trung nhiều dân cư, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật của Việt Nam.

Tại Việt Nam, biến đổi khí hậu làm tăng tần xuất và cường độ các hiện tượng khí hậu, thời tiết cực đoan, như nắng nóng, gió mạnh trong bão và tố, lốc, mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất, giông, sét, vv… và làm tăng điều kiện nóng ấm vốn có của khí hậu nhiệt đới gió mùa, tác động đến độ bền của vật liệu xây dựng và các công trình xây dựng, nhà ở của nhà nước và nhân dân.

Chịu tác động trực tiếp của biến đổi khí hậu, song lĩnh vực xây dựng có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu thông qua các giải pháp giảm nhẹ và thích ứng của bản thân các công trình. Việc cải tạo và xây dựng mới những ngôi nhà, chung cư, khu đô thị… theo hướng tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, giảm phát thải nhà kính, thân thiện với môi trường có ý nghĩa thiết thực và lâu dài với chúng ta hiện nay và trong tương lai. Đây là một trong các giải pháp nhằm làm giảm thiểu tình trạng trái đất ngày một nóng lên.

Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam, các công trình kiến trúc xanh vẫn còn là thiểu số. Các nhà đầu tư vì suất đầu tư ban đầu cao nên tỏ ra chưa mặn mà với kiến trúc xanh, các nhà quản lý xây dựng và chính quyền đô thị chưa khuyến khích, quản bá một cách thiết thực, đủ tầm, nên các công trình gọi là “nhà ở thông minh”, “công trình tiết kiệm năng lượng”… vẫn chỉ xuất hiện lẻ tẻ, tự phát dưới dạng một vài dự án đơn lẻ, chứ chưa thực sự trở thành khuynh hướng xây dựng tất yếu. Tư duy thiết kế bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu chưa hình thành và phổ biến ở Việt Nam.

Trước thực trạng đó, cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo ngôi nhà đa mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu” đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động, với 2 mục đích, đó là tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ứng phó với biến đổi khí hậu sâu rộng trong nhân dân, đồng thời lựa chọn được những tác phẩm có tính thực tiễn cao, có khả năng áp dụng ngay vào cuộc sống.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà tại buổi lễ phát động cuộc thi

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, việc lồng ghép mục tiêu chống biến đổi khí hậu vào thiết kế chung cư, toà nhà, công sở, nhà nông thôn… cần có cách tiếp cận là xây dựng những tiêu chuẩn, kế thừa kiến thức truyền thống nhằm đáp ứng được đa mục tiêu, đó là an toàn và sử dụng năng lượng tiết kiệm, vật liệu hiệu quả.

Tác phẩm dự thi:

- Các tác phẩm nhà sinh thái tham gia dự thi bao gồm các công trình đã xây dựng hoặc thiết kế mới với các thể loại nhà ở, khu nhà ở; nhà vườn; Trang trại, khu nghỉ dưỡng… ; Nhà đa năng; Nhà cộng đồng, Nhà văn hóa, thư viện, bảo tàng, nhà triển lãm, nhà trưng bày; Không bao gồm các công trình phục vụ tín ngưỡng (nhà thờ, nhà chùa, tu viện...).

- Phạm vi xây dựng của các tác phẩm nhà dự thi chú trọng một trong các khu vực: Trung du – miền núi; đồng bằng; duyên hải.

- Hình thức tác phẩm dự thi có thể là Ý tưởng sáng tạo về thiết kế - xây dựng nhà đa mục tiêu hoặc Đồ án thiết kế - xây dựng nhà đa mục tiêu.

Tác phẩm dự thi bao gồm:


Bản thuyết minh (bắt buộc): không quá 10 trang A4, Font chữ Time New Roman cỡ 14) và bản vẽ chính thể hiện ý tưởng của tác giả; Khuyến khích các bản vẽ thiết kế, ảnh chụp, phim, video, mô hình minh hoạ.

Tác phẩm dự thi phải đáp ứng ít nhất 3 tiêu chí trong số các tiêu chí sau: Phòng tránh và giảm nhẹ tác động của thiên tai (lũ lụt, hạn hán, bão tố....); Bảo vệ và giảm các tác hại đến môi trường xung quanh; phù hợp với khí hậu của các vùng miền; Thân thiện với đối tượng sử dụng;Tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên (tài nguyên đất, tài nguyên nước, sinh cảnh…), tái sử dụng vật liệu. Khuyến khích sử dụng vật liệu xây dựng từ tự nhiên, vật liệu địa phương truyền thống thân thiện môi trường; Sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm; Có khả năng ứng dụng vào thực tế cuộc sống với chi phí hợp lý.

Cơ cấu giải thưởng: bao gồm 1 Giải nhất trị giá 30 triệu đồng; 02 Giải Nhì trị giá mỗi giải 10 triệu đồng; 03 Giải Ba trị giá mỗi giải 5 triệu đồng và 05 Giải khuyến khích trị giá mỗi giải 2 triệu đồng.



DiaOcOnline.vn - Theo Vnmedia