Top

“Ngoại” thống lĩnh thị trường “nội”

Cập nhật 15/10/2007 15:00

Chỉ tính riêng nguồn tiền đầu tư cho nhân sự, công nghệ thông tin…, nhiều công ty địa ốc trong nước đã mạnh dạn mở hầu bao.

Ngày 12 – 10, các báo đã phản ánh tình hình hoạt động bát nháo về môi giới địa ốc của các “văn phòng không phép”. Đi sâu tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy hoạt động của những doanh nghiệp “chính quy” cũng không mấy sáng sủa. Dù có rất nhiều doanh nghiệp địa ốc trong nước đăng ký hoạt động lĩnh vực quản lý, tư vấn, môi giới bất động sản nhưng hiện nay thị trường này lại do một vài công ty nước ngoài nắm giữ.

Miếng bánh ngon lại dâng cho người khác

Theo kết quả điều tra của Công ty Nghiên cứu và tư vấn bất động sản Vietrees, hiện có rất ít doanh nghiệp địa ốc Việt Nam có kế hoạch tiếp thị sản phẩm một cách bài bản. Chính vì vậy mà ở những dự án lớn, việc quản lý, tiếp thị đều do một vài công ty nước ngoài đảm nhận. Trong đó, Tập đoàn Savills đang là đại diện cho rất nhiều dự án bất động sản tại Việt Nam như Pacific Place, Press Club, Opera View, Sailing Tower… Không những vậy, Savills còn quản lý gần 30 văn phòng, tòa nhà cho thuê trên toàn quốc.

Ngoài Savills, Công ty tư vấn CB Richard Elliss (CBRE) cũng là một thế lực. Nhiều cao ốc cho thuê tại các thành phố lớn, nhất là TP.HCM từ lâu đã thuộc quyền quản lý, tiếp thị của công ty này. Ở tầm thấp hơn đối với những dự án căn hộ chung cư…, việc tiếp thị bán hàng cũng do các đơn vị nước ngoài phân phối. Vì đâu mà thị phần này lại do những công ty ngoại thao túng như vậy?

Ông Phan Thanh Tùng, Trưởng phóng Kinh doanh Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Tân Hoàng Thắng, cho biết sở dĩ đối tác nước ngoài đảm nhận hầu hết việc tư vấn, quản lý bất động sản là do họ có kinh nghiệm tiếp thị, quản lý dự án. Khi một chủ đầu tư triển khai dự án, nếu là công ty trong nước làm thì thường đem dự án đi tiếp thị đại trà. Còn cách làm của đối tác nước ngoài là chỉ nhắm vào một phân khúc cụ thể. Trước đó, để làm tốt việc này, doanh nghiệp ngoại đã cho quân đi nghiên cứu thị trường rất chu đáo.

Còn ông Phòng Hoàng Chánh – Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà đất Cotec thì cho rằng nhiều đơn vị trong nước lại xem nhẹ. Ngay lời văn của những tờ bướm quảng cáo, các công ty trong nước làm gần như na ná, thậm chí là copy mỗi đoạn một ít, gắn vào. Do vậy mà có nhiều mẫu quảng cáo nhà đất giống nhau đến nhàm chán. Trong khi doanh ngiệp nước ngoài xem lĩnh vực môi giới, tư vấn, quản lý… bất động sản là thị trường kiếm tiền béo bở thì các doanh nghiệp trong nước lại lơ là. Thậm chí mới đây có doanh nghiệp triển khai một dự án chung cư cao cấp ở vị trí đắc địa giữa lòng thành phố thay vì trực tiếp bán hàng lại mời đối tác ngoại bán giùm. Đến khi báo chí đặt câu hỏi tại sao thì vị giám đốc công ty trên bật mí: Để đối tác ngoại quản lý thì dự án có vẻ …. Quốc tế hơn.

Đầu tư cho nhân lực: Tốn tiền tỷ!

Ông Lâm Văn Chúc, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Phúc Đức, phân tích: nguyên nhân của tình trạng trên là do các công ty bất động sản trong nước hạn chế về vốn và con người. Do vậy mà thời gian qua, khi đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng thương mại…, đại đa số công ty bất động sản trong nước không thể tự quản lý.

Gần đây có một số công ty bất động sản nhận ra tiềm năng của thị trường này và mạnh dạn nhảy vào khai thác như Sacomreal, Phát Hưng, Phúc Đức…Vì muốn phát triển lâu dài nên một số công ty địa ốc đã bỏ tiền tỷ đầu tư cho nguồn nhân lực.

Theo ông Phòng Hoàng Chánh, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà đất Cotec, việc mở chi nhánh giao dịch nhà đất bây giờ không như trước kia là để phục vụ nhu cầu khách hàng khi đất sốt mà nay là cả một chiến lược. Đó là trực tiếp bán sản phẩm cho chính mình, đồng thời tranh thị phần về quản lý, tiếp thị bất động sản với đối tác ngoại. Ngay như sàn giao dịch nhà đất của đơn vị Cotec Land (tại đường Ba Tháng Hai, quận 10) sau gần hai năm im hơi lặng tiếng, đầu tháng 10 vừa qua cũng đã hoạt động trở lại và ngay lập tức tham gia giới thiệu dự án Golden House tại quận 6, ông Chánh nói.

Để cạnh tranh, Công ty Đầu tư bất động sản Vina Land đã tuyển dụng nhân sự quản lý, môi giới bất động sản khá chặt chẽ. Nhân viên vàolàm việc phải hội đủ các tiêu chí về kinh nghiệm, đạo đức kinh doanh, khả năng giao tiếp…

Còn lại Công ty Địa ốc An Gia, ngoài việc mở các lớp đào tạo kiến thức về quản lý, môi giới bất động sản cho nhân viên, công ty còn thuê hẳn chuyên viên pháp lý cập nhật văn bản pháp luật…


Theo Pháp Luật