Top

“Nở rộ” cho vay mua nhà đất

Cập nhật 15/10/2007 08:00

Đẩy mạnh cho người dân vay tiền mua nhà trả góp là động thái đáng chú ý của một số ngân hàng (NH) hiện nay. Không chỉ có nguồn vốn hàng trăm, hàng nghìn tỉ đồng của các NH đang chờ đợi người dân đến vay mua nhà đất, mà còn là hàng loạt sản phẩm cho vay đa dạng, dễ dàng.

Thủ tục dễ dàng

Anh Bình (ngụ tại TP.HCM, 29 tuổi) mới cưới vợ, rất cần mua nhà và anh đã đến NH TMCP An Bình (ABBANK) vay 200 triệu đồng. Mức thu nhập của anh Bình là 5,5 triệu đồng/tháng, lương của vợ là 4,5 triệu đồng/tháng. Hai vợ chồng đã dùng chính căn nhà định mua để thế chấp NH vay tiền trong vòng 120 tháng với mức lãi suất cho vay là 1,14%/tháng. Ông Đàm Thế Thái - Giám đốc khối khách hàng cá nhân ABBANK cho biết: "Chỉ trong vòng 8 tháng, đã có hơn 1.050 khách hàng vay mua nhà, đất trong  thời hạn 20 năm (sản phẩm YOUhouse) của ABBANK, nguồn vốn mà ABBANK dành cho chương trình này lên đến 1.000 tỉ đồng".
 
Theo ông Thái, từ nay đến cuối năm, nhu cầu vay tiền NH mua bất động sản của ngưòi dân sẽ còn tăng cao. Tính đến thời điểm hiện nay, số lượng các căn hộ chung cư cũng như dự án về bất động sản đã tăng gấp đôi so với năm ngoái. Thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ nhộn nhịp hơn với sự xuất hiện của các dự án lớn như Khu dân cư số 5 với diện tích 34 ha ở phường Thạnh Mỹ Lợi, Q.2; khu dân cư 20 ha tại phường Bình Trưng Đông, Q.2...

Để có thể đơn giản hóa thủ tục và giải quyết nhanh hồ sơ vay của khách hàng, các NH thường liên kết với các chủ đầu tư dự án bất động sản để cho vay. Chẳng hạn, TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) hợp tác với Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng, Công ty địa ốc Sài Gòn thương tín (Sacomreal), Công ty An Phú, Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà; NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) hỗ trợ cho khách hàng mua bất động sản ở các khu dự án Phú Mỹ Hưng, Vạn Phát Hưng, Vista, Công ty phát triển nhà Phú Nhuận, dự án An Phú, An Khánh; ABBANK liên kết với gần 50 chủ đầu tư như Công ty TNHH Saigon RIVIERA, Công ty Phú Mỹ Hưng, Vinaconex... Sau khi liên kết với các chủ đầu tư, Eximbank đã có thể giải quyết hồ sơ vay của khách hàng trong vòng 2 ngày với thời gian cho vay 20 năm. Còn Sacombank thống nhất với các chủ đầu tư là khách hàng có thể thế chấp bằng chính căn nhà, căn hộ cần mua dù tài sản đó chưa có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu...

Cạnh tranh lãi suất và thời gian vay

Sự tăng trưởng cao của thị trường bất động sản đã hút ngày càng nhiều NH tham gia tài trợ vốn cho người có nhu cầu vay mua nhà đất. Nhiều NH tung ra sản phẩm cho vay với thời gian vay kéo dài 20 năm và phương thức trả khá linh hoạt.

"Cho vay lãi cấn trừ - bất động sản" là sản phẩm duy nhất do NH Sacombank triển khai trên thị trường hiện nay. Những khách hàng vay tiền có tài khoản tiền gửi không kỳ hạn ở Sacombank được hưởng lãi vay bằng với lãi suất tiền gửi không kỳ hạn. Sacombank còn tặng cho khách vay tiền mua nhà bảo hiểm Phước An Tín để khách hàng yên tâm trong khoảng thời gian vay. "Trong trường hợp khách hàng gặp rủi ro ảnh hưởng đến nguồn thu nhập và khả năng thanh toán tiền vay, công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm trả nợ thay cho khách hàng. Như vậy, bất động sản vẫn thuộc sở hữu của khách hàng mà không bị đem đi phát mãi để trả nợ", ông Trần Xuân Huy - Tổng giám đốc Sacombank cho hay.
 
Từ giữa tháng 9, Sacombank đã giải ngân nguồn vốn 500 tỉ đồng xuống các chi nhánh để cho người dân vay. Sacombank vay số vốn này từ Công ty tài chính quốc tế (IFC) với giá rẻ nên lãi suất cho vay đến người dân cũng ưu đãi hơn. Cụ thể lãi suất cho vay từ năm thứ 1 đến năm thứ 4 là 0,99%/tháng, từ năm thứ 5 đến cuối năm thứ 10 lãi suất cho vay bằng lãi suất huy động 13 tháng cộng với 0,3%/tháng, từ năm thứ 11 trở đi mới áp dụng lãi suất thông thường.

Với sản phẩm cho vay YOUhouse của ABBANK, khách hàng có thể lựa chọn trả nợ gốc theo 2 cách: trả nợ gốc hằng tháng/quý hoặc trả đều hằng tháng/quý theo từng 1/4 thời hạn vay. Ngoài ra, khách hàng vay còn được ân hạn 3 năm. Trong 3 năm đó, khách hàng chỉ trả lãi chứ chưa nhất thiết trả nợ gốc. Điều này sẽ phần nào giảm áp lực cho người đi vay. Trên nền tảng YOUhouse, ABBANK đã có thêm chương trình nâng thời gian vay lên 30 năm - thời gian trả nợ vay dài nhất trên thị trường hiện nay. Đồng thời NH còn mua bảo hiểm nhân thọ cho người đi vay để chẳng may khách hàng gặp sự cố thì công ty nhân thọ sẽ đứng ra thanh toán khoản nợ còn lại của khách hàng.

Vay vốn 30 năm để mua nhà ở Phú Mỹ Hưng

Vào ngày 3 và 4 - 11 tới đây, Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng (PMH) sẽ công bố dự án Sky Garden III tại Dinh Thống Nhất. Đây là dự án căn hộ thứ 31 được PMH triển khai nhằm hoàn thành kế hoạch xây dựng thêm 1 triệu m2 nhà ở đến năm 2010. Sky Garden III là khu căn hộ lớn nhất được đưa ra chào bán trong năm nay của liên doanh này với 1.715 căn hộ trong 22 block nhà cao từ 12 đến 20 tầng. Điểm đặc biệt là khách mua căn hộ ở Sky Garden III có thể vay NH 70% giá trị căn hộ, trả góp trong thời gian lên tới 30 năm. Công trình sẽ được khởi công vào quý 1/2008, giao nhà vào quý 3/2010.

Theo Thanh Niên