Top

Ngã rẽ cho thị trường mặt bằng bán lẻ

Cập nhật 12/04/2020 10:00

Chủ đầu tư mặt bằng bán lẻ lẫn khách thuê bán lẻ sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài chuyển động để thích nghi, sau đại dịch COVID-19.

Nhiều cửa hàng phải đóng cửa, trả mặt bằng.

Bán lẻ là một trong những mảng bị ảnh hưởng nặng nhất từ đại dịch COVID-19. Trong Quý 1, doanh thu bán lẻ của ngành hàng dịch vụ lưu trú ăn uống và lữ hành lần lượt giảm 9,6 và 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại các trung tâm thương mại (TTTM), lưu lượng khách đến mua sắm bắt đầu giảm từ tháng 2 và đến cuối tháng 3 đã giảm xấp xỉ 80% tại các dự án (nguồn: CBRE VN). Đến hiện tại khi thực hiện quy định cách ly xã hội thì các TTTM hầu hết đã đóng cửa, trừ phần mặt bằng của TTTM hỗn hợp cho thuê văn phòng.

Việc các chủ đầu tư lớn đã phải tự nguyện giảm giá thuê trung bình 10-30% cho các ngành hàng khác nhau từ giữa cuối tháng 3/2020, một số ít từ tháng 2/2020 và cao nhất là miễn phí giá thuê, trở thành tất yếu.

Thực tế trước áp lực của thương mại điện tử thời gian qua, nhiều TTTM đã có sự vận động nhất định để biến thành khu tích hợp, không chỉ là nơi để ngắm hay mua sắm mà còn là nơi để trải nghiệm, check-in, selfie và vui vẻ cùng người thân bên gia đình vào các dịp nghỉ hoặc tối, qua sử dụng các dịch vụ khép kín.

Song ngay cả xu hướng tích hợp đó cũng sẽ phải thay đổi sau dịch bệnh khi đơn hàng trực tuyến trong dịch đã tăng. Nhiều người tiêu dùng cũng quen hành vi mua sắm và thụ hưởng kinh tế tại nhà, và có thể tiến tới đầu tư sâu cho các dịch vụ nghỉ ngơi, thụ hưởng tại gia.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc nghiên cứu cấp cao CBRE Việt Nam nhận xét: "Với những diễn biến trong quý vừa rồi, bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam cho thấy tiềm năng phát triển hơn nữa với lượng dân số trẻ dồi dào và hơn 70% dân số kết nối Internet, một mức cao so với thế giới và châu Á. Đầu tư vào nền tảng công nghệ, bán hàng đa kênh trở thành xu hướng mới thiết yếu đối với các nhà bán lẻ".

Như vậy, điều này cũng sẽ quyết định các chủ đầu tư mặt bằng bán lẻ, nhà phát triển địa ốc đặc biệt với TTTM sẽ phải cơ cấu lại việc phát triển "rổ hàng", sao cho vừa có thể hỗ trợ khách thuê làm showroom, giao dịch trực tiếp, vừa tích hợp giá trị tiện ích tại chỗ, lẫn phục vụ cả nhu cầu giao dịch ngoài TTTM, thậm chí giao dịch qua nền tảng công nghệ không giới hạn.

DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN