Top

Nâng cấp hạ tầng giao thông để tạo “đẳng cấp” mới cho TP. Hồ Chí Minh

Cập nhật 30/06/2009 11:15

Dự án TP. Hồ Chí Minh Thế kỷ 21, một sáng kiến chung giữa chính quyền TP. Hồ Chí Minh, Chính phủ Đức và Tập đoàn Siemens nhằm vạch ra phương hướng phát triển trong tương lai cho thành phố năng động và đông dân nhất Việt Nam, đã được giới thiệu ra mắt tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 29/6.

Được tài trợ bởi Chính phủ Đức, Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ), Tổ chức Hợp tác Kỹ thuật Đức (GTZ) và Siemens, dự án hướng đến việc xây dựng một đề án phát triển với tầm nhìn bao quát và dài hạn, cùng một kế hoạch mang tính chiến lược và những chính sách “nhìn xa trông rộng” trong việc quy hoạch, quản lý và xây dựng đô thị, đảm bảo các yêu cầu trong tương lai về phát triển đô thị bền vững và hài hòa với phát triển kinh tế - xã hội, môi trường sống của TP. Hồ Chí Minh.

Trong đó, các vấn đề về chất lượng cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông, chiến lược phát triển giao thông đô thị, quản lý giao thông vận chuyển một cách đồng bộ và toàn diện là những nội dung trọng tâm của mục tiêu đưa TP. Hồ Chí Minh thành thành phố phát triển tầm cỡ thế giới.

Điểm đáng chú ý là dự án xác định việc cần thiết phải xem xét đến yếu tố duy trì nét độc đáo của thành phố, sự phong phú về đời sống văn hóa tinh thần, hiệu quả trong việc sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên, mức độ sử dụng năng lượng tái tạo và tính phù hợp của cơ sở hạ tầng… trong triển khai thực hiện.

Hiện dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu với thời gian 1 năm trước khi chính thức triển khai. Qua đó, hiện trạng và tương lai phát triển của TP. Hồ Chí Minh sẽ được so sánh chuẩn với một số thành phố được lựa chọn khác trên thế giới, tạo cơ sở để đánh giá điểm mạnh và yếu của hiện tại cũng như các cơ hội và thách thức của tương lai.

Ông Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP. Hồ Chí Minh cho biết, trước mắt dự án chú trọng xây dựng một chiến lược phát triển giao thông đô thị - vấn đề mang tính huyết mạch của TP. Hồ Chí Minh - dựa trên hiện trạng giao thông của thành phố và các nguồn vốn trong nước cũng như tài trợ nước ngoài.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng