Top

Đô thị Tây Bắc TPHCM - Đô thị đại học xanh

Cập nhật 30/06/2009 10:30

Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM, trong cuộc họp HĐND TPHCM vào tuần tới, dự kiến UBND TPHCM sẽ phải báo cáo HĐND TPHCM đồ án quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 khu đô thị mới Tây Bắc nằm tại huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn. Đây là một đô thị mới, có diện tích quy hoạch lớn nhất TPHCM từ trước đến nay: hơn 6.000 ha.

Đô thị đại học là một trong những đặc trưng lớn nhất của đô thị Tây Bắc TPHCM. Theo đồ án quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000, khu đô thị Tây Bắc TPHCM sẽ là một trung tâm giáo dục cấp thành phố với nhiều trường đại học tầm cỡ quốc gia và khu vực.

Tháng 7-2008 tại Củ Chi, một dự án lớn mang tính điển hình cho đặc tính này: dự án “Khu đô thị - Đại học Quốc tế Berjaya” (gọi tắt là dự án VIUT), đặt tại xã Tân Thới Nhì của huyện Củ Chi, đã được UBND TPHCM trao giấy phép đầu tư.

Theo đại diện Công ty Berjaya Land Berhad (Malaysia), chủ đầu tư dự án, đây sẽ là khu đô thị đại học đầu tiên tại Việt Nam, có tổng vốn đầu tư lên đến 3,5 tỷ USD và rộng tới 925 ha, dự kiến sẽ được hoàn thành trong khoảng 8 - 10 năm. Khu đô thị đại học này sau khi hoàn thành, có khả năng tiếp nhận khoảng 75.000 người đến học tập và sinh sống.

Cùng với “Khu đô thị - Đại học Quốc tế Berjaya”, TPHCM đã có kế hoạch từng bước chuyển đổi các khu đại học trong trung tâm thành phố ra khu đô thị Tây Bắc TPHCM nhằm giải quyết áp lực về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội cho khu nội thành hiện hữu, đồng thời hình thành tại đây một đô thị đại học tầm cỡ. UBND TPHCM đã quyết định bổ sung thêm 150 ha cho phần diện tích đất dành cho giáo dục trong khu đô thị Tây Bắc TPHCM.

Bên cạnh đặc tính “đô thị đại học”, khu đô thị Tây Bắc TPHCM sẽ còn là một trung tâm thương mại, y tế, thể dục, thể thao… cấp thành phố, với 11 phân khu chức năng như khu trung tâm công cộng, khu thương mại, dịch vụ, y tế, công nghiệp, kho bãi trung chuyển…

Trong đó, sẽ có 7 trung tâm lớn, nhỏ với một cặp đô thị lớn cấp vùng theo hướng Đông-Tây, 3 trung tâm nhỏ hơn và 2 tiểu trung tâm dành cho phần còn lại của đô thị. Trong các trung tâm này là 35 trung tâm khu dân cư sẽ hình thành nên các hạt nhân của các cộng đồng dân cư nhỏ. Tập hợp các trung tâm khu dân cư sẽ tạo nên trung tâm đô thị.

Tuy nhiên, việc tổ chức không gian sống, học tập ở khu đô thị Tây Bắc Củ Chi mới thực sự đáng quan tâm. Không gian đô thị sống, học tập ở đây được tổ chức theo 4 chủ đề: sống, làm việc, vui chơi, phát triển.

Các không gian này được tổ chức đan xen hài hòa với không gian cây xanh, mặt nước, để tạo nên sự đa dạng, hấp dẫn của toàn khu đô thị. Không gian cây xanh ở đây cũng rất đặc biệt với các vành đai xanh kéo dài từ Tây sang Đông của đô thị, tạo một lá phổi xanh trung tâm cho toàn bộ đô thị đồng thời kết nối các dự án thuộc khu đô thị lại với nhau.

Vành đai xanh thứ nhất trải dọc theo kênh Đông, tạo nên một dải cảnh quan mặt nước và một loạt không gian xanh theo chủ đề.

Vành đai xanh thứ hai lớn hơn chạy song song với hướng Đông-Tây bao gồm công viên sinh thái, công viên du lịch, khu thể thao, khu công viên gần Trường Đại học Y Dược và kết thúc bởi công viên đại học… làm cho toàn bộ khu đô thị đại học ở đây xanh.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng