Top

Năm 2011: TPHCM có khoảng 50,000 căn hộ được rao bán

Cập nhật 02/03/2011 07:50

Một khu chung cư ở quận 12, TPHCM - Ảnh: Đình Dũng
Phát biểu tại Đêm bất động sản do Hiệp hội Bất động sản TPHCM tổ chức ngày 28-2, ông Nguyễn Nguyên Thái, Phó giám đốc Công ty CB Richard Ellis Vietnam (CBRE), cho biết số lượng căn hộ dự kiến sẽ chào bán trên thị trường trong năm nay khoảng 50,000 căn hộ, bao gồm hơn 8,000 căn hộ còn lại từ trước đây.

Điều đó có nghĩa các chủ đầu tư đang chịu sức ép rất lớn trong bối cảnh nguồn cung ngày càng tăng và thị trường vẫn còn trầm lắng như hiện nay.

Tuy nhiên, theo ông Thái, nếu nhìn vào mục tiêu phát triển nhà ở tại TPHCM và tỷ lệ dân số thì nguồn cung căn hộ hiện nay chưa đáng ngại.

TPHCM đưa ra mục tiêu phát triển số mét vuông nhà trên mỗi đầu người là 14.3 mét vuông cho năm 2010 và 15 mét vuông cho năm 2011. Với một thành phố 7.5 triệu dân, TPHCM cần thêm 5.25 triệu mét vuông nhà ở, tương đương 52,500 căn hộ có diện tích 100 mét vuông mỗi căn. Hơn nữa, thông kê cho thấy mỗi năm ở TPHCM có khoảng 50,000 cặp đăng ký kết hôn, và do đó nhu cầu về nhà ở rất lớn.

“Như vậy, vấn đề chưa phải lo cung đã vượt cầu mà vấn đề là giá bán”, ông Thái nhận định, và cho rằng một chiến lược giá đúng sẽ quyết định 50% sự thành công cho các chủ đầu tư.

Ông này cho rằng không giống như những người mua nhà ở phân khúc cao cấp có giá trị từ 8 tỷ đồng trở lên thường ít đặt nặng về vấn đề giá cả mà quan tâm nhiều tới tiện ích nhà ở, những người mua nhà ở phân khúc bình dân có giá dưới 2 tỷ đồng là những người mong muốn có ngôi nhà đầu tiên nên giá cả là yếu tố quan trọng trong viêc quyết định mua nhà.

Tuy nhiên với tình hình lãi suất ngân hàng cao như hiện nay, người mua nhà vẫn e ngại tiếp cận các khoản vay để mua nhà tại thời điểm này, mặc dù họ hiểu rằng lãi suất cho vay sẽ được điều chỉnh lên, xuống trong suốt thời gian vay.

Một yếu tố khác, theo ông Thái, cũng đang tác động vào thị trường căn hộ là xu hướng nhà đầu tư, với khoản đầu tư tương đương, thích chọn bất động sản gắn liền đất có vị trí xa trung tâm hơn so với căn hộ chung cư cùng mức giá.

Trước đây xu hướng mua căn hộ ở quận 2, 7 chiếm 50%, và biệt thự song lập ở quận 9, Nhà Bè chiếm 50%. Nhưng hiện nay xu hướng này đang là 30-70 nghiên về bất động sản có đất. Do vậy căn hộ muốn bán được cần thể hiện được các lợi thế của mình như giá tốt, vị trí và càc tiện ích khác, ông Thái nhận định.

Cùng nhận trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cho rằng thị trường bất động sản năm 2011 còn đầy thách thức cho các chủ đầu tư khi đang phải đối mặt với các vấn đề như lãi suất cho vay, tín dụng thắt chặt và việc điều chỉnh giá một số mặt hàng gần đây đang góp phần đẩy chi phí đầu tư cao hơn. Tuy nhiên, dưới góc độ người mua nhà thì năm 2011 là thị trường của người mua nhà để ở trong bối cảnh họ có nhiều sự lựa chọn hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG