Top

Mỹ Linh và Thành Chương 'xây nhà không phép'

Cập nhật 08/05/2013 08:26

Hai gia đình nghệ sĩ này bị Thanh tra Sở Tài nguyên Hà Nội kết luận xây biệt thự và biệt phủ sai phép trên đất rừng phòng hộ và rừng đặc dụng ở Sóc Sơn.

Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội vừa kết luận thanh tra về vi phạm trong quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp ở 8 xã thuộc huyện Sóc Sơn của Công ty Lâm nghiệp Sóc Sơn. Trong kết luận này, vợ chồng nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh bị cho là xây nhà trái phép tại xã Minh Phú.

Theo thanh tra sở, năm 2001, vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh nhận chuyển nhượng gần 12.700 m2 đất của ông Đỗ Xuân Lâm (nguyên công nhân lâm trường Sóc Sơn). Việc chuyển nhượng được UBND xã Minh Phú xác nhận, UBND huyện cấp giấy sử dụng đất ở là 600 m2 trên tổng diện tích gần 12.700 m2 đất rừng phòng hộ.

Nhà vườn của vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh tại Sóc Sơn. Ảnh: Vân Hương.

Theo kiểm tra thực tế, năm 2009, gia đình ca sĩ Mỹ Linh xây dựng ngôi nhà một tầng diện tích khoảng 300 m2, nhà thu âm 90 m2, bể bơi 60 m2, cùng 300 m2 trồng cỏ... Toàn bộ khu nhà, đất có tường rào bao quanh kiên cố.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, theo giấy phép được cấp gia đình ca sĩ Mỹ Linh chỉ có 200 m2 đất ở, diện tích còn lại phải sử dụng làm đất lâm nghiệp. Hiện trạng cho thấy gia đình ca sĩ Mỹ Linh, Anh Quân không sử dụng đất đúng mục đích.

Liên quan đến biệt phủ Thành Chương cũng được xây dựng tại khu vực này, năm 2006, Thanh tra Chính phủ đã kết luận họa sĩ Nguyễn Thành Chương xây dựng các công trình kiên cố khác nhau trên khu đất có nguồn gốc là đất rừng đặc dụng.

Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cho hay, hiện ông Chương đã xây dựng nhiều công trình quy mô và kiên cố, đang hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, tham quan, ăn uống. UBND xã Hiền Ninh đã nhiều lần báo cáo UBND huyện để có biện pháp xử lý dứt điểm nhưng hiện họa sĩ vẫn "tiếp tục xây dựng công trình trên đất rừng đặc dụng".

Trả lời Tuổi trẻ, ca sĩ Mỹ Linh cho biết: "Gia đình chúng tôi luôn luôn tôn trọng pháp luật. Chúng tôi mua đất đai hợp pháp hơn 10 năm nay, có sổ đỏ đầy đủ và đã làm nhà, định cư ở đây 5 năm nay. Chính quyền địa phương cũng như hàng xóm đều biết, chúng tôi cũng tự biết mình là người được công chúng để mắt đến nên càng phải tuân thủ pháp luật. Nếu chúng tôi có gì sai trái thì làm sao có thể ở tồn tại ở đây lâu như vậy được mà nhà chức trách chưa hỏi đến".
 

Sở kết luận, để xảy ra tình trạng này là do Công ty lâm nghiệp Sóc Sơn ký hợp đồng không đúng quy định pháp luật khi cho thuê đất; thiếu giám sát trong quản lý đất lâm nghiệp dẫn đến các hộ gia đình mua bán, chuyển nhượng đất lâm nghiệp, tự chuyên đổi mục đích sử dụng đất... Cán bộ địa chính và thanh tra xây dựng xã bị cáo buộc buông lỏng quản lý.

Nhiều hộ dân, trong đó có gia đình ca sĩ Mỹ Linh và họa sĩ Thành Chương xây dựng diện tích lớn song chưa được xử lý. "Trách nhiệm thuộc Chủ tịch UBND, cán bộ địa chính, thanh tra xây dựng xã và các phòng ban chuyên môn của huyện Sóc Sơn và Công ty lâm nghiệp Sóc Sơn", văn bản thanh tra nêu rõ.

Chiều 7/5, trao đổi với báo chí, Phó giám đốc Sở Nguyễn Hữu Nghĩa cho hay, đã có văn bản xin ý kiến cuối cùng của UBND thành phố. "Theo quan điểm của Sở, đã vi phạm phải xử lý, bất cứ ai cũng phải bình đẳng trước pháp luật", ông Nghĩa nói.
 

Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển nông - lâm nghiệp Sóc Sơn có chức năng quản lý, bảo vệ, xây dựng và phát triển vốn rừng trên diện tích gần 2.100 ha, trong đó đất công ty đang sử dụng là hơn 2.064 ha.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress