Top

Mua đất ở khu đô thị Phú Mỹ An (Đà Nẵng): "Thượng đế” bị hành xác

Cập nhật 06/11/2007 09:00

Nhiều khách hàng của Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 579 (Công ty 579) đang dở khóc dở cười khi biết việc góp vốn xây dựng khu đô thị Phú Mỹ An (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) gặp quá nhiều rối rắm.

Người đợi mãi nhưng chưa có đất. Kẻ được giao đất thì chưa có sổ đỏ. Thậm chí có khách hàng bị “hành” không dưới 53 lần đi lại cuối cùng phải chấp nhận thanh lý hợp đồng nhưng rồi cũng không yên.

53 lần đi hỏi đất

Giữa tháng 10 - 2004, hai ông Nguyễn Mạnh Hải (P.Chương Dương, Hà Nội) và Võ Hoài Sơn (22 Hải Sơn, Đà Nẵng) đã quyết định mua đất tại khu đô thị mới Phú Mỹ An theo hình thức góp vốn với số tiền 225 triệu đồng/lô đất. Đổi lại Công ty 579 sẽ giao cho các khách hàng một lô đất diện tích 150m2 tại khu B2.1. Thời gian giao đất dự kiến ngày 31 - 8 - 2005.

Ngay sau khi thỏa thuận với nhau, hai bên đã ký kết hợp đồng (HĐ). Theo đó các HĐ số 17 và 87 giữa ông Sơn và ông Hải với Công ty 579 đã được lập. Song song với việc ký kết HĐ, mỗi ông phải nộp số tiền 105 triệu đồng vào tài khoản của Công ty 579.
 
“Theo đúng HĐ thì số tiền 50% còn lại sẽ được chúng tôi nộp đủ sau khi nhận đất lẫn hồ sơ đất vào tháng 8 - 2005” - ông Văn Phú Cần (2A Hải Sơn, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng), người được hai ông Sơn và Hải ủy quyền giao dịch, cho biết. Thế nhưng đợi mãi từ năm 2005 rồi 2006 vẫn không thấy đối tác giao đất theo đúng cam kết.

Đầu năm 2007, ông Cần quyết định lên gặp lãnh đạo Công ty 579 để “hỏi cho ra nhẽ” nhưng rồi cũng chỉ nhận được những lời “hứa hẹn”. “Tôi đã đi lên xuống với đối tác không dưới 53 lần nhưng vẫn không xong việc”. Cuối cùng ông Cần quyết định thanh lý cả hai HĐ số 17 và 87.

Theo các biên bản thanh lý HĐ số 01 và 02 ký ngày 16 - 4 - 2007, thì phía Công ty 579 sẽ thanh lý số tiền tương ứng với mỗi hợp đồng là 130,2 triệu đồng (gồm tiền góp và tiền lãi suất). Thời hạn thanh toán trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký. Các HĐ số 17 và 87 trước đó cũng sẽ hết hiệu lực kể từ ngày hai bên thanh toán dứt điểm số tiền theo biên bản thanh lý. Qui định là vậy, thế nhưng sau khi đặt bút ký thanh lý HĐ, ông Cần đã phải tiếp tục đi lại nhiều lần để đòi tiền nhưng bất thành. “Hiện tôi mới nhận 45 triệu trong tổng số 260 triệu đồng của cả hai HĐ từ phía Công ty 579”, ông Cần cho biết.

Đã vậy trong khi HĐ thanh lý giữa hai bên chưa hoàn tất thì phía Công ty 579 đã tự ý bán hai lô đất nói trên cho người khác, điều này khiến ông Cần vô cùng bức xúc.

Giao sổ đỏ: lại hẹn

Ngoài trường hợp ông Cần, hiện có khá nhiều khách hàng của khu đô thị Phú Mỹ An đang trong tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” bởi việc giao đất và giao sổ đỏ của Công ty 579 hết sức ì ạch, chậm trễ.

Bà H., một khách hàng, phàn nàn bà đã đợi hơn hai năm trời nhưng không được giao đất làm nhà. Mới đây phía Công ty 579 có gọi lên nhận đất, nhưng khi hỏi đến sổ đỏ thì được phía đối tác trả lời “chờ thêm một thời gian nữa”. “Tôi cũng lên xuống không dưới 40 lần rồi và số tiền mà tôi nộp cũng chiếm hơn 70% giá trị của lô đất”, bà H. cho biết.

Lý giải về việc quá chậm trễ trong HĐ giao đất, giao sổ đỏ, ông Nguyễn Lương Giáp - phó tổng giám đốc Công ty 579 - cho rằng thị trường bất động sản đóng băng đã khiến việc kinh doanh của đơn vị bị ảnh hưởng nên xin “khách hàng hết sức thông cảm”. Theo ông Giáp, đến nay đã có 150 khách hàng đăng ký mua đất tại khu đô thị Phú Mỹ An và đã có 30 khách hàng trong số đó tiến hành việc nhận đất. “Vậy khi nào họ sẽ được nhận sổ đỏ?”, ông Giáp cho biết: “Hiện đơn vị đang xúc tiến, có thể trong tháng mười một”.

Điều đáng nói nữa là dù trong hợp đồng ghi rõ: đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, giao thông) khi giao đất. Tuy nhiên, hiện khu đô thị Phú Mỹ An theo xác nhận của ông Giáp là chưa có nước máy vì “chưa đấu nối được với hệ thống cấp nước của TP; lý do tuyến ống nước của TP chưa xây dựng!”. Còn đường thì mới dừng ở mức độ cấp phối, chưa được thảm nhựa.

Ngoài việc hạ tầng chưa hoàn chỉnh, nhiều khách hàng của Công ty 579 còn phàn nàn: theo thiết kế ban đầu, ngoài đất nền phân lô ra, trong khuôn viên của khu đô thị Phú Mỹ An còn có cả hệ thống các khu thương mại, khu chung cư cao cấp và một công viên rộng đến 6.000m2.

Thế nhưng trên thực tế các hạng mục này đến nay vẫn chưa được xây dựng. Liệu phía đối tác có xây dựng như thiết kế được duyệt không? Trả lời câu hỏi này, ông Giáp nói: các hạng mục trên sẽ được lần lượt xây dựng vào cuối năm 2008.


Theo Tuổi Trẻ