Top

Miền Bắc “nở rộ” các khu công nghiệp

Cập nhật 02/09/2009 10:15

Một góc khu công nghiệp Thăng Long.

Vào cuối quý 2 năm 2009, số lượng các khu công nghiệp ở miền Bắc nước ta đã tăng lên gần 100 khu công nghiệp. Mặt khác, nhiều dự án các khu đô thị mới ngay bên cạnh các khu công nghiệp dành cho các nhà đầu tư và công nhân làm việc trong các khu công nghiệp cũng hình thành như Yên Phong, Quế Võ 2, 3 thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Sự phát triển của các khu công nghiệp miền Bắc Việt Nam được dựa trên tiện nghi sẵn có của mạng lưới giao thông tam giác Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh. Hệ thống này bao gồm cả cảng Hải Phòng, cảng lớn nhất miền Bắc, đến cảng Cái Lân ở Quảng Ninh, sân bay quốc tế Nội Bài ở Hà Nội và sự nâng cao về chất lượng của sân bay nội địa Cát Bi Hải Phòng lên tầm vóc một sân bay quốc tế.

Tại Hà Nội nói riêng, hiện nay đã có 5 khu công nghiệp tập trung, đó là Nội Bài, Thăng Long, Hà Nội – Đại Từ, Sài Đồng và Ngọc Hồi. Tổng diện tích các khu công nghiệp này vào khoảng 9.000 ha. Khu công nghiệp lớn Ngọc Hồi được xây dựng cho sự chuyển dời nhà máy từ các quận nội thành ra ngoại thành theo kế hoạch phát triển công nghiệp của UBND TP Hà Nội.

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam có lợi thế hơn so với các nước khác trong khu vực nhờ vào giá thuê đất công nghiệp thấp, chi phí nhân công rẻ và nguồn lao động trẻ. Kết quả của điều đó là sự phát triển tiềm năng của các khu công nghiệp miền Bắc Việt Nam rất hấp dẫn các nhà sản xuất nước ngoài.

Sự đẩy mạnh về số lượng các khu công nghiệp ở miền Bắc vào cuối năm 2008 (gần như tăng gấp đôi) đã mang lại cơ hội rõ ràng hơn cho việc lựa chọn địa điểm đầu tư và làm tăng nhu cầu của nhà đầu tư.

Theo khảo sát của Công ty Colliers International, các khu công nghiệp gần với các trung tâm giao thông giành được giá thuê cao hơn so với các khu vực khác xa hơn. Hiện tại, giá thuê đất công nghiệp ở Hà Nội tối đa là 150 USD/m2 cho thời hạn thuê đất từ 38 – 44 năm. Ở Hà Nội, giá trung bình vào khoảng 100 – 150 USD/m2 cho một khu đất có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh. Giá thuê dao động phụ thuộc vào việc gần với các trung tâm vận chuyển, sự tiện nghi và những điều kiện thuận lợi khác.

Giá thuê 1m2 đất công nghiệp ở khu vực Hà Nội vào khoảng 100-150 USD; Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên là 45 – 55 US;, ở những nơi khác dưới 30 USD.

Để tiện hơn cho việc đầu tư vào những khu công nghiệp này, các chủ đầu tư các khu công nghiệp thường đưa ra nhiều sự lựa chọn thuê khác nhau cho các chủ đầu tư. Đó là, thuê đất không, thuê đất và xây dựng mặt bằng trên đất thuê, thuê đất với hợp đồng xây dựng nhà máy trên đất thuê. Chi phí xây dựng chung cho nhà máy dao động trong khoảng từ 150-200 USD/m2 tùy theo sự phức tạp và nguyên liệu chính cho xây dựng. Ngoài ra, các nhà sản xuất còn có thể lựa chọn thuê trong những mặt bằng sẵn có, và họ phải trả từ 2 USD – 5 USD/m2 hàng tháng tùy theo chất lượng và địa điểm.


DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới