Top

Mặt bằng tìm khách thuê

Cập nhật 18/07/2011 07:50

Cũng như thị trường mua bán nhà đất, thị trường mặt bằng cho thuê cũng trở nên “lạnh” trong thời gian gần đây. Hiện có rất nhiều mặt bằng đang rao tìm khách thuê.

Có thể thấy điều này trên nhiều tuyến đường trung tâm TP.HCM cho đến các tuyến đường quận huyện xa trung tâm TP.

Giá thuê mặt bằng nhiều tuyến đường đang giảm - Ảnh: CTV

Ế ẩm

Trước đây muốn tìm một bằng tại các tuyến đường buôn bán sầm uất như Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng…để mở cửa hàng thời trang, văn phòng đại diện…không dễ. Nhưng gần đây đã thấy hàng loạt mặt bằng được rao biển cho thuê nhưng ít khách đến hỏi. Một mặt bằng khá lớn trên đường Hai Bà Trưng (gần chợ Tân Định, vốn là văn phòng và nơi trưng bày sản phẩm một công ty điện tử lớn) đã treo bảng cho thuê gần hai tháng nay nhưng chưa thấy có người thuê.

Các tuyến đường trung tâm đã vậy, những tuyến xa trung tâm càng khó tìm người thuê hơn. Anh Hùng, một người có mặt bằng cho thuê ở tỉnh lộ 10, đoạn quận 6 cho biết đang căn nhà mặt tiền trên tuyến đường này, diện tích hơn 50m2.

Hơn một năm trước, mặt bằng này được cho thuê mở cửa hàng thời trang, giá 7 triệu đồng/tháng. Một năm trở lại đây, buôn bán ế ẩm, người thuê cứ đòi trả lại mặt bằng, dù anh đã chiều khách, đồng ý giảm giá thuê xuống còn 5 triệu đồng/tháng nhưng dường như bên thuê vẫn chưa muốn.

Nhiều trường hợp khác cũng trong tình trạng tương tự, buôn bán ế khách, các chủ cho thuê mặt bằng phải chia sẻ thêm với bên thuê bằng cách giảm giá thuê, hỗ trợ tiền điện nước hoặc không nhận tiền đặt cọc thuê mà thuê tháng nào tính tiền tháng đó…

Giảm 5-16%

Thống kê của một công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, giá thuê mặt bằng bán lẻ sụt giảm mạnh trong quý 2-2011, từ 11-16% so với quý trước. Trước đó theo ghi nhận của một số công ty kinh doanh địa ốc, giá thuê mặt bằng bán lẻ cũng sụt giảm mạnh so với cuối năm 2010.

Theo nhận định của các chuyên gia, ngoài việc chịu sự tác động chung về sự đóng băng của thị trường địa ốc trong thời gian gần đây, thị trường mặt bằng cho thuê còn chịu sự tác động về sự suy thoái kinh tế, tình hình lạm phát tăng cao. Chưa kể thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM cũng như nhiều nơi khác cũng đang bị sự cạnh tranh bởi mặt bằng tại các trung tâm thương mại.

Các đơn vị tư vấn bất động sản nhận định, từ năm 2012 trở đi, dự kiến thị trường mặt bằng cho thuê tại TP.HCM sẽ có thêm khoảng 1,2 triệu m2 mới đi vào hoạt động. Trong số này tập trung chủ yếu tại quận 1, 2 và 7, nơi có nhiều trung tâm thương mại mới đang hình thành và chiếm khoảng 70% mặt bằng cho thuê trên toàn TP.

Với diện tích mặt bằng cho thuê trên đang tăng thêm sự cạnh tranh về giá thuê giữa các trung tâm thương mại, có lợi cho bên thuê hơn. Nhưng đồng thời cũng khiến các mặt bằng cho thuê bán lẻ trở nên khó khăn hơn trong việc thu hút khách thuê.

Để thu hút khách thuê, các mặt bằng bán lẻ chỉ còn cách giảm giá để tìm khách hang. Theo đó, bên bán cũng phải tập trung chuyên kinh doanh các ngành hàng (phố thời trang, phố điện tử, hàng vật liệu xây dựng…) nhằm thu hút người mua.

Theo một chuyên gia, tâm lý của nhiều người Việt thường thích mua thuận tiện, giá cả phù hợp…nên mặt bằng bán lẻ có nhiều ưu điểm hơn so với mặt bằng tại các trung tâm thương mại. Do vậy thị trường mặt bằng bán lẻ dù giảm giá mạnh nhưng chủ yếu do kinh tế suy thoái. Tương lai nó vẫn sẽ tồn tại song song với thị trường mặt bằng trung tâm thương mại.

Kim Ngân - DiaOcOnline.vn