Top

Mặt bằng bán lẻ Hà Nội: Thị trường thuộc về người mua

Cập nhật 13/04/2012 09:10

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, trong quý I/2012, thị trường mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội có diễn biến trái chiều. Bằng chứng trong 3 tháng đầu năm không có nguồn cung mới khiến tổng cung hiện tại ổn định ở mức xấp xỉ 250.000m2. Trong thời gian này hầu hết khách thuê thu hẹp thay vì mở rộng hoạt động kinh doanh.


Tỷ lệ lấp đầy trên toàn thị trường giảm nhẹ dù một số khách thuê diện tích lớn như Trung tâm giải trí gia đình và Rạp chiếu phim mới gia nhập thị trường. Lý do vì những diện tích này hoặc thuộc về một số khách thuê nhỏ trước đây hoặc đến từ nguồn cung mới đi vào hoạt động như Vincom Center Long Bien.

Tại khu vực trung tâm, tỷ lệ trống ở mức 5%, giảm 0,6% so với quý trước trong khi tỷ lệ trống khu vực ngoài trung tâm lên tới 14,9% (so với 13,8% tại quý IV/2011). Tại khu vực trung tâm, giá thuê ổn định do tỷ lệ trống không đổi. Tuy nhiên, tại khu vực ngoài trung tâm, do tỷ lệ trống cao hơn nên giá thuê đã giảm xuống. Nhìn chung, thị trường thuộc về khách thuê.

Cũng theo CBRE, hiện nay khách đến TTTM chủ yếu để tham dự các sự kiện như trình diễn thời trang hay lễ khai trương của các khách thuê chủ chốt. Nói cách khác, các sự kiện quảng bá đóng vai trò mấu chốt trong việc thu hút sự quan tâm của khách hàng, mặc dù tính hiệu quả của những sự kiện này vẫn là một câu hỏi khi doanh số bán lẻ tăng không đáng kể. Cũng trong thời gian này, hầu hết khách thuê thu hẹp thay vì mở rộng hoạt động kinh doanh.

DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN