Top

Lo đu đỉnh giá vàng, lãi suất thấp, đất nền dưới 2 tỷ được nhà đầu tư săn lùng

Cập nhật 12/03/2024 11:10

Trong bối cảnh giá vàng leo thang còn lãi suất đang dò đáy khiến nhiều nhà đầu tư chuyển hướng đổ tiền vào bất động sản. Một số giao dịch đất nền ven đô Hà Nội từ 1 tỷ đến dưới 2 tỷ đồng được “chốt đơn”.

Nhà đầu tư rục rịch trở lại thị trường bất động sản, đi săn nhà đất ven đô. Ảnh: Hồng Khanh

Lãi suất gửi tiết kiệm đang xuống mức rất thấp, trung bình chỉ từ 1,7-5%/năm. Trong top 4 ngân hàng thương mại Nhà nước, Vietcombank có lãi suất thấp nhất với 1,7%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng, 2%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 3 tháng, 3%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 6-9 tháng và 4,7%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 12-60 tháng.

Lãi suất giảm sâu và vẫn đang dò đáy khiến kênh gửi tiết kiệm trở nên kém hấp dẫn. Trong khi đó, giá vàng neo ở mốc đỉnh lịch sử, vàng SJC "nhảy múa" trên ngưỡng 80 triệu đồng/lượng cũng khiến nhiều người sợ mua lúc này sẽ thành đu đỉnh.

Chị Minh Hương (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, gia đình chị gửi tiết kiệm 1,5 tỷ đồng chuẩn bị đến ngày đáo hạn. Tuy nhiên, lãi suất quá thấp nên vợ chồng chị tính rút tiền tiết kiệm, chọn kênh đầu tư khác.

“Năm ngoái, lãi suất tiền gửi 1,5 tỷ đồng là 9%/năm, nhưng giờ giảm chỉ còn 4,3%/năm. Giá vàng đang quá đắt. Mua vàng thì sợ rủi ro còn gửi tiết kiệm lợi nhuận không mấy hấp dẫn nên tôi đang tìm những kênh đầu tư khác có mức sinh lời tốt hơn, trong đó có bất động sản” - chị Hương chia sẻ.

Tuần qua, vợ chồng chị Hương và một số bạn bè đi tìm hiểu thị trường để đầu tư vào đất nền ven đô.

Nhà đầu tư rục rịch trở lại thị trường bất động sản, đi săn nhà đất ven đô. Ảnh: Hồng Khanh “Căn hộ chung cư tiếp tục tăng giá do khan hiếm nguồn cung. Chúng tôi cho rằng đây là thời điểm thích hợp chuyển hướng đầu tư sang đất nền, nên đang cân nhắc nhắm vào đất nền ven đô Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thạch Thất giá trên dưới 1 tỷ đồng. Mức giá này hướng tới nhóm khách hàng mua ở thực hoặc nhà đầu tư có tài chính thấp”, chị Hương nói.

Anh Tuấn Dũng (Cầu Giấy, Hà Nội) - một nhà đầu tư khác - kể rằng đã rời bỏ thị trường đất nền từ đầu năm 2021. Gần đây, anh trở lại và đi khảo sát một số tỉnh ven Hà Nội để tìm kiếm sản phẩm đầu tư.

“Thị trường đất nền hiện vẫn trầm lắng nhưng nhà đầu tư có thể lựa chọn được một số lô đất cắt lỗ, giảm giá sâu. Hiện nay, giá chung cư Hà Nội tăng cao. Một số dự án ven trung tâm Hà Nội giá cũng vào khoảng 2,3-2,6 tỷ đồng ngang ngửa đất nền. Với số tiền này, có thể đầu tư vào một số lô đất khu đô thị ở các tỉnh có quy hoạch đồng bộ hoặc một lô đất ven đô có biên độ sinh lời cao hơn", anh Dũng đánh giá.

Đất nền 1-2 tỷ đồng khởi sắc?

Ghi nhận từ đầu năm nay, thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu tích cực hơn cả về mức độ quan tâm và lượng tin đăng so với thời điểm đầu năm 2023.

Thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, thị trường đất nền đang có dấu hiệu của hồi phục, niềm tin của nhà đầu tư tăng dần. Giao dịch bắt đầu tăng trở lại cho thấy bức tranh khả quan hơn về sự phục hồi của thị trường.

Nhiều nhà đầu tư bắt đầu đi "săn" đất ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn. Đây là các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao, với mức giá được đánh giá là khá "hời", còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai.

Ông Nguyễn Hùng, giám đốc một văn phòng môi giới bất động sản tại Hoà Lạc (Hà Nội) - nhận xét, sau Tết lượng tìm kiếm bất động sản đã tăng lên. Nhiều tuần qua, lượng khách hỏi thông tin và hẹn lịch đi xem gia tăng.

Theo ông Hùng, nhu cầu đầu tư trong thời gian này tập trung vào những lô đất nền nhỏ và vừa, giá trị dưới 2 tỷ đồng.

Tại khu vực Hoài Đức, đất nền giá từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng ở xã An Khánh, Tiền Yên, Song Phương,... ghi nhận có giao dịch. Đất nền Đông Anh cũng có nhiều giao dịch thành công ở phân khúc 1 tỷ đồng thuộc Bắc Hồng, Cổ Loa, Liên Hà,... với diện tích 40-50m2.

Tuy nhiên, ông Hùng nhận định, thị trường đất nền sẽ rất khó xảy ra tình trạng sốt đất ảo như các năm trước. Giao dịch đất nền vẫn chưa thể sôi động nhưng sẽ ấm dần lên ở phân khúc có giá vừa phải, dưới 2 tỷ đồng, có pháp lý đầy đủ. Ông dự báo nhóm này sẽ ghi nhận giao dịch tăng trong thời gian tới.

“Với nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính, chưa nên tham gia phân khúc đất nền thời điểm này. Còn với người có dòng tiền đây là lúc thích hợp để tìm kiếm cơ hội. Với quy định siết chặt hoạt động phân lô bán nền tại Luật Kinh doanh bất động sản mới (có hiệu lực từ đầu năm 2025), nhà đầu tư đất nền nên tìm những khu vực có quy hoạch 1/500 đã hoàn thiện, có đủ hạ tầng và sổ đỏ, đảm bảo về mặt pháp lý” - ông Hùng lưu ý.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet