Top

Gần 60.000 tỷ đồng vốn đầu tư công 'bơm' ra nền kinh tế

Cập nhật 07/03/2024 13:46

Bộ Tài chính cho biết, trong 2 tháng đầu năm đã có gần 60.000 tỷ đồng vốn đầu tư công được giải ngân. Mức giải ngân vốn này cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Hai tháng đầu năm, cả nước giải ngân gần 60.000 tỷ đồng vốn đầu tư công. (Ảnh minh họa)

Bộ Tài chính vừa công bố báo cáo giải ngân vốn đầu tư công 2 tháng đầu năm với nhiều khởi sắc. Cả tổng vốn giải ngân và tỷ lệ giải ngân đều cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Năm nay, tổng kế hoạch vốn đầu tư công Chính phủ giao bộ ngành, cơ quan trung ương và địa phương gần 660.000 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án cao tốc, liên vùng, đường ven biển, dự án trọng điểm 92.900 tỷ đồng, vốn bố trí cho chương trình mục tiêu quốc gia 27.220 tỷ đồng.

Bên cạnh tín hiệu tích cực, vẫn còn 20/44 bộ, cơ quan trung ương và 38/63 địa phương chưa phân bổ hoặc phân bổ chưa hết kế hoạch vốn được giao. Bộ Tài chính cho biết, nguyên nhân do nhiều bộ, địa phương dự kiến bố trí cho các dự án khởi công mới nhưng chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Để phân bổ hết nguồn vốn, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, cơ quan trung và địa phương báo cáo phương án xử lý cụ thể đối với các vướng mắc liên quan đến kế hoạch đầu tư vốn năm nay.

Đối với dự án trọng điểm quốc gia, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải và địa phương quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công được Chính phủ quy định.

“Địa phương giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng theo tiến độ, tập trung vào việc xây dựng các khu tái định cư, ổn định cuộc sống người dân. Địa phương khẩn trương xác định đủ nguồn cung vật liệu, phối hợp với các chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoàn thành các thủ tục về mỏ vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù", Bộ Tài chính kiến nghị.

Được biết, một số địa phương đang triển khai việc giải ngân vốn từ đầu năm nay, trong đó đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt, lập tổ công tác kiểm tra, đôn đốc như Thanh Hóa, Hải Dương, Quảng Ngãi...

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong