Top

Lên kế hoạch xây dựng đường ven biển Việt Nam

Cập nhật 08/07/2009 08:10

Tuyến đường ven biển Hạ Long - Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Mộng Bình.

Báo cáo cuối kỳ quy hoạch chi tiết tuyến đường bộ ven biển vừa được Cục Đường bộ Việt Nam trình lên Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, tuyến đường bộ ven biển có tổng chiều dài gần 3.200 km, trải dài suốt dọc bờ biển Việt Nam. Tổng vốn đầu tư cho các đoạn đường mới chưa được xây dựng và việc nâng cấp những đoạn đường đã có cần hơn 27,6 ngàn tỉ đồng.

Trên thực tế, hiện tại đã hình thành các quốc lộ dọc ven biển và một số địa phương, một số khu kinh tế biển đã xây dựng hoặc lập quy hoạch các tuyến đường ven biển. Do đó, việc xây dựng quy hoạch chi tiết toàn tuyến đường bộ ven biển nhằm tạo sự thống nhất và phối hợp với các quy hoạch khác của khu vực ven biển.

Theo báo cáo cuối kỳ quy hoạch chi tiết, tuyến đường bộ ven biển có điểm đầu là cảng Núi Đỏ, Mũi Ngọc, thuộc thị xã Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và điểm cuối là cửa khẩu Xà Xía thuộc thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Theo hướng tuyến do cục đường bộ đề xuất, tổng chiều dài các đoạn tuyến đã có đường hiện tại là 1.800 km - chiếm hơn 59%, các đoạn đã có dự án là 257 km - chiếm hơn 9%, các đoạn đã có quy hoạch là 224 km - chiếm hơn 7% chiều dài toàn tuyến đường bộ ven biển.

Việc đầu tư tuyến đường bộ ven biển được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ nay đến năm 2020, sẽ tập trung xây dựng các đoạn tuyến tại các vùng kinh tế trọng điểm và 15 khu kinh tế ven biển trải dài từ Quảng Ninh vào đến Cà Mau. Giai đoạn này sẽ xây dựng và nâng cấp tổng cộng gần 790 km, tổng vốn đầu tư 14,5 ngàn tỉ đồng.

Giai đoạn 2 sau năm 2020 sẽ xây dựng mới các đoạn chưa có đường, bao gồm xây dựng và nâng cấp khoảng 1.150 km, với vốn đầu tư 13,1 ngàn tỉ đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG