Top

Lãng phí kho bãi ở quận 8: Nhiều quyết định thu hồi bị “vô hiệu”

Cập nhật 27/04/2009 08:40

Ngày 26-4, UBND quận 8 TPHCM đã đi khảo sát 3 kho bãi có tổng diện tích gần 18.000m² trên địa bàn quận. Đây là những kho bãi mà UBND TP đã có quyết định thu hồi từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn còn “nằm” trên giấy, tại sao?

Bất hợp tác với cơ quan chức năng

Theo UBND quận 8, bên cạnh những đơn vị giao mặt bằng nhanh sau khi có quyết định (QĐ) thu hồi, một số lại “chây lì” không chịu giao mặt bằng mặc dù có QĐ thu hồi đã có gần 5 năm. Cụ thể, kho số 33 đường Dương Bá Trạc phường 1 (có diện tích 4.600m²) do Công ty cổ phần Điện máy TP quản lý sử dụng, đã được thu hồi và bàn giao cho UBND quận 8 mở rộng Trường Tiểu học Nguyễn Trực.

Đại diện Phòng TN-MT quận 8 cho biết, sau khi có QĐ thu hồi, đơn vị này có văn bản gửi UBNDTP “thông báo” không đồng ý thực hiện quyết định. Đến tháng 3-2008, UBNDTP ban hành quyết định thành lập Hội đồng định giá mặt bằng này để tổ chức thẩm định giá, lập phương án bồi thường cho Công ty cổ phần Điện máy TP.

Tuy nhiên đến nay, công tác thẩm định giá vẫn chưa được thực hiện vì đơn vị này không đồng ý cho tổ công tác tiến hành khảo sát hiện trạng, đánh giá chất lượng còn lại của tài sản trên đất.

Kho số 481 đường Ba Đình phường 9 (có diện tích 12.000m²) do Công ty Kho bãi TP quản lý, cho Công ty cổ phần Hóa chất vật liệu điện thuê (HCVLĐ). Mặt bằng này cũng đã có QĐ thu hồi từ năm 2007 để UBND quận 8 xây dựng Trường cấp 2 Hưng Phú.

Tuy nhiên, Công ty HCVLĐ không cho đơn vị tư vấn khoan khảo sát địa chất tại khu đất này, nên đơn vị tư vấn chưa thể trình duyệt thiết kế cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo. Công ty Kho bãi TP đã gởi đơn khởi kiện và Tòa án nhân dân quận 8 đang thụ lý vụ việc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mặt bằng này đã được cho nhiều đơn vị thuê lại để sản xuất, kinh doanh và phần lớn dùng làm kho chứa hàng. Không những thế, Công ty HCVLĐ tự phân cho 24 hộ để ở, hiện có đến 26 hộ dân đang sinh sống (mới phát sinh thêm 2 hộ).

Ông Dương Văn Thuở (tổ trưởng tổ 107 phường 9) cho biết, ông được Liên hiệp Cung ứng vật tư Khu vực 2 thuộc Bộ Vật tư (nay là Công ty cổ phần HCVLĐ) cấp nhà cho ở từ năm 1976 đến nay, mấy năm nay xin mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo NĐ 61/CP nhưng không được. “Gia đình tôi có hợp đồng thuê nhà với Công ty Dịch vụ công ích quận 8 nhưng 5-6 năm nay không thấy thu tiền thuê nhà” - ông Thuở nói.

Với mặt bằng này, tháng 9-2008, Sở Xây dựng đã có công văn đề nghị UBND TP cho cưỡng chế, thu hồi theo 2 giai đoạn: cưỡng chế thu hồi 10.294m² đất trước để xây dựng trường học, sau đó cưỡng chế 2.036m² do 24 hộ lấn chiếm.

Kho số 15 đường Lương Ngọc Quyến phường 13 (diện tích 1.250m²) do Công ty Kho bãi TP quản lý cho Công ty cổ phần Hóa chất và vật tư khoa học kỹ thuật thuê, có QĐ thu hồi của UBND TP từ năm 2004 để mở rộng trường mầm non. Sau khi có QĐ thu hồi, Công ty Kho bãi TP đã nhiều lần yêu cầu đơn vị này giao mặt bằng nhưng đơn vị vẫn không thực hiện.

Ghi nhận tại đây, chúng tôi thấy nhà kho này đang được công ty cho các đơn vị khác thuê lại để làm nhà in và sản xuất than đá nhiều năm nay. Theo UBND quận 8, trong khuôn viên mặt bằng này có 5 hộ dân đang cư ngụ: 1 hộ lưu cư, 4 hộ còn lại do đơn vị trên bố trí vào ở.

Mặt bằng này cũng đã được Ban Quản lý dự án khu vực Đầu tư xây dựng quận 8 khảo sát đo vẽ hiện trạng nhà đất, thu thập hồ sơ pháp lý các hộ dân và đang trình Sở Tài chính phê duyệt đơn giá bồi thường đất để tiến hành lập phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại.

Các hộ dân này cho biết, họ đã được Ban Quản lý nhà quận 8 làm việc và có nguyện vọng được mua nhà theo NĐ 61/CP nhưng đến nay vẫn chưa trả lời. Ông Dương Văn Thiện, cư ngụ tại đây cho biết, nếu không được mua hóa giá, ông sẵn sàng giao mặt bằng cho quận nếu được lo chỗ ở khác đàng hoàng.

Sẽ làm rõ nguyên nhân

Hai kho số 481 đường Ba Đình phường 9 và số 15 đường Lương Ngọc Quyến phường 13 đã được Sở Xây dựng và UBND quận 8 có công văn xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP để cưỡng chế, thu hồi nhưng đến nay UBND TP chưa có ý kiến.

Tại buổi khảo sát, đại biểu HĐND TP Đặng Văn Khoa cho biết, vấn đề kho bãi công sử dụng lãng phí tại TPHCM nói chung và tại quận 8 nói riêng là vấn đề đã nói rất nhiều. Từ khi thực hiện QĐ 09 của Chính phủ về sắp xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước đến nay, TP cũng đã đạt được một kết quả nhất định. Tuy nhiên, việc triển khai công tác này vẫn còn chậm. Cụ thể là 3 mặt bằng mới khảo sát, có cái đã có QĐ thu hồi 5 năm nay nhưng vẫn chưa thu hồi được.

Theo ông Khoa, nguyên nhân chính khiến tiến độ không đạt như mong muốn là do các quyền lợi chằng chịt phía sau những kho bãi này. Do những người này đã được hưởng lợi nhiều năm nên không muốn từ bỏ. “Những mặt bằng đã có QĐ của UBND TP mà cả 5 năm nay vẫn còn “nằm” trên giấy, thật không hiểu nổi!” - ông Khoa bức xúc.

Ông cũng cho biết, sẽ đề nghị HĐND TP làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân tại sao các kho bãi trên vẫn chưa được thu hồi trong khi các sở - ngành và UBND quận 8 đã kiến nghị cưỡng chế và hướng giải quyết của UBND TP như thế nào đối với 3 mặt bằng trên.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng