Top

Cần gián tiếp hạ giá bán thông qua miễn thuế

Cập nhật 20/09/2012 09:30

Nhận định về thị trường bất động sản, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng)(ảnh dưới) cho biết: Những yếu kém, thiếu lành mạnh của thị trường bất động sản bộc lộ rõ nét nhất trong năm 2011 và những tháng đầu 2012.

Đặc biệt, từ cuối năm 2009, tại thị trường Hà Nội đã phát đi những tín hiệu sai lệch về nhu cầu và khả năng chi trả thực sự của thị trường, dẫn đến việc nhà nhà, ngành ngành đều làm bất động sản, bất chấp sự yếu kém về kinh nghiệm, năng lực tài chính, quản trị, dẫn đến khi nền kinh tế rơi vào khủng hoảng, khiến thị trường này gặp rất nhiều khó khăn.

Dự báo, trong ngắn hạn, thị trường bất động sản còn tiếp tục trầm lắng. Để doanh nghiệp bớt khó, nên chăng Nhà nước cần gián tiếp hạ giá bán thông qua miễn VAT 10% cho người mua nhà để giảm giá bán xuống. Về dài hạn, Việt Nam cần phát triển thị trường cân đối ở tất cả các phân khúc từ cho người có thu nhập thấp, trung bình, đến cao. Nếu phát triển hài hòa sẽ không xảy ra khủng hoảng. Nhà đầu tư không nên tập trung quá vào phân khúc thị trường nhà ở cao cấp. Vì nếu tập trung lớn vào phân khúc này, sẽ xảy ra tình trạng nhà rất nhiều, nhưng sức mua của người dân lại có hạn dẫn đến tiêu dùng vượt quá khả năng của nền kinh tế, gây ra khủng hoảng.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị