Top

Làm sao để có nhà giá thấp?

Cập nhật 02/11/2008 17:00

Sáng 1-11, buổi giao lưu trực tuyến chủ đề “Làm sao để có nhà giá thấp?” do báo Tuổi Trẻ và Sở Xây dựng TP.HCM phối hợp tổ chức đã diễn ra tại tòa soạn Tuổi Trẻ. Gần 350 câu hỏi của bạn đọc đã đặt ra nhiều vấn đề xoay quanh chủ đề này.

“Vợ chồng tôi định mua nhà chung cư giá rẻ, trả góp tại TP.HCM thì mua ở đâu? Thủ tục vay tiền ngân hàng mua nhà có khó khăn lắm không?” - bạn đọc Hoàng Thái Hà đặt câu hỏi mà rất nhiều bạn đọc quan tâm.

Theo phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Nguyễn Văn Danh, hiện nay tại TP có một số chung cư phục vụ nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp, có thể tham khảo các dự án sau: dự án khu trung tâm thương mại - căn hộ chung cư, phường Tân Kiểng, quận 7; dự án chung cư Bình Trị Đông B, phường Bình Trị Đông, Bình Tân; dự án chung cư Trường Thọ, quận Thủ Đức; dự án chung cư Lê Thành khu A, phường An Lạc, quận Bình Tân... để chọn căn hộ phù hợp theo khả năng tài chính của mình. Trường hợp công tác tại cơ quan nhà nước ở TP.HCM có thể liên hệ Quỹ phát triển nhà ở TP để được hướng dẫn vay tiền mua nhà trả góp theo quy định.

Bao giờ có nhà dưới 300 triệu đồng trả góp?


Bạn đọc tên Ngọc hỏi: “Anh tôi là nhân viên một công ty tại TP.HCM, chị tôi buôn bán, thu nhập của cả hai thuộc dạng trung bình, chỉ đủ ăn, mong muốn có được một căn nhà nhưng tới nay vẫn chưa được vì giá nhà ngày càng cao. TP.HCM có chính sách hỗ trợ nào cho những người có thu nhập thấp để họ an cư?”. Ông Danh thông tin: Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM đang triển khai chương trình vay vốn ưu đãi tạo lập nhà ở cho người có thu nhập thấp. Mức vay tối đa 70% giá trị căn hộ nhưng không vượt quá 300 triệu đồng/hồ sơ với lãi suất 9,9%/năm (trong đó TP hỗ trợ 3%/năm, người vay phải trả 6,9%/năm). Có thể liên hệ Quỹ phát triển nhà ở TP để tìm hiểu về đối tượng vay vốn và điều kiện, thủ tục cho vay.

Đã nghe nói từ nhiều năm qua nhưng thực tế các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại TP chưa được triển khai nhiều, bạn đọc trẻ tên Hoàng Nhật Tân (27 tuổi) đặt câu hỏi: “Đến bao giờ mới có những căn nhà dưới 300 triệu đồng để bán trả góp cho người thu nhập thấp?”. Đại diện Sở Xây dựng cho rằng TP.HCM rất quan tâm đến vấn đề nhà ở cho người có thu nhập thấp và dự kiến bố trí quỹ đất để làm chương trình này. Nhưng đây là một vấn đề rất lớn, cần nghiên cứu, khảo sát nhu cầu về nhà ở của nhiều đối tượng khác nhau để khi chương trình triển khai đạt hiệu quả.

Bạn đọc Dũng Lê phân tích: “Muốn có nhà giá thấp phải kết hợp ba yếu tố: diện tích nhà phải nhỏ (ở Pháp căn hộ cho người có thu nhập thấp là 25m2, ở VN là 30-60m2), giá thành phải thấp (phải hỗ trợ từ Nhà nước như ưu đãi thuế, thủ tục nhanh gọn) và chính sách tín dụng ưu đãi (với lãi suất thị trường như hiện nay thì sau năm năm người vay đã trả tiền lãi gần bằng 100% vốn vay). Vậy chúng ta sẽ có kế hoạch thực hiện ba yếu tố này như thế nào?”.

Phó giám đốc Nguyễn Văn Danh cho biết về chính sách tín dụng ưu đãi hiện nay Quỹ phát triển nhà ở TP đã có chương trình cho vay hỗ trợ vốn để người thu nhập thấp mua nhà. Để giảm giá thành xây dựng căn hộ, TP sẽ có chủ trương cho vay kích cầu các dự án xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, trước mắt là nhà ở cho cán bộ công nhân viên, nhà lưu trú cho công nhân. Các chương trình này được vay ưu đãi từ Quỹ phát triển nhà hoặc Quỹ đầu tư phát triển đô thị. Các dự án này được miễn tiền sử dụng đất và các loại thuế theo quy định của Luật nhà ở.

Các dự án nhà ở xã hội đang triển khai


“Tôi ở tỉnh Long An, con gái tôi đã có chỗ làm ở TP.HCM. Tôi có thể tham gia chương trình nhà ở xã hội tại TP được không, phải có điều kiện gì?” - chị Lê Thị Thu Hồng thắc mắc. Theo ông Nguyễn Văn Danh, nghị định 90 (hướng dẫn thi hành Luật nhà ở) quy định đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội như sau: cán bộ, công chức, viên chức, công nhân làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao… Người được thuê, thuê mua nhà ở xã hội chưa có sở hữu nhà ở và chưa được thuê hoặc thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích bình quân trong hộ gia đình dưới 5m2 sàn/người; có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng là nhà ở tạm, hư hỏng, dột nát...

Bạn đọc tên Lâm hỏi cụ thể: TP.HCM đang triển khai dự án nhà ở xã hội nào? Đại diện Sở Xây dựng cho biết các dự án nhà ở xã hội đang triển khai xây dựng, sẽ hoàn thành trong năm 2009 như: dự án Tân Mỹ, quận 7 (600 căn), dự án khu chung cư An Sương (176 căn) của Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn. Riêng các dự án nhà ở xã hội đang chuẩn bị thủ tục đầu tư, khởi công xây dựng trong năm 2009, dự kiến hoàn thành một năm sau đó gồm: dự án tại số 35 Hồ Học Lãm, Q.Bình Tân của Quỹ phát triển nhà ở TP; dự án tại phường Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân của Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị. Ngoài ra còn tám dự án nhà ở xã hội của Tổng công ty địa ốc Sài Gòn, bốn dự án của Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn...

“Cán bộ công chức gắn bó với Nhà nước là cả đời nhưng hiện nay số lượng cán bộ công chức ở TP.HCM phải thuê nhà ở rất lớn. Vì sao TP không có chính sách bán nhà trả góp cho công chức trong thời gian 10-15 năm hay có thể lâu hơn? Liệu chính sách hiện nay có mâu thuẫn không khi yêu cầu vợ chồng phải có thu nhập trên 8 triệu/tháng mới được vay 300 triệu từ Quỹ phát triển nhà ở TP, trong khi lương cán bộ bình quân 1,5 triệu/tháng?” - bạn đọc Lê Thị Hồng Vân đặt ra vấn đề mà nhiều người khác đang trăn trở. Theo ông Danh, trong kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, dự kiến có hàng ngàn căn hộ theo hai dạng: thuê và thuê mua. Khi quỹ nhà trên hoàn thành và đưa vào sử dụng, cán bộ công chức đủ điều kiện sẽ xem xét lựa chọn. Khung giá quy định tại nghị định 90 cụ thể như sau: giá thuê 15.000-28.000 đồng/tháng/m2, thuê mua 18.000-30.000 đồng/tháng/m2. Thời gian 15-20 năm.

Một số doanh nghiệp quan tâm đến chương trình nhà ở cho người thu nhập thấp đã đặt câu hỏi với lãnh đạo Sở Xây dựng: tham gia các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp mà TP.HCM đang kêu gọi, thủ tục và chính sách hỗ trợ của TP ra sao? Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Nguyễn Văn Danh trả lời: thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp vẫn tuân thủ các quy định về đầu tư xây dựng hiện hành (cập nhật trên website Sở Xây dựng: www.constructiondpt.hochiminhcity.gov.vn). Nếu tham gia các chương trình này doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ bằng nhiều hình thức, cần liên hệ với phòng phát triển nhà (Sở Xây dựng) để được hướng dẫn cụ thể.


>Giao lưu trực tuyến: Làm sao để có nhà giá thấp?


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO