Top

Kinh doanh dịch vụ BĐS không cần vốn pháp định 20 tỉ đồng

Cập nhật 05/12/2015 08:05

Ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), cho biết quy định vốn pháp định tối thiểu là 20 tỉ đồng chỉ áp dụng cho doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản. Còn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản không chịu sự điều chỉnh của quy định này.

Khách hàng xem nhà mẫu một dự án ở Quận Tân Bình, TPHCM - Ảnh: TL

Ông Phấn khẳng định điều này tại Hội nghị tuyên truyền, phổ biến và triển khai các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2014, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 do Sở Xây dựng TPHCM tổ chức vào sáng nay, 4-12, tại TPHCM.

Theo ông Phấn, dù Nghị định 76/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đã được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ đầu tháng 11-2015 vừa qua, nhưng giới doanh nghiệp vẫn băn khoăn về quy định vốn pháp định tối thiểu của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Như vậy, doanh nghiệp đầu tư, phát triển dự án bất động sản mới thuộc phạm vi điều chỉnh của quy định này. Dù vậy, ông Phấn cho rằng, quy định trên đây sẽ không đủ sức để loại bỏ doanh nghiệp yếu kém như giới chuyên gia bất động sản đã từng nhận định, mà chỉ nhằm mục đích tránh việc doanh nghiệp “tay không bắt giặc”. “Hai mươi tỉ đồng chỉ bằng một căn biệt thự cao cấp bây giờ”, ông Phấn so sánh.

Trong khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản, như dịch vụ môi giới, dịch vụ sàn giao dịch, dịch vụ tư vấn bất động sản..sẽ không nhất thiết phải có vốn pháp định tối thiểu 20 tỉ đồng.

Cũng theo ông Phấn, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 cũng như Nghị định 76/NĐ-CP đã bỏ quy định giao dịch bất động sản phải thông qua sàn giao dịch. Ông Phấn cho rằng, quy định này là tiến bộ, phù hợp với xu hướng của thị trường vì doanh nghiệp có quyền lựa chọn phân phối sản phẩm thông qua sàn, hoặc trực tiếp bán cho khách hàng nếu họ đủ khả năng.

Một điểm đáng chú ý khác của Nghị định 76/NĐ-CP là trước khi mở bán dự án bất động sản, chủ đầu tư phải có thông báo đến Sở Xây dựng của địa phương nơi đặt dự án và Sở Xây dựng kiểm tra, thẩm định và công nhận dự án đủ điều kiện bán, doanh nghiệp mới được phép bán.

Trong đó, một điều kiện mới, áp dụng cho dự án bất động sản hình thành trong tương lai là dự án phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng trước khi mở bán.

Tuy nhiên, ông Phấn thừa nhận, quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và Thông tư 07/2015/TT-NHNN hướng dẫn về bảo lãnh ngân hàng đang “đá” nhau về thời điểm chủ đầu tư và ngân hàng phải ký bảo lãnh trước hay sau khi bán cho khách hàng. Điều này khiến quy định bảo lãnh dự án bất động sản hình thành trong tương lai đang “bị tắc”.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG