Top

Khuyến khích đầu tư xây nhà ở cho người có thu nhập thấp

Cập nhật 24/10/2009 10:30

Có một căn hộ ổn định vẫn là mơ ước của nhiều người có thu nhập thấp.

Chiều 23.10, Quốc hội (QH) nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đọc tờ trình về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo đó, mục đích của việc sửa đổi, bổ sung lần này là để thực hiện tốt hơn chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc giải quyết vấn đề an sinh xã hội; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà ở cho sinh viên, công nhân KCN, cán bộ - công - viên chức- người có thu nhập thấp.

Theo Luật Thuế GTGT hiện hành (Điều 8) thì các dự án đầu tư xây dựng nhà để bán, cho thuê, trong đó có các đối tượng sinh viên, người lao động, người có thu nhập thấp thuộc diện phải chịu thuế suất 10%. Nếu thực hiện mức ưu đãi cao nhất cho các dự án loại này thì cũng không thể xếp vào nhóm thuế suất 0% vì: Theo quy định của luật, thuế suất 0% chỉ áp dụng đối với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu.

Chính phủ kiến nghị QH sửa đổi, bổ sung Luật Thuế này theo hướng cho áp dụng mức thuế suất thấp nhất là 5% đối với nhà để bán, cho thuê cho các đối tượng nêu trên. Theo lý giải thì khi áp dụng mức thuế suất 5% đối với loại nhà ở trên thì doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở được khấu trừ thuế đầu vào nên không ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; các đối tượng thuế hoặc mua nhà ngoài việc được hưởng các chính sách ưu đãi khác (trả chậm, vay vốn ưu đãi...) còn có cơ hội mua hoặc thuê nhà với giá thấp.

Trong báo cáo thẩm tra của mình, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách QH khẳng định: Đa số ý kiến trong uỷ ban nhất trí với việc điều chỉnh thuế suất áp dụng cho nhà ở như đề nghị của chính phủ nhằm góp phần khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng ký túc xá cho sinh viên, nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, các ý kiến cũng đề nghị đi đôi với việc áp dụng thuế suất ưu đãi, dự thảo luật cần bổ sung quy định nhằm xác định tiêu chí về nhà được hưởng ưu đãi đó như nhà thế nào là nhà dành cho sinh viên, người có thu nhập thấp..., nhằm tránh tình trạng lợi dụng để trốn thuế.

Về việc sửa đổi Luật thuế TNDN, trong tờ trình, Chính phủ kiến nghị QH cho sửa đổi, bổ sung theo hướng áp dụng mức ưu đãi thuế TNDN ở mức cao nhất trong khung pháp luật thuế TNDN hiện hành như đang áp dụng đối với doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực xã hội hoá. Cụ thể là áp dụng mức thuế suất 10%, miễn thuế 4 năm và giảm thuế tối đa 9 năm tiếp theo...

Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Tài chính ngân sách cũng khẳng định: Việc áp dụng mức ưu đãi cao nhất với mọi dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho sinh viên, người lao động, cán bộ - công - viên chức - người có thu nhập thấp sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp đầu tư vào các dự án này, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc hiện nay. Tuy nhiên, uỷ ban cũng yêu cầu Chính phủ quy định rõ biện pháp hậu kiểm để bảo đảm thực thi pháp luật nghiêm minh, chống hành vi gian lận, trốn thuế, lợi dụng ưu đãi để thu lợi cho cá nhân, tổ chức; bảo đảm việc thụ hưởng ưu đãi cho các đối tượng là công nhân KCN, học sinh, sinh viên, người có thu nhập thấp.


DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động