Top

TP HỒ CHÍ MINH

Khu Bình Quới - Thanh Đa: Gian nan xin cấp chủ quyền

Cập nhật 07/05/2010 15:20

Hàng trăm người dân vừa thoát khỏi dự án “treo” nay lại bị hành khi xin hợp thức hóa nhà đất

Sau khi UBND TPHCM ban hành quyết định thu hồi việc tạm giao đất đối với chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa, hàng trăm hộ dân phường 28, quận Bình Thạnh vui mừng vì được thoát cảnh sống trong dự án “treo” hơn chục năm qua.

Thế nhưng, khi đi làm thủ tục xin hợp thức hóa nhà đất, người dân lại quá ngán ngẩm với nhiều thủ tục do tổ tư vấn của quận Bình Thạnh đưa ra.

Quy định lạ đời

Đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND phường 28 trong thời gian gần đây, ai cũng thấy người dân đến nộp hồ sơ xin hợp thức hóa nhà đất đều cầm trên tay một cái CD.

Bất ngờ, mọi người nhận được cái lắc đầu của cán bộ thụ lý hồ sơ: “Không cần đĩa nữa!”. Tìm hiểu sự việc, chúng tôi được biết đầu tháng 4, UBND quận Bình Thạnh đã cử một tổ tư vấn nhà đất xuống phường 28 hướng dẫn thủ tục hợp thức hóa nhà đất cho người dân.

Ngoài những giấy tờ theo quy định, tổ tư vấn còn yêu cầu người dân phải nộp một CD có cập nhật bản vẽ sơ đồ vị trí nhà đất kèm “tài liệu 299” (kê khai nhà đất năm 1999).

Bà Ngô Thị Mai Xanh (ngụ 558/38B đường Bình Quới) cho biết bản thân bà làm hợp thức hóa căn nhà của mình cũng phải yêu cầu đơn vị đo vẽ làm thêm cho một CD như yêu cầu của tổ tư vấn.

“Ngoài bản vẽ hơn 1 triệu đồng, tôi phải trả thêm 100.000 đồng để đơn vị đo vẽ cung cấp thêm CD”- bà Xanh kể và cho rằng quy định của quận Bình Thạnh quả là... khác người.


Thoát dự án “treo”, hiện nhiều hộ dân ở khu Bình Quới - Thanh Đa bắt đầu hợp thức hóa nhà đất. Ảnh: Võ Lê

Bà L. có nhà ở mặt tiền đường Bình Quới cũng than phiền vì phải chạy đôn chạy đáo để có CD nộp trong hồ sơ xin hợp thức hóa. Đưa CD cho chúng tôi xem, bà L. thắc mắc: “Đã có bản vẽ rồi, còn bắt dân nộp CD để làm gì. Đơn vị đo vẽ đưa tôi cầm chứ đâu biết trong đó họ vẽ cái gì!”.

Riêng trường hợp anh H. (ngụ tổ 2, khu phố 2) phải tốn 2 triệu đồng trả cho đơn vị đo vẽ ở quận Phú Nhuận để nhận CD.

“Tôi không biết làm cái đĩa ra sao nhưng đơn vị đo vẽ đưa ra mức giá 2 triệu đồng. Tôi trả trước 1 triệu đồng, họ hẹn tuần sau giao đĩa sẽ trả thêm 1 triệu còn lại. Quận đưa ra thủ tục này chỉ làm dân khổ thêm” - anh H. bức xúc.

Câu chuyện CD không chỉ dừng lại ở đây bởi ngay sau khi người dân đã có CD trong tay thì lãnh đạo UBND phường 28 lại thông tin không cần phải có CD nữa!

Bản cam kết hành dân

Đến nay, UBND phường 28 đã tiếp nhận 324 hồ sơ nhà đất sau khi UBND TP ban hành quyết định thu hồi dự án “treo” để tháo khoán về giao dịch nhà đất cho người dân, trong đó hơn 50% hồ sơ xin hợp thức hóa để cấp giấy chủ quyền.
Không chỉ cái CD gây phiền toái, một trong những thủ tục để làm hợp thức hóa khiến người dân “đau đầu” là bản cam kết đất không bị tranh chấp do chủ đất xác nhận.

Theo một hộ dân ở khu phố 3, đất của hộ này trước đây mua bán giấy tay từ một chủ đất tên Q. Nay theo hướng dẫn của tổ tư vấn, khi xin hợp thức hóa, hộ này phải liên hệ với bà Q. để bà này ký vào giấy cam kết với nội dung “đất không tranh chấp”.

Thế nhưng, điều éo le là bà Q. hiện không còn ở địa phương nên hộ dân này không biết tìm bà ở đâu. Phản ánh với chúng tôi, bà Ngô Thị Mai Xanh nói: “Chỉ cần người mua đất làm bản cam kết đất không tranh chấp là đủ và họ sẽ là người chịu trách nhiệm. Đằng này, người mua đất và người bán đất cùng làm bản cam kết thì quả là rối”.

Đặt vấn đề về những thủ tục “lạ đời” gây khó cho người dân, ông Nguyễn Tất Thành, Phó Chủ tịch UBND phường 28, cho rằng những quy định này do quận hướng dẫn chứ không phải thẩm quyền của phường, tuy nhiên phường sẽ xem xét những phản ánh của người dân để có kiến nghị với quận.

Riêng quy định nộp CD, ông Thành khẳng định: “Không cần thiết và phường không nhận CD kèm theo hồ sơ”.

Công ty “sân sau” của cán bộ? Theo phản ánh của hầu hết những trường hợp đến phường 28 để nghe tổ tư vấn hướng dẫn làm hợp thức hóa, cán bộ tổ này đã yêu cầu người dân đến địa chỉ 38H Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận để đo vẽ sơ đồ hiện trạng nhà đất với lời mách: “Ở đó đo vẽ rất bảo đảm!”.

Bà Ngô Thị Mai Xanh kể: Khi tôi nộp bản vẽ do Công ty Hải Phố vẽ, cán bộ tư vấn không chịu nhận và bắt phải đến địa chỉ 38H Phan Đăng Lưu. Sau khi phản ứng gay gắt với lý do Công ty Hải Phố cũng có chức năng đo vẽ thì cán bộ tổ tư vấn mới chịu nhận bản vẽ của bà Xanh.

Vì vậy, nhiều người đặt nghi vấn đơn vị đo vẽ này phải chăng là công ty “sân sau” của một trong những cán bộ nhà đất nên mới có chuyện gợi ý trắng trợn như vậy?


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động