Top

Không "xiết chặt" mà "kiểm soát chặt chẽ"

Cập nhật 29/02/2008 10:00

Trước việc các ngân hàng thương mại dừng cho vay bất động sản, bà Dương Thu Hương, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, khẳng định, Ngân hàng Nhà nước không chỉ đạo xiết chặt cho vay bất động sản.

* Thực hư việc xiết chặt cho vay bất động sản theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước như thế nào?

Ngân hàng Nhà nước không có văn bản chỉ đạo riêng về cho vay bất động sản. Trong các văn bản có đề cập đến việc cho vay bất động sản, nội dung không phải là “xiết chặt”, mà là "kiểm soát chặt chẽ". Theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng, với cho vay kinh doanh bất động sản, phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ về chất lượng tín dụng, loại trừ những yếu tố đầu cơ gây bất lợi cho thị trường.

Đảm bảo an toàn hiệu quả trong hoạt động cho vay đầu tư kinh doanh có nghĩa là những nhu cầu cần thiết không phải là đầu cơ, ngân hàng có vốn thì vẫn cho vay. Trước đây có thể dễ dàng hơn, nhưng bây giờ sẽ phải xem đủ điều kiện cho vay, để đầu cơ hay nhu cầu thiết yếu. Ở đây phải hiểu là có sự kiểm soát chặt chẽ.

* Vậy việc các ngân hàng thương mại đang tạm ngừng cho vay bất động sản thực chất bởi nguyên nhân gì?

Việc này có nhiều lý do. Thứ nhất là các ngân hàng chấp hành sự chỉ đạo phải kiểm soát chặt chẽ. Thứ hai, các ngân hàng cũng không có nguồn vốn dồi dào. Thứ ba, các ngân hàng cũng thấy bài học nhãn tiền trong kinh doanh bất động sản của Mỹ. Họ muốn dừng để xem xét kỹ hơn.



Bà Dương Thu Hương - Tổng Thư
ký Hiệp hội Ngân hàng VN.

* Việc tạm ngừng cho vay dẫn đến hậu quả gì đối với nhà đầu tư và thị trường?

Các doanh nghiệp đang vay, mà các ngân hàng phải dừng lại để cân nhắc và rà soát lại, thì sẽ có ảnh hưởng. Nhưng những doanh nghiệp nào làm ăn chân chính, không phải đầu cơ và có nguồn trả nợ, thì ngân hàng sẽ tiếp tục cho vay.

Tuy nhiên nguồn vốn của các ngân hàng cũng đang khó khăn, cho nên không thể đầu tư như trong năm qua được. Vì vậy việc dừng lại để xem xét là hợp lý.

Các doanh nghiệp nên bình tĩnh để ủng hộ ngân hàng trong thời điểm này để thực hiện chống lạm phát. Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần nhìn bài học từ nước Mỹ để rút kinh nghiệm. Tôi nghĩ cả hai phía đều cần phải xem lại. Bản thân nhà đầu tư cũng phải làm ăn đứng đắn, không đầu cơ, chứ đừng chỉ có trách ngân hàng. Anh cứ đầu cơ, đẩy giá lên, mua bán lòng vòng với nhau thì ngân hàng không khuyến khích. Đừng đẩy đất nước vào sự phát triển bong bóng.

* Trước đây các ngân hàng cho vay đầu tư bất động sản khá dễ dàng. Phải chăng quản lý nhà nước đã bị buông lỏng trong lĩnh vực này?

Cũng có thể nói điều đó. Trong một thời gian dài, vai trò kiểm soát, kiểm tra, thanh tra của nhà nước trên địa hạt này còn lỏng lẻo. Có điều rất đáng suy nghĩ: Tỉnh nào, địa phương nào cũng đua nhau làm cho kinh tế tăng trường, GDP tăng trưởng, chỗ nào cũng quy hoạch làm khu đô thị mới, khu công nghiệp.

Nhưng thử nhìn lại xem, có bao nhiêu khu đã trở thành khu đô thị mới, có bao nhiêu căn nhà xây xong đủ người đến ở. Rõ ràng đó là sự lãng phí rất lớn. Từ đây đến sân bay Nội Bài rất nhiều khu đô thị, nhưng đó mới chỉ là những ngôi nhà thô, chưa có ai ở cả. Tình trạng đó đã kéo dài trong nhiều năm. Bao nhiêu vốn đọng ở đó. Vấn đề quy hoạch phát triển khu đô thị ở các địa phương cần được xem xét cẩn thận hơn.

* Làm sao để các ngân hàng phân biệt được người vay đầu cơ và người vay để đầu tư dự án?

Phân biệt giữa người có nhu cầu thật sự và người đầu cơ là rất khó và phức tạp. Điều này đòi hỏi cán bộ tín dụng phải nắm bắt được khách hàng, tìm những thông tin liên quan đến khách hàng, phải có sự điều tra kỹ càng trước khi cho vay.

* Những người có nhu cầu thật sự về nhà ở sẽ bị ảnh hưởng như thế nào từ việc kiểm soát cho vay bất động sản của ngân hàng?

Nếu người vay đó có khả năng trả nợ và ngân hàng đó có vốn, thì ngân hàng cũng sẽ cho vay. Đó là cho vay tiêu dùng.

Trong cuộc trao đổi với báo chí mới đây, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, thị trường bất động sản rất quan trọng. Chính phủ sẽ nỗ lực hết mình để thị trường này cùng với thị trường chứng khoán phát triển. Cần cho vay đầu tư bất động sản để tăng nguồn cung cho thị trường. Nhưng để tránh hiện tượng đầu cơ, thì các ngân hàng phải có sự kiểm soát chặt chẽ hơn khi cho vay trong lĩnh vực này.

Theo Đô Thị