Top

Khởi tạo chu kỳ mới của thị trường bất động sản

Cập nhật 03/01/2015 08:26

Trong một cuộc điều tra về xu hướng tiêu dùng, các nhà bán lẻ Mỹ giật mình trước thống kê, có tới 48% khách hàng vào cửa hàng, ngắm nghía, sờ mó, thử lên thử xuống… rồi về và lên mạng mua đúng sản phẩm mình vừa thử.

Kết quả là những đại gia như Wal-Mart, CVS Caremark Corp… đang gấp rút thay đổi tư duy bán hàng truyền thống.

Với quy mô đồ sộ của các “ông lớn”, mà chỉ riêng Wal-Mart có doanh thu cao hơn nhiều so với GDP của Thái Lan hay Đan Mạch, thì việc chuyển hướng kinh doanh không bao giờ là điều dễ dàng. Nhưng trong bối cảnh các “cửa hàng mạng” tràn vào từng nhà bếp, từng giường ngủ thì với họ, bài toán đặt ra là: “thay đổi hay là chết”.

Ảnh minh họa.Nguồn Internet

Với thị trường bất động sản Việt Nam năm qua và cả năm 2015 này, slogan “thay đổi hay là chết” cũng đã và sẽ còn được đặt ra!

Đó là thay đổi tư duy tiếp cận thị trường của các chủ đầu tư, từ giai đoạn coi bất động sản là “hàng phân phối”, coi khách hàng là “túi tiền vô tận”, đến việc đau đầu tìm ra đâu là nhu cầu thật của khách mua nhà.

Ngược lại, khách hàng cũng đã thay đổi. Mà nói đúng hơn là trở về với quy luật “nước chảy chỗ trũng”, khi năm qua, có những dự án của Him Lam, của Đất Xanh, của Novaland hay Vingroup…, khách đến tìm mua đông như hội, thì vẫn có cả trăm dự án “bán như bán rau” ở gốc cây, cột điện mà ế vẫn hoàn ế.

Tất nhiên, còn phải kể đến một lượng không nhỏ các chủ đầu tư không thể thay đổi, bởi hoặc là đang “chết chìm” với các dự án hoang vắng khi túi tiền đã cạn hoặc là chấp nhận bán đứt dự án cho người “tay chuyên” để rời bỏ thị trường.

Vậy nên, có thể nói, năm 2014 là năm thị trường sàng lọc những cá thể yếu ớt, đồng thời khởi nguồn cho quyết tâm làm mới mình của các nhân tố khỏe mạnh.

Trong câu chuyện mới đây với người viết, ông Tô Dũng, Chủ tịch Công ty Bất động sản Xuân Cầu từng thừa nhận mình là người “khá bảo thủ” trong bán hàng. Dự án của ông ít khi quảng cáo, không thông qua các kênh phân phối trung gian như sàn giao dịch. Như ông nói là “không phải vì không tin các đại diện này, mà do đặc thù phân khúc biệt thự không có nhiều sản phẩm, chủ đầu tư muốn trực tiếp chăm sóc từng khách hàng” và với cách bán hàng ấy, Dự án Xanh Villas vẫn túc tắc bán được ngay cả khi thị trường khó khăn nhất.

Tuy nhiên, có vẻ người bán hàng “bảo thủ” như ông Dũng cũng đã thay đổi. Bằng chứng là tại Lễ khởi công xây dựng Khu dịch vụ thuộc Khu đô thị Xanh Villas của Xuân Cầu, quan sát thấy đã có thấp thoáng vài đại diện sàn môi giới và ông Chủ tịch Xuân Cầu cởi mở với mọi câu hỏi của giới truyền thông về dự án.

Với tất cả những thay đổi tư duy tiếp cận của các thành viên thị trường đó, có thể khẳng định, năm 2014 là quãng thời gian đặc biệt quan trọng của thị trường bất động sản. Đó là một năm tạo nền tảng. Và chúng ta có căn cứ để lạc quan thận trọng vào một chu kỳ mới của thị trường đã được khởi tạo từ năm qua.

Cái dễ nhìn nhất của thị trường địa ốc là thanh khoản. Theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ Xây dựng, năm 2014, riêng thị trường Hà Nội có trên 13.000 lượt giao dịch chính thức, tăng gấp đôi so với năm 2013. Tương tự, tại TP. HCM, lượng giao dịch tăng khoảng 2,5 lần so với năm 2013.

Nhưng thanh khoản tăng, tồn kho giảm chỉ là bề nổi của vấn đề. Có thể thấy, “chất” của thị trường cũng đã thay đổi khi lượng chủ đầu tư còn trụ lại đến giờ cơ bản sẽ “sống được” trong giai đoạn mới. Đồng thời, những cơn sóng cả ngấm ngầm và công khai trên thị trường M&A địa ốc cũng vô cùng sôi động. Nổi trội là những cái tên Novaland, Hưng Thịnh, Đất Xanh, FLC…

Tin vui là hầu hết dự án đổi chủ đều đổi vận theo hướng sáng sủa hơn!

Những thông tin sáng sủa ấy, cùng với kỳ vọng từ sự cởi mở của các chính sách mới đã đem đến cho một người trong cuộc là Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam một niềm tin chắc chắn rằng, “thị trường đã hồi phục với xu hướng rõ ràng và bền vững”.

Sự lạc quan đó đó có vẻ hơi quá vì “băng dày một thước không phải do cái lạnh một ngày”. Nhưng trước thềm Xuân mới, ai cũng có quyền hy vọng.

Và một tin vui nữa đến trong ngày đầu năm là trong Top 15 doanh nhân giàu nhất trên sàn chứng khoán, tất cả đều “dính dáng” đến bất động sản. Hẳn sẽ còn nhiều chủ đầu tư địa ốc ấp ủ trong mình giấc mơ chen chân vào danh sách đó và trên thực tế, có những căn cứ để họ hy vọng điều đó xảy ra ngay trong năm 2015 này. 

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu tư