Top

Nhà cho người thu nhập thấp:

Khó chấp nhận tăng giá

Cập nhật 14/03/2011 09:10

Tỷ giá hối đoái điều chỉnh, lãi suất, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao khiến giá căn hộ rục rịch tăng theo. Một số thông tin cho biết, giá nhà bán cho người thu nhập thấp ở khu vực đô thị cũng sẽ tăng mạnh.

Tăng 5-10%


Trao đổi với báo chí về xu hướng giá nhà ở, Bộ Xây dựng cho biết, việc tăng giá nhiều mặt hàng thiết yếu đương nhiên sẽ “chui” vào giá thành các công trình xây dựng. Chẳng hạn, tăng giá điện, tăng giá xăng dầu sẽ làm tăng giá cước vận tải.

Trong khi đó, vật liệu xây dựng chịu tác động rất lớn từ giá cước vận tải, nhất là trong trường hợp khối lượng lớn, cự ly lớn, giá đến chân công trình tăng hơn nhiều so với giá tại cổng nhà máy. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết: “Trong giá thành công trình, giá vật liệu chỉ chiếm một phần. Trừ sắt thép lâu nay cứ “nhảy” lên, “nhảy” xuống do phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, chi phí cho các loại vật liệu khác cũng đã ổn định trong thời gian khá dài, nay dù có tăng cũng có thể chấp nhận được”.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng giải thích thêm: “Khi đầu vào tăng, giá căn hộ sẽ lên. Đó là tăng theo quy luật thị trường, vì nhiều thứ khác cũng tăng giá, đồng tiền mất giá. Giá nhà lên 5-10% là điều không tránh được”.

Một căn hộ thu nhập thấp tại quận Long Biên

Đại diện Bộ Xây dựng cũng trấn an, tuy giá nguyên vật liệu tăng song cơ bản là nguồn hàng vẫn lớn, không lo thiếu hàng. Bởi nguyên vật liệu xây dựng nhập khẩu không nhiều. Hàng sản xuất trong nước là chính. Ông Nguyễn Trần Nam nói: “Khi đã tăng giá rồi, dù có bị thiệt, doanh nghiệp vẫn phải mua. Quan trọng là phải thực hiện đúng tiến độ đã ghi trong hợp đồng cam kết với khách hàng.

Doanh nghiệp không thể ngồi đợi được, giá sẽ không giảm nên phải chấp nhận giá mới. Các nhà kinh doanh bất động sản, trước chuẩn bị 10 đồng để mua vật liệu, giờ lên 11 đồng, thì vẫn cố mua được. Do đó, việc tăng giá sẽ không ảnh hưởng nhiều lắm về mặt tiến độ”.

Nhà giá thấp 14 triệu đồng/m2?

Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, từ 7-3-2011, 4 chủ đầu tư xây dựng nhà bán cho người thu nhập thấp tại Hà Nội đã cùng lúc chào bán tại 4 dự án lớn với số lượng gần 3,000 căn hộ. Tuy nhiên, dù số lượng hồ sơ đăng ký mua trong vài ngày đầu rất lớn song tới nay, chưa có chủ đầu tư nào công bố giá bán chính thức của các căn hộ.

Điều này rất khác với đợt bán đầu tiên tại dự án Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông) vào cuối năm 2010, khi những người thu nhập thấp được biết chắc chắn về số tiền họ sẽ phải chi trả cho căn hộ (giá khoảng 9 triệu đồng/m2). Hiện nay, hầu hết các chủ đầu tư đều mập mờ “chưa thể đưa ra giá bán bởi đang phải tính toán lại các chi phí khi mà giá vật liệu và các chi phí khác tăng quá cao...”.

Đáng chú ý, có một số thông tin “rò rỉ” cho biết, tùy vị trí dự án, tại Hà Đông hay Long Biên, Gia Lâm giá nhà thu nhập thấp sẽ không có chuyện dưới 10 triệu đồng/m2 mà sẽ vọt lên 12-14 triệu đồng/m2!

Xoay quanh mức giá “rò rỉ” này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, đây là một mức giá quá cao, cho dù đã tính toán đến các chi phí giá đầu vào bị đội lên như hiện nay. Ông nói: “Nếu thông tin về mức giá 14 triệu đồng/m2 đối với nhà giá thấp là có thực, Bộ Xây dựng sẽ cho tiến hành kiểm tra, xem xét và có ý kiến”.

Cùng quan điểm, một cán bộ Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, với nhiều ưu đãi đặc biệt được nhận từ Nhà nước, như cơ chế, chính sách, thủ tục đầu tư tới tài chính, tín dụng, đất đai... hơn hẳn các dự án nhà ở thương mại, nếu giá nhà thu nhập thấp “leo” lên tới 14 triệu đồng/m2 thì không thể chấp nhận.

Vị này nói: “Đành rằng, các chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp cũng phải có lãi thế nhưng nếu họ đã nhận các ưu đãi đầu tư từ Nhà nước thì giá căn hộ phải thấp hơn nhiều so với nhà thương mại chứ nếu bằng thì họ ăn lãi quá lớn.

Theo tôi, ngay cả khi giá xi măng, thép, xăng dầu, lãi suất có tăng thì giá nhà thu nhập thấp cũng chỉ tăng nhiều nhất là 10%. Tức là, cũng vị trí dự án ở Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông), giá cuối năm 2010 là 9 triệu thì nay có thể chấp nhận tăng thành 9.9 triệu đồng/m2...”.

DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô