Top

Khi người mua nhà đổi “khẩu vị”

Cập nhật 03/11/2014 15:48

Đang có nhiều sự thay đổi trong tâm lý của người mua nhà giai đoạn gần đây, tuy nhiên nhìn chung có thể nói đây là thời điểm tốt nhất để mua bất động sản.


Từ trái qua: Chuyên gia kinh tế Lê Bá Chí Nhân; Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM; Ông Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch Tập đoàn CEN Group.

“Tâm lý người mua đã thay đổi”

(Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Tập đoàn CEN Group)

Đúng là tâm lý của người mua nhà đã thay đổi. Trước đây, người mua chủ yếu tập trung vào các giá trị có thể gọi là đầu tư cơ hội, đột biến từ những biến động của thị trường.

Bởi vì, theo tôi, hiện nay, khách hàng không chỉ quan tâm đến chỗ ở (tức căn nhà) mà người ta quan tâm nhiều hơn tới cuộc sống.

Thay đổi một chỗ ở là các bạn phải thay đổi cả một cuộc sống! Cụ thể như, thay đổi chỗ ở là thay đổi nơi làm việc , đi lại, phương tiện, chỗ học hành con cái, thay đổi các mối quan hệ hàng xóm láng giềng, họ hàng…

Khi đó điều người ta quan tâm nhất sẽ là, nơi ở mới đó ảnh hưởng thế nào tới công việc, kiếm tiền của họ, họ sẽ đi lại thế nào, mua sắm ở đâu, vui chơi giải trí ra sao…

Những tiện tích nội khu đó bỗng nhiên trở nên rất quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người, nhất là ở những dự án xa trung tâm, ngoài đường vành đai, các điều trên sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn tới quyết định mua của khách hàng.

Như tôi đã nói, phải tạo ra một cuộc sống tại các dự án chứ không đơn thuần chỉ là chỗ ở. Nhu cầu chỗ ở là nhu cầu rất thấp, cơ bản là có chỗ để trú nắng trú mưa. Đặc biệt, những người có khả năng về tài chính, ngoài chỗ để ở, nhu cầu được tôn trọng, được thỏa mãn... rất quan trọng. Đối với các dự án cao cấp, tháp nhu cầu này sẽ phải được nâng lên một mức rất cao.

Nói cách khác, muốn họ ở đây thì chúng ta phải tạo được ra sự khác biệt, được phục vụ, được tận hưởng cuộc sống. Những khu đô thị mà đáp ứng được những điều này sẽ luôn luôn có được thanh khoản tốt, đặc biệt là các dự án ở trong khu vực đường vành đai, nó không quá xa khu trung tâm.

Kể cả với nhiều người, họ mua chỉ để nghỉ ngơi dịp cuối tuần, còn lại họ vẫn có thể có nhà, hoặc chung cư ở trong phố để đi làm.

“Cơ hội chưa từng có cho người mua”

(Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM)

Đây là cơ hội chưa từng có cho người tiêu dùng vì người tiêu dùng được hỗ trợ bằng gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ để mua căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở thương mại quy mô dưới 1,05 tỷ đồng/căn mở ra khả năng chưa từng có cho người thu nhập thấp đô thị và cán bộ công chức.

Nghị quyết 61 của Chính phủ ngày 21/8/2014 cho phép công chức viên chức, cán bộ nhà nước nếu có nền nhà có thể vay gói 30.000 tỷ mua nhà với mức vay khoảng 700 triệu đồng để xây nhà.

Những chủ nhà dành đất xây nhà cho công nhân sinh viên thuê những dự án đó các hộ gia đình cũng được vay từ gói 30.000 tỷ đồng.

Tóm lại, đang có triển vọng chưa từng có cho người tiêu dùng trên thị trường bất động sản nhất là người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp.

Đối với người giàu để mua nhà đây cũng là cơ hội chưa từng có vì họ có thể mua được nhà với giá vốn của doanh nghiệp. Theo thông tin mà chúng tôi nhận được, các doanh nghiệp làm nhà cao cấp để bán, mức lãi không vượt quá 6%, đây là điều chia sẻ lợi nhuận rất cao, từ xưa đến nay không bao giờ có mức triết khấu như thế.

Đó là sự chia sẻ lợi ích giữa nhà đầu tư vào người tiêu dùng nói lên nguy cơ doanh nghiệp không thể có lợi nhuận chia cho cổ đông thỏa đáng, tích lũy và tái sản xuất.

Trong giai đoạn này, người tiêu dùng nên tận dụng thuê mua, mua nhà ở xã hội hoặc nhà ở thương mại với mức giá dưới 1,05 tỷ đồng, từ nay đến năm tới vẫn làm trong xu thế này.

Người mua “dè chừng” tính pháp lý của dự án

(Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Bá Chí Nhân)

Đang có nhiều sự thay đổi trong tâm lý của người mua nhà giai đoạn gần đây, có thể nói đây là thời điểm tốt nhất để mua bất động sản.

Thứ nhất, liên quan đến khía cạnh pháp lý tại các dự án, thời gian gần đây thị trường xuất hiện thực trạng một số dự án căn hộ mặc dù chưa có giấy phép nhưng cũng đã tiến hành bán cho khách hàng. Điều này đã dẫn đến tâm lý dè chừng của nhiều khách hàng khi mua nhà.

Một khi khách hàng đã mua căn hộ tại dự án đó, rủi ro sẽ rất lớn: Dự án có thể vẫn bị thay đổi về thiết kế, quy mô; khó khăn trong việc xin cấp chứng nhận quyền sử dụng đất… Bởi lẽ, khi khách hàng mua nhà không có giấy phép xây dựng, các cơ quan quản lý sẽ không cho tách sổ dẫn đến không được cấp sổ đỏ...

Thậm chí, khả năng dự án đó không được cấp phép xây dựng trong quá trình xét duyệt là hoàn toàn có thể xảy ra. Hệ lụy là những khách hàng đã mua các căn hộ kiểu đó sẽ chịu thiệt thòi vì “tiền mất tật mang”.

Thứ hai, về tổng quan trên thị trường hiện nay, thông thường quý IV là thời điểm nóng nhất của thị trường: Nhân viên cố bán để kiếm doanh thu, chủ đầu tư cũng muốn đẩy hàng để đón dòng tiền cuối năm đồng thời cũng để có tiền để trang trải nhiều khoản chi lớn.

Tương tự về phía người mua, nhu cầu mua nhà thời điểm này sẽ tăng đột biến do nhiều lý do, có thêm tiền thưởng, tiền từ cổ tức, kinh doanh, kiều hối… Tuy nhiên, người mua cũng sẽ quan tâm nhiều hơn tới các dự án mới, có sự khác biệt vượt trội về hạ tầng, liên kết giao thông, nhiều tiện ích dịch vụ ưu đãi, khuyến mại…

“Đa phần là nhu cầu mua để ở thực”

Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT Soho Việt Nam:

Hiện nay, đa phần khách hàng có nhu cầu mua để ở thực hoặc những người có điều kiện khi giá bất động sản trở về mức giá hợp lý có thể mua để tích trữ hoặc mua để cho thuê.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE