Top

Khi địa ốc liên kết “các nhà”

Cập nhật 01/08/2011 08:25

Ngân hàng siết chặt tín dụng, đầu ra căn hộ khó khăn… khiến các nhà đầu tư phải tìm cách xoay xở để tồn tại. Một trong những giải pháp gần đây được các chủ đầu tư áp dụng là liên kết giữa “các nhà”: chủ đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu xây dựng…

Một trong những dự án đầu tiên áp dụng theo mô hình này là dự án chung cư tại quận Bình Tân, TP.HCM.

Chia căn hộ

Thời điểm triển khai dự án này (cuối năm 2008) thị trường địa ốc bắt đầu gặp khó, việc huy động vốn của khách hàng để “nuôi” dự án không dễ dàng. Do vậy chủ đầu tư này đã bàn với nhà thầu chia căn hộ theo số vốn mà nhà thầu bỏ ra để xây dựng dự án.

Một dự án khác tại quận 7 cũng áp dụng theo mô hình trên giữa hai đại gia của ngành địa ốc là Công ty cổ phần Đ. và Công ty Xây dựng-kinh doanh địa ốc H. Đây là dự án khá lớn với qui mô hàng ngàn căn hộ, một phần phục vụ tái định cư, phần còn lại kinh doanh. Khi xây dựng công trình này, Công ty Xây dựng-kinh doanh địa ốc H. đã được trả cho 240 căn hộ, tương đương phần chi phí xây dựng công trình mà đơn vị này bỏ ra.

  Tình hình khó khăn của thị trường địa ốc buộc nhiều chủ đầu tư phải liên kết với nhà thầu làm dự án - Ảnh minh họa: D.T.

Mới đây, một đại gia địa ốc khác là Công cổ phần địa ốc S. cũng đã ký kết hợp đồng hợp tác chiến lượng với 8 công ty chuyên cung cấp sắp thép, gạch xây dựng, bê tông tươi…Với hợp đồng này, tám công ty trên sẽ bán cho Công cổ phần địa ốc S. toàn bộ vật liệu xây dựng cho các dự án chung cư tại quận 6, 7 và Tân Bình theo hình thức trả chậm mà không phải tính lãi.

Lãnh đạo Công ty cổ phần địa ốc S. nói rằng với hình thức này, công ty không phải vay vốn ngân hàng để làm dự án và giá thành căn hộ sẽ giảm từ 10-20%, tạo lợi thế cạnh tranh cho công ty so với các đơn vị khác.

Lợi cả đôi bên

Với hình thức trên, có thể thấy cả hai bên đều cùng có lợi. Và trong hình thức hợp tác làm ăn này có thể nói nhà thầu lợi ích hơn so với các chủ đầu tư.

Thứ nhất là chuyện trả tiền chậm cho nhà thầu có thể còn phụ thuộc vào việc bán căn hộ của chủ đầu tư, mà trong tình hình thị trường địa ốc hiện nay khó chủ đầu tư nào có thể cam kết bán nhanh căn hộ để trả tiền nhanh được.

Thứ hai với hình thức chia căn hộ tương tự hình thức mua bán sỉ, giá rẻ hơn khoảng 5-15%, thậm chí 20% so với giá thị trường nhưng với tình hình ảm đạm của thị trường địa ốc hiện nay việc nhận căn hộ cũng chỉ để “ngắm” hơn là bán.

Tuy nhiên chấp nhận làm ăn theo các hình thức hợp tác trên, những nhà thầu đang muốn có được hợp đồng thi công công trình thay vì ngồi chơi xơi nước. Mặt khác qua việc này cũng chứng minh với các chủ đầu tư rằng nhà thầu đang cùng chia sẻ khó khăn với các nhà đầu tư, để sau này còn tính tới chuyện làm ăn lâu dài với nhau. Cách này chỉ phù hợp với những nhà thầu này phải có vốn, tiềm lực mạnh.

Một chuyên gia tài chính nhận định rằng việc xoay xở, tìm cách hợp tác giữa chủ đầu tư và các nhà thầu thi công trong thời điểm hiện nay để triển khai các dự án mới là điều đáng ghi nhận. Hy vọng với những cách làm sáng tạo như trên, các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc, các công ty xây dựng… có thể tự cứu mình để tồn tại qua cơn khốn khó mà không cần phải cầu cứu các ngân hàng!

Tâm Ngọc - DiaOcOnline.vn