Top

Khách sạn cao cấp "rủ nhau" tăng giá

Cập nhật 29/07/2007 15:00

Hiện nhiều khách sạn (KS) cao cấp tại TPHCM và Hà Nội tăng giá thuê phòng lên tới 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái, đẩy mặt bằng giá phòng KS ở VN cao hơn các nước như Thái Lan, Trung Quốc 20-50%, làm không ít đoàn khách quốc tế phải huỷ tour đến VN.

Đây chỉ là một trong những biểu hiện của căn bệnh thiếu quy hoạch và "ăn xổi ở thì" của cách làm du lịch ở VN, và điều này không chỉ là chuyện riêng của ngành. Mới đây, UBND TPHCM đã ra công văn chỉ đạo Sở Du lịch TPHCM kiểm tra và chấn chỉnh tình trạng này.

Khi cầu vượt cung

Hầu hết các Công ty du lịch (DL), lữ hành thường tổ chức tour phục vụ du khách quốc tế (QT) đang "kêu trời" trước tình hình các KS cao cấp ở TPHCM và Hà Nội lần lượt tăng giá, từ chối nhận khách đoàn.

Công ty dịch vụ lữ hành Sài Gòn Tourist cho biết: "Các KS cao cấp liên tục thông báo tăng giá 30-40% so với năm trước, thậm chí có KS còn báo giá thuê phòng ở thời điểm năm 2008 tăng 50%, khiến nhiều đoàn khách QT bỏ ý định đến VN. Có KS 5 sao ở Hà Nội còn từ chối đàm phán ký hợp đồng với các đoàn khách tour nên dù khó khăn lắm mới tìm được một đoàn khách, thuyết phục được khách chọn tour rồi cũng phải thông báo huỷ".

Ông Trần Khang Thụy, Chủ tịch HĐQT Công ty DL Exotissimo cho biết: "Các KS cứ viện lý do điện, nước, giá sinh hoạt tăng để đẩy giá phòng lên khiến mặt bằng giá phòng KS của VN hiện nay cao hơn giá các nước trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc từ 20-50%. Ngay cả những hợp đồng mà các Công ty ký với KS trước thời điểm tăng giá cũng không được tôn trọng giữ đúng giá, số phòng đã ký kết".

Điều mà nhiều Công ty lữ hành gặp phải trong thời gian gần đây là một số KS lấy lý do thiếu phòng để rút bớt số phòng hoặc hạ tiêu chuẩn phòng, không theo hợp đồng đã ký kết. Công ty DL Chợ Lớn cho rằng, nếu tình trạng này tiếp diễn, lượng khách DL đến VN rồi sẽ đến lúc giảm vì khách quốc tế không thể chấp nhận giá tour - giá KS quá cao đến mức vô lý.

Từ chối khách đoàn

GĐ KS Continental - Ông Lê Tấn Thành - thừa nhận: "Các KS cao cấp tại TPHCM và Hà Nội đều đang "đắt khách", với công suất phòng cho thuê khá cao, như Continental hiện là 90-95% số phòng. Các KS có vốn đầu tư nước ngoài tiên phong trong việc tăng giá, mặt bằng giá KS tại TPHCM, Hà Nội cũng "nhất tề" tăng theo".

Bên cạnh đó, nhiều Công ty DL lữ hành cũng đang "bó tay" với các đoàn khách có số lượng lớn vì các KS từ chối nhận khách tour theo đoàn.

Cách đây vài năm, khi ngành DL VN đón 2 triệu khách/năm, tại các hội nghị về  DL, nhiều ý kiến đã phê phán giá tour DL VN cao, khó cạnh tranh thu hút khách. Nay, khi lượng khách QT vào VN vượt mức 3 triệu khách/năm, ngành lữ hành lại khốn đốn vì đến lượt các KS làm giá.

 Trước làn sóng khách QT, thương nhân đến VN với số lượng tăng lên đáng kể, việc các KS không muốn giữ phòng bán sỉ cho khách tour với giá thấp là điều khó tránh khỏi. Theo phản ánh của các Công ty lữ hành, trước đây tỉ lệ khách sỉ và khách lẻ được các KS phân bổ theo tỉ lệ 50% - 50%.

Thế nhưng, khi cung không đủ cầu, các KS lập tức xem nhẹ lượng khách sỉ. Trong khi đó, theo Công ty DL Saigontourist, Vietravel, Chợ Lớn, chính nhóm khách tour của các Công ty DL là dòng khách ổn định, lấp đầy KS mùa cao điểm lẫn thấp điểm.

Thấy được hậu quả của việc giá thuê phòng tại các KS nước ta tăng dần và quá cao so với các nước lân cận trong khu vực, ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành DL VN. Cuối tháng 6, UBND TPHCM chỉ đạo Sở DL TPHCM tiến hành kiểm tra tình hình giá thuê phòng của tất cả các KS trên địa bàn TPHCM trong thời gian qua và giai đoạn 2007-2008, từ đó có phương án chấn chỉnh.

Liệu việc kiểm tra và chấn chỉnh giá này có thực hiện được không khi nhiều KS cao cấp tại TPHCM và Hà Nội hiện nay là Công ty liên doanh, có vốn đầu tư nước ngoài. Giải pháp hay nhất vẫn là các KS tự chọn con đường kinh doanh bền vững cho mình hơn là ăn xổi và vì lợi ích chung, lâu dài cần có sự liên kết giữa 3 ngành lữ hành - KS hàng không.

Theo Lao Động Cuối Tuần