Top

Khách hàng dễ sập bẫy 'bán cắt lỗ' giăng khắp nơi hậu sốt đất

Cập nhật 18/08/2022 14:16

Thị trường bất động sản chững lại khiến nhiều người đang “ôm bom” phải tìm cách để thoát hàng sớm, tuy vậy chiêu "bán cắt lỗ" liệu có thực sự đáng tin?

Khách hàng cần thận trọng trước khi xuống tiền mua bất động sản, đặc biệt với chiêu rao "bán cắt lỗ". Ảnh minh họa: Tiền Phong

Thời gian gần đây, khi thị trường bất động sản buồn tẻ, trầm lắng, những lời quảng cáo bán cắt lỗ được đăng tải rầm rộ trên website hay mạng xã hội. Nhưng theo nhiều người sành đầu tư đất, nếu không cẩn trọng, khách hàng dễ sập bẫy của nhiều nhà đầu tư hiện đang rất muốn thoát hàng do trót "ôm" thời sốt đất.

Một lô đất 1.500 m2 ở Ba Vì (Hà Nội) đang được rao bán cắt lỗ 500 triệu đồng với giá 3 tỷ đồng. Theo chủ nhân của lô đất, anh mua để xây homestay cho thuê nhưng do gia đình có việc gấp cần tiền nên mới chấp nhận bán cắt lỗ sâu như vậy.

“Lúc tôi mua lô đất này là giữa năm 2021, khi ấy giá đã là 3,5 tỷ đồng. Giờ cần tiền quá mới phải bán cắt lỗ như vậy”, anh chia sẻ.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ về giá đất tại khu vực này, không khó để thấy những lô đất 1/3 mặt tiền bị đường đâm như lô đất trên giá chỉ 1 - 1,2 triệu đồng/m2, tương đương chưa đến 2 tỷ đồng/lô. Còn những lô góc, mặt tiền rộng mới có giá 2 triệu đồng/m2 như giá được quảng cáo là cắt lỗ.

Như vậy có thể thấy, dù gọi là bán cắt lỗ nhưng "cò" vẫn đẩy giá đất lên cao nhằm hưởng lợi từ những khách hàng ít kinh nghiệm và ham săn "hàng sale".

Hay một lô đất nền dự án khác tại Hưng Yên được rao bán với mức giá 2,5 tỷ đồng cho 100 m2. Theo giải thích của chủ lô đất, anh bán cắt lỗ tới 300 triệu đồng do cần tiền làm ăn. Theo đó, lúc anh mua lô đất này là thời điểm đầu năm 2021, khi cơn sốt đất xảy ra nên giá lên tới 28 triệu đồng/m2. Anh tính đầu tư lâu dài, nhưng vì cần tiền gấp mới phải bán rẻ.

“Tôi đầu tư cả năm, cuối cùng không những không lãi mà còn chấp nhận bán lỗ để thu hồi vốn”, anh này chia sẻ.

Tuy nhiên, khi xem giấy tờ, lô đất này thực chất được chuyển nhượng từ cuối năm 2019 và giá bán chỉ 8 triệu đồng/m2. Tìm hiểu giá đất nhiều lô khác tại dự án này, nhiều hộ gia đình đang sinh sống cũng cho biết, thời điểm năm 2019, giá đất tại đây chỉ 8 - 10 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí.

Như vậy, thực chất việc rao 25 triệu đồng/m2 vẫn giúp người bán lời 1,7 tỷ đồng, chứ không hề lỗ như anh nói.

Theo chia sẻ của chị Đặng Huế, một môi giới nhà đất khu vực Hoàng Mai lâu năm, câu chuyện bán “cắt lỗ" chỉ có 1-2% người là bán lỗ thật vì họ không đủ tiền để duy trì, trang trải chi phí lãi ngân hàng. Còn thực tế, không ai dại dột bán cắt lỗ. Tuy nhiên, khi đăng tin, họ đều đưa ra mức giá cao hơn so với số tiền ban đầu bỏ ra. Chí ít, họ cũng cần một tỷ suất sinh lời bằng chi phí cơ hội của đồng vốn bỏ ra.

Ngoài ra, rất có thể chính "cò" cũng tự đẩy giá lên cao, nhằm hưởng lợi. Bán được thì "cò" hưởng, còn không thì cũng "cò" cũng không thiệt hại gì.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VaRS), cho rằng với những dự án mà khả năng chi trả của người mua không đạt như kỳ vọng thì nhà đầu tư buộc phải chấp nhận bán lỗ để thu hồi vốn. Còn những dự án đang có tiềm năng, vị trí đẹp, hạ tầng tiện ích hoàn chỉnh thì nhà đầu tư có tiềm lực tài chính vững chắc sẽ tiếp tục giữ giá.

Cũng theo ông Thanh, sau thời gian bất động sản có dấu hiệu tăng nóng, Ngân hàng Nhà nước có động thái kiểm soát tín dụng để hạn chế đầu cơ. Đối với những nhà đầu tư có vốn thực hoặc sử dụng đòn bẩy tài chính thấp, họ vẫn ôm hàng chờ thời. Còn những người sử dụng đòn bẩy cao, phải trả ngay hoặc không có nguồn thu để trả lãi thì mới bắt buộc phải xả hàng, cắt lỗ.

Thời gian tới đây sẽ còn nhiều nhà đầu tư không thể "gồng" lỗ phải "nhả" hàng. Đây là cơ hội thanh lọc, đưa thị trường về trạng thái cân bằng. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, lạm phát còn cao nên việc bắt đáy bất động sản vẫn còn hơi sớm. Do vậy, các nhà đầu tư cần cẩn trọng với những quảng cáo bán cắt lỗ và theo dõi thị trường thêm một thời gian nữa để xuống tiền thì cơ hội sẽ tốt hơn.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC