Top

Thị trường BĐS đầu cơ và thổi giá sẽ hết đất diễn

Cập nhật 18/08/2022 10:32

Các chuyên gia bất động sản (BĐS) cho rằng, thời gian tới những loại hình BĐS đầu cơ, bị tăng giá nhanh trong thời gian ngắn do bị thổi giá sẽ hết đất diễn, đồng thời đây cũng là lúc xuất hiện cơ hội “bắt đáy” thị trường.

Thời gian tới, những loại hình BĐS đầu cơ, hiến đất làm đường, phân lô tách sổ, những dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, những dự án đã tăng giá quá cao trong thời gian ngắn do đầu cơ thổi giá sẽ hết đất diễn. (Ảnh minh họa)

Đầu cơ, thổi giá hết đất diễn

Tại “Diễn đàn Bất động sản 2022: “Những vùng đất tiềm năng” TS Cấn Văn Lực – thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia cho rằng, hiện tại, có nhiều yếu tố tác động tích cực đến thị trường bất động sản, đó là kinh tế phục hồi khá; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội 2022-2023 được đẩy nhanh; đầu tư công được thúc đẩy...

Đồng thời, các vấn đề liên quan đến pháp lý đã và đang được tháo gỡ; lãi suất, tỷ giá cơ bản ổn định dù chịu áp lực tăng mạnh. Ngoài ra, thị trường tín dụng đang có nhiều điểm sáng.

Mặc dù vậy, thị trường BĐS vẫn còn nhiều thách thức, minh chứng là sự phục hồi kinh tế chưa bền vững; nguồn cung khan hiếm; giá năng lượng, nguyên vật liệu còn tăng; thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn đang bị kiểm soát theo hướng chặt chẽ hơn.

Dự báo về thị trường thời gian tới, các chuyên gia BĐS khuyến cáo, các doanh nghiệp BĐS phải chủ động tìm hiểu, tiếp cận chương trình phục hồi, các nghị quyết gần đây của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ; chú trọng chuyển đổi số, đón đầu xu hướng mới; thích ứng, quản lý thay đổi, quản lý rủi ro.

Đồng thời, các chủ đầu tư cần linh hoạt trong việc huy động vốn từ các kênh khác, hướng tới minh bạch, chuyên nghiệp, nhất là hồ sơ tín dụng, hồ sơ phát hành chứng khoán.

Xu hướng thị trường sẽ là phòng thủ sẽ lên ngôi, các BĐS phục vụ nhu cầu thực như chung cư, khu công nghiệp, phụ trợ khu công nghiệp có nhiều tiềm năng phát triển.

Đặc biệt, những loại hình BĐS đầu cơ, hiến đất làm đường, phân lô tách sổ, những dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, những dự án đã tăng giá quá cao trong thời gian ngắn do đầu cơ thổi giá sẽ hết đất diễn. Bởi khi dòng tiền không dễ dãi nữa, thì nó sẽ không dễ chảy vào các thị trường dễ dãi, không tiềm năng.

BĐS triệu đô nghỉ dưỡng có tổng giá trị cao, hoặc các siêu biệt thự nội đô có giá vài triệu đô sẽ "ngủ" thêm 1 thời gian nữa. Bởi nếu như 6 tháng trước, các biệt thự 30- 60 tỷ đồng tăng lên 100 tỷ đồng/căn, chỉ sau vài tháng thì rõ ràng bây giờ sẽ không có chuyện tăng giá như vậy, thanh khoản sẽ chậm lại, nhà đầu tư không dễ xuống tiền.

Cơ hội “bắt đáy”

Cũng tại diễn đàn, ông Nguyễn Đức Quân – lãnh đạo một doanh nghiệp nhận định, bên cạnh những khó khăn, đây cũng là lúc xuất hiện cơ hội “bắt đáy” thị trường BĐS.

Ông Quân phân tích, giai đoạn này, chỉ những chủ đầu tư có dòng tiền mạnh, hạ tầng tốt mới chiếm được niềm tin của nhà đầu tư. Vì khi tín dụng bị siết, nhà đầu tư sẽ có tâm lý chi “tiền tươi thóc thật” nhiều hơn sử dụng các đòn bẩy tài chính, do đó sẽ chọn lọc rất kỹ các dự án để đổ tiền.

Bên cạnh đó, lúc này cũng là cơ hội để các nhà đầu tư sở hữu được các BĐS với mức giá hợp lý do thị trường có khả năng sẽ điều chỉnh nhịp tăng giá, kèm theo đó là hàng loạt chính sách ưu đãi của chủ đầu tư để kích cầu thị trường BĐS trong giai đoạn “giảm nhiệt”.

Trong khi đó, một số chuyên gia khác cho rằng, sắp tới, các dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư và đã được tính tiền sử dụng đất là những dự án vàng trong năm tới. Bởi đây là những dự án đã đi qua cửa hẹp của pháp lý để đưa ra thị trường.
Bên cạnh những khó khăn, hiện tại cũng là lúc xuất hiện cơ hội “bắt đáy” thị trường BĐS. (Ảnh minh họa)

BĐS ở những nơi có liên kết vùng, công nghiệp, nghỉ dưỡng sẽ là điểm đến của dòng tiền: TP HCM – Bình Thuận – Vũng Tàu; TP HCM – Bình Dương – Đồng Nai; Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; Hà Nội – Bắc Ninh – Bắc Giang.

Mô hình Homeliday (Seconhome + Holiday) là những sản phẩm kết hợp, có vị trí ở những địa phương có điều kiện thời tiết, khí hậu tốt, kết nối thuận tiện với các đô thị lớn, như Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hạ Long; Bà Rịa – Vũng Tàu, Lâm Đồng, Bình Thuận... sẽ là sản phẩm rất được quan tâm thời gian tới.

Những nhóm thị trường tiềm năng sẽ bao gồm: Nhóm BĐS tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM sẽ là các thị trường bền vững, thu hút đầu tư; Nhóm các thủ phủ công nghiệp như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Thái Nguyên, Bình Dương, Đồng Nai, Long An;

Nhóm những thủ phủ du lịch, nghỉ dưỡng như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận, Đà Lạt, Quy Nhơn, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc.

Tựu chung, giới chuyên gia cho rằng, thị trường BĐS đang trong giai đoạn thanh lọc rất mạnh để chọn ra những dòng BĐS tiềm năng. Do đó, những chủ đầu tư đủ tiềm lực và đi đúng hướng, những địa phương có lợi thế bền vững thì thị trường sẽ trụ vững qua giai đoạn khó khăn này, để vùng lên khi chính sách vĩ mô ổn định và tăng trưởng kinh tế ở mức cao trong thời gian tới…

DiaOcOnline.vn – Theo Tien phong