Top

Khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM:

Hướng đến đầu tư “xanh”

Cập nhật 23/11/2010 11:10

Tính đến nay, trên địa bàn TP.HCM có 13 khu công nghiệp - khu chế xuất (KCN - KCX) đi vào hoạt động, 2 KCN đang triển khai hạ tầng, 1 KCN đang làm quy hoạch và 7 KCN dự kiến thành lập.


Sản xuất sạch là hướng ưu tiên thu hút đầu tư thời gian tới Ảnh: Đ.T

Tại các KCX-KCN hiện có 1.203 dự án đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 5.283 triệu USD. Trong đó, có 721 dự án có vốn đầu tư trong nước (vốn đầu tư đăng ký 2.340,69 triệu USD) và 482 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (vốn đầu tư đăng ký 2.942,62 triệu USD). Kim ngạch xuất khẩu lũy kế đến nay đạt 22,5 tỷ USD…

Bảo vệ môi trường: một trong những nhiệm vụ trọng tâm

Công tác bảo vệ môi trường được xem là một trong những trọng tâm thực hiện của KCN - KCX TP.HCM, với 3 bước đi cơ bản. Thứ nhất, đầu tư hoàn chỉnh nhà máy xử lý nước thải tập trung tại các KCN - KCX. Tính đến ngày 31/12/2008, 100% KCN đang hoạt động đã xây dựng xong nhà máy xử lý nước thải tập trung. Hiện nay, tổng công suất có khả năng xử lý của các nhà máy xử lý nước thải tại các KCX, KCN của TP.HCM là 53.000 m3/ngày.

Thứ hai, tổ chức bộ máy chuyên trách về quản lý, thanh kiểm tra, xử lý môi trường từ Ban quản lý đến các chủ đầu tư hạ tầng KCN - KCX.

Thứ ba, hình thành bộ máy thanh tra môi trường, tổ chức kiểm tra xử lý, công bố công khai danh sách các DN vi phạm trên mạng lưới thông tin chung của Ban quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (Hepza) và chính quyền TP.HCM.

Đối với công tác thẩm định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, tính đến nay, Ban quản lý đã phê duyệt 42 đề án bảo vệ môi trường; xác nhận 97 đề án bảo vệ môi trường; xác nhận hoàn thành 65 đề án bảo vệ môi trường; thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho 12 dự án...

Bên cạnh việc thẩm định, thực hiện giám sát, xử lý vi phạm cũng là yêu cầu quan trọng. Theo ông Vũ Văn Hòa, Trưởng ban Quản lý Hepza, trong năm 2009, Hepza đã phối hợp với các công ty phát triển hạ tầng kiểm tra môi trường 831 lượt doanh nghiệp tại các KCN - KCX… Trong 9 tháng đầu năm nay, Hepza đã phối hợp với các công ty phát triển hạ tầng thực hiện kiểm tra, giám sát 244 doanh nghiệp. Kết quả là, tình hình bảo vệ môi trường có được cải thiện, với số vụ việc và mức độ vi phạm giảm.

Cần tiếp tục thực hiện ưu đãi đầu tư vào KCN

Theo ông Vũ Văn Hòa, để các KCN - KCX phát huy tốt vai trò “trái tim” thu hút đầu tư, Hepza đã kiến nghị 2 giải pháp. Thứ nhất, để khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ, sản xuất sạch hơn, Chính phủ nên có chính sách ưu đãi về thuế đối với các đối tượng này như trước đây đã áp dụng (theo Nghị định số 24/2007/NĐ-CP ngày 14/02/2007). Thứ hai, xem xét đưa KCN vào danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư và các dự án đầu tư mở rộng trong KCN được hưởng ưu đãi đầu tư.

Lý giải kiến nghị trên, ông Hòa cho biết, kể từ ngày Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp có hiệu lực thi hành (1/1/2009), thì quy định ưu đãi vào KCN theo Nghị định 29/2008/NĐ-CP không còn hiệu lực. Do vậy, các dự án đầu tư mới trong KCN và các dự án đầu tư mở rộng trong KCN không được hưởng ưu đã về thuế thu nhập doanh nghiệp, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư vào KCX - KCN.

Ngoài ra, trong khi Nghị định 24/2007/NĐ-CP khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ, sản xuất sạch hơn, thì Nghị định 124/2008/NĐ-CP không đề cập ưu đãi đối với các doanh nghiệp mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, sản xuất sạch hơn và Thông tư 130/2008/TT-BTC đã bãi bỏ các ưu đãi trên từ năm 2009. Điều này không khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, sản xuất sạch hơn.

Qua giám sát tình hình triển khai dự án đầu tư qua các năm cho thấy, tại các KCX - KCN TP.HCM, tỷ lệ vốn đầu tư thực hiện so với vốn đầu tư đăng ký bình quân đạt 88,5%; tốc độ tăng trưởng bình quân 8,92%/năm. Các doanh nghiệp KCX - KCN đã đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách của TP.HCM. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp có doanh thu tăng, hoạt động sản xuất được mở rộng, nhưng lỗ liên tục, thậm chí lỗ vượt vốn trong nhiều năm, mà chưa có hành lang pháp lý đủ chặt chẽ để kiểm tra, giám sát và xử lý.

Phó trưởng ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư