Top

Giá thuê mặt bằng bán lẻ leo thang

Cập nhật 22/11/2010 15:25

Cuối năm, số người thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội tăng chóng mặt, cung không đủ cầu. Giới đầu tư Hà Nội đang đổ tiền vào xây dựng các Trung tâm thương mai để cho thuê mặt sàn bán lẻ. Trong khi đó, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại TP HCM lại rất dồi dào nhưng giá thuê vẫn leo thang.

Hà Nội “cháy” hàng, TP HCM... ế!

“Tràng Tiền Plaza có diện tích tới 14.000 m2, hiện đã khai thác hết và không có nhu cầu cho thuê. Giá thuê dao động 70 - 80 USD một m2 mỗi tháng. Năm tới, chúng tôi sẽ sửa chữa lại, để khai thác tối đa mặt sàn cho thuê”, anh Tùng, Trưởng phòng kinh doanh của Trung tâm thương mại Tràng Tiền, nói.

Tại Trung tâm thương mại Vincom Hà Nội, mặt bằng cho thuê “cháy” từ quý II, giờ vẫn có rất nhiều người đến hỏi thuê. Còn chị Nguyễn Thị Lan Anh, trợ lý quản lý Trung tâm thương mại Big C Thăng Long, chia sẻ, lượng người hỏi thuê mặt bằng mở quầy ngày nào cũng đông, song diện tích sàn đã được khai thác hết.

Anh Nguyễn Phúc Thành, khách tìm thuê mặt bằng bán lẻ nhiều ngày vẫn chưa được, than: “Tôi đã đi hỏi thuê nhiều địa điểm, từ các trung tâm thương mại đến các tuyến đường để mở shop thời trang, nhưng đều nhận được câu trả lời: hết mặt bằng cho thuê”.


Mặt sàn bán lẻ tại các trung tâm thương mại ở Hà Nội khó thuê vào quý IV.
Ảnh: Văn Trường
.

Các chuyên gia bất động sản nhận định, thị trường bán lẻ tại Hà Nội trong quý IV tăng mạnh, tập trung vào các ngành ăn uống và chuỗi siêu thị điện máy, dẫn đến xu hướng tiếp tục mở rộng mặt bằng kinh doanh.

Trong khi đó, tại TP HCM, theo các đơn vị cung cấp mặt bằng bán lẻ, khu trung tâm tỉ lệ lấp đầy đạt 94,4%. Nhưng ở ngoại thành, chủ đầu tư các trung tâm bán lẻ không tìm ra khách thuê.

Tại chung cư TDH - Trường Thọ, sau một thời gian dài rao cho thuê 1.000 m2 mặt bằng bán lẻ của tầng trệt chung cư này vẫn không có người thuê, chủ đầu tư phải đứng ra lập siêu thị. Chung cư cao cấp Botanic (quận Phú Nhuận), Mỹ Vinh (quận 3)… đã một thời gian dài đưa vào sử dụng nhưng mặt bằng bán lẻ tại đây vẫn không có đơn vị nào thuê để mở siêu thị.

Theo lý giải, thị trường bán lẻ mới phát triển trong phạm vi hẹp, quanh quẩn các khu trung tâm. Ở vùng ven, mặt bằng bán lẻ bị các doanh nghiệp… chê. Vì người dân vẫn quen với việc mua sắm truyền thống, là ở chợ.

Giá chạy đua

Trong khi nguồn cung dồi dào, thì giá thuê vẫn leo thang. Hiện giá cho thuê ở những vị trí đẹp (tầng trệt và tầng 1) trong các trung tâm thương mại và trung tâm mua sắm của TP HCM ở mức từ 97 - 124 USD một m2 hằng tháng, có nơi đến 250 USD. Trước đó, mức trung bình là 83 USD.

Hiện hầu hết các tuyến đường lớn tại quận 1, giá thuê đã điều chỉnh khoảng 10%, với lý do giá vàng, USD đang tăng mạnh và trượt giá tiền đồng.

Tại đường Lý Tự Trọng, một mặt bằng bán lẻ diện tích khoảng 100 m2 có giá thuê 1.700 - 2.500 USD một tháng. Mức giá này sẽ tăng thêm khoảng 10% từ đầu năm sau. Còn tại quận 3, giá thuê mặt bằng bán lẻ được nâng từ 300.000 đồng một m2 lên khoảng 500.000 đồng.

Trong khi đó, tại Hà Nội, theo Công ty TNHH CB Richard Ellis (CBRE) Việt Nam, khu trung tâm giá cho thuê 55,25 USD một m2 hằng tháng; phía ngoài 38,05 USD. Khảo sát thực tế, thời điểm này, giá cho thuê tại các trung tâm thương mại và các tuyến phố “vênh” nhau đáng kể. Tràng Tiền Plaza giá dao động từ 70 - 80 USD một m2; Vincom lại có giá 30 - 80 USD. Riêng Big C Thăng Long “mềm” hơn, ở mức 30 - 50 USD. Các tuyến phố “VIP” như Phố Huế, Hàng Bài, Hàng Ngang, Hàng Đào… giá thuê cửa hàng diện tích 20 - 80m2 khoảng 15 - 80 triệu đồng mỗi cửa hàng một tháng, có nơi tới 100 triệu đồng.

Diện tích sàn bán lẻ tại TP HCM hiện gần 320.000 m2. Cuối năm, sẽ có thêm ba trung tâm bán lẻ đi vào hoạt động, cung cấp khoảng 50.000 m2 diện tích bán lẻ ra thị trường. Đến năm 2012, dự kiến thị trường bán lẻ TP HCM thêm khoảng 700.000 m2 nguồn cung mới. Pico Mall cũng gia nhập thị trường Hà Nội vào quý IV năm nay, với diện tích sàn 30.000 m2.


DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt