Top

Hơn 8.000 hồ sơ đất đai bế tắc, TP.HCM đã có hướng giải quyết

Cập nhật 11/09/2024 10:54

Liên quan đến 8.808 hồ sơ đất đai tồn đọng, Chủ tịch HoREA cho hay cơ quan thuế sẽ thực hiện đúng "nguyên tắc áp dụng pháp luật", hồ sơ nhận tại thời điểm nào thì áp dụng quy định có hiệu lực tại thời điểm đó.

Hơn 8.000 hồ sơ đất đai bế tắc, TP.HCM đã có hướng giải quyết

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa thông tin một số nội dung tại cuộc họp do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức ngày 10/9 về việc phối hợp xử lý vướng mắc của UBND TP.HCM trong việc áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho biết đối với 8.808 hồ sơ đất đai tồn đọng phát sinh từ ngày 1/8 đến nay trên địa bàn TP.HCM, cơ quan thuế sẽ thực hiện đúng nguyên tắc áp dụng pháp luật. "Hồ sơ nhận tại thời điểm nào thì áp dụng quy định pháp luật có hiệu lực tại thời điểm đó để xem xét, giải quyết", ông Châu thông tin.

Chủ tịch HoREA cho hay, số hồ sơ bị ách tắc trên bao gồm 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng bất động sản; 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính với nhà nước; 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất và 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất.

Cũng theo ông Châu, các đại biểu dự họp rất hoan nghênh Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã kịp thời có kết luận về việc xây dựng bảng giá đất điều chỉnh để áp dụng trên địa bàn TP.HCM từ nay đến ngày 31/12/2025. Đây là việc làm cần thiết và cấp bách.

Bên cạnh đó, quá trình xây dựng bảng giá đất này phải tuân thủ quy định về trình tự, thủ tục theo Luật Đất đai 2024 và Nghị định 71/2024/NĐ-CP, đảm bảo mức giá đất phù hợp với từng khu vực, vị trí và tình hình thực tế tại địa phương.

Đại diện các cơ quan tham gia cuộc họp cũng cho rằng việc xây dựng bảng giá đất cần dựa trên đánh giá tác động của bảng giá mới đến người dân và doanh nghiệp, đồng thời tiếp thu và giải trình đầy đủ ý kiến đóng góp để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước.

Trên cơ sở Luật Đất đai 2024, ông Châu cho biết TP.HCM có đầy đủ thẩm quyền và trách nhiệm trong việc xây dựng và ban hành bảng giá đất điều chỉnh mà không gây ảnh hưởng xấu đến người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, các đại biểu dự họp đều cho rằng TP.HCM cần khẩn trương xây dựng và ban hành bảng giá đất điều chỉnh để áp dụng cho 11 trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 159 Luật Đất đai 2024, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Kết luận tại cuộc họp, ông Châu cho hay Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổng hợp các ý kiến của cuộc họp, tiếp thu và báo cáo Thủ tướng để xem xét, chỉ đạo gỡ vướng mắc về áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024 tại TP.HCM.

DiaOcOnline.vn – Theo Viettimes