Top

Thống nhất hướng xử lý gần 9.000 hồ sơ tồn đọng do TPHCM chưa điều chỉnh giá đất

Cập nhật 11/09/2024 10:50

Tại cuộc họp do Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức, các đại biểu dự họp thống nhất quan điểm giải quyết gần 9.000 hồ sơ đất đai tồn đọng tại TPHCM do chưa có bảng giá điều chỉnh.

Người dân làm thủ tục đất đai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP Thủ Đức. Ảnh: Ngọc Thanh

Liên quan đến những vướng mắc của UBND TPHCM trong việc áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai năm 2024, hôm nay (11/9), ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM - chia sẻ khái quát nội dung cuộc họp do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa tổ chức ngày 10/9.

Theo ông Châu, đại diện các cơ quan dự họp rất hoan nghênh Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã kịp thời kết luận về sự cần thiết phải xây dựng bảng giá đất điều chỉnh để áp dụng trên địa bàn thành phố từ nay đến hết ngày 31/12/2025.

Đồng thời, theo đại diện các cơ quan liên quan, việc xây dựng bảng giá đất điều chỉnh phải tuân thủ trình tự, thủ tục của Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định 71/2024 về mức giá, vị trí phù hợp với tình hình về giá đất tại địa phương. Trên cơ sở đó, TPHCM có đầy đủ thẩm quyền và trách nhiệm xây dựng bảng giá đất điều chỉnh.

Người dân làm thủ tục đất đai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP Thủ Đức. Ảnh: Ngọc Thanh Đối với gần 9.000 hồ sơ đất đai bị ách tắc tại Cục thuế TPHCM, ông Châu cho biết các đại biểu thống nhất quan điểm cơ quan thuế thực hiện đúng “nguyên tắc áp dụng pháp luật”. Điều này có nghĩa là hồ sơ nhận tại thời điểm nào thì áp dụng quy định pháp luật có hiệu lực tại thời điểm đó để xem xét, giải quyết.

Bên cạnh đó, sau khi lắng nghe góp ý, lãnh đạo Bộ TN-MT cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến, khẩn trương tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, chỉ đạo.

Như VietNamNet đã thông tin, ngày 30/8 vừa qua, Sở TN-MT TPHCM đã có văn bản khẩn gửi Bộ TN-MT, báo cáo về những vướng mắc khi áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai mới và cách thức điều chỉnh bảng giá hiện hành cho phù hợp tình hình thành phố.

Vì chưa có bảng giá đất điều chỉnh, trong tháng 8, TPHCM có gần 9.000 hồ sơ đất đai chưa tính nghĩa vụ tài chính. Để có căn cứ và kịp thời tính nghĩa vụ tài chính cho những hồ sơ đất đai tồn đọng nói trên, Cục thuế TPHCM đã kiến nghị UBND thành phố sớm ban hành bảng giá đất điều chỉnh.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet