Top

Hôm nay, thông xe cầu Thủ Thiêm: Thành phố vươn về đông

Cập nhật 09/01/2008 14:00

Hôm nay, thông xe cầu Thủ Thiêm: Thành phố vươn về đông. Không chỉ là một công trình giao thông lớn, cầu Thủ Thiêm còn là tiền đề có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển TP.HCM.

Hôm nay, cầu Thủ Thiêm sẽ thông xe. Cùng với đó, nhiều hạng mục giao thông của khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng đang được thực hiện và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2009.

Tiền đề cho phát triển thành phố

Cây cầu sẽ là mạch nối sự liên thông tăng trưởng giữa khu vực trung tâm thành phố với đô thị mới Thủ Thiêm. Xưa nay, dù bờ tây là khu trung tâm hiện hữu với bờ đông chỉ cách nhau một con sông Sài Gòn nhưng sự phát triển và phân hóa giàu nghèo rất lớn. Việc hoàn thành cầu Thủ Thiêm sẽ rút ngắn sự cách biệt ấy.

Trao đổi với báo giới trong kỳ họp HĐND cuối năm 2007, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài nói chưa có công trình nào tại TP.HCM được thi công ngày đêm, đảm bảo đúng tiến độ như cầu Thủ Thiêm. Theo ông: “Đó là nhờ cơ chế mở của Chính phủ, cho phép thành phố chủ động trong mọi thủ tục liên quan đến xây dựng cầu Thủ Thiêm”. Kinh nghiệm về sự chủ động ấy sẽ được ứng dụng vào các công trình trọng điểm khác của thành phố trong tương lai.

Cầu Thủ Thiêm giúp giảm bớt áp lực lưu thông đối với cầu Sài Gòn hiện hữu, giúp người dân thuận tiện hơn khi đi lại giữa hai bờ đông tây sông Sài Gòn. Nhưng quan trọng nhất, nó kích thích phát triển vượt bậc nền kinh tế xã hội thành phố.



Phối cảnh khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong một bài viết về những đổi thay trong quy hoạch cấu trúc đô thị của Việt Nam. Hãng AFP đề cập đến Thủ Thiêm dẫn lời của ông Pierre Jean Malgouyres, Phó Tổng Giám đốc Archetype, một công ty kiến trúc và công nghiệp, về dự án khu đô thị Thủ Thiêm: “Chính quyền thành phố muốn phát triển khu đô thị này thành một Singapore thứ hai hay tương đương với Pudong, một khu đô thị mới hiện đại của Thượng Hải, Trung Quốc”.

Chủ tịch Công ty Kiến trúc Hoa Kỳ Sasaki Associates - đơn vị thực hiện dự án, ông Dennis Pieprz, khẳng định chất lượng môi trường được ưu tiên hàng đầu cho 130.000 cư dân sinh sống tại đây. Ông nói: “Chúng tôi sẽ biến vùng này như một đồng bằng nội thị (urban delta)”.

Hãng tin AFP nhận định: “Với việc phát triển đô thị hợp lý, đến năm 2020, TP.HCM sẽ đạt được một môi trường sống ổn định, xanh sạch, trong lành. Thành phố sẽ tiến thêm một bước quan trọng để trở thành một trung tâm hành chính hiện đại”.

Rẽ lau lách lớn dậy

Trong nội đô Thủ Thiêm có hai trục đường chính là đại lộ Vòng cung và đại lộ Đông-Tây. Theo đề xuất, đại lộ Vòng cung có lộ giới trên 45 m với bốn làn xe, kết nối các khu chức năng của khu đô thị mới này. Trước mắt, công trình này sẽ được xây dựng trước 1/3 đường từ cầu Thủ Thiêm đến quảng trường trung tâm. Phần còn lại sẽ được xây dựng sau năm 2009.

Đại lộ Đông-Tây có lộ giới 100 m, có chỗ đỗ xe hai bên đường, có đường dành cho người đi bộ và xe đạp. Phần đi qua Thủ Thiêm khoảng 3,5 km sẽ hoàn thành vào cuối năm 2008. Đường nối cầu Thủ Thiêm với đại lộ Đông-Tây băng qua hồ trung tâm của Thủ Thiêm với bốn làn xe cũng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2009. Thủ Thiêm sẽ có ba nhà ga metro tại quảng trường trung tâm, hồ trung tâm và viện nghiên cứu. Trong tương lai sẽ xây dựng tuyến xe điện chạy trên mặt đất (monorail) vượt sông Sài Gòn qua quận 7, nối vào đường Huỳnh Tấn Phát.

Ban quản lý Thủ Thiêm đang lấy ý kiến thiết kế cơ sở hạ tầng kỹ thuật hệ thống giao thông chính gồm đường hệ thống các cầu nhỏ bắc qua kênh trong nội đô. hệ đơn vị này cũng đã tổ chức lấy ý kiến về ý tưởng thiết kế quảng trường trung tâm Thủ Thiêm, công viên dọc bờ sông Sài Gòn và cầu đi bộ. Việc xây dựng quảng trường rộng 20 ha này sẽ bắt đầu tiến hành từ năm nay.

Khu tái định cư Bình Khánh rộng 15,5 ha, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2009 sẽ giải quyết tái định cư cho dân trước khi giải tỏa tiếp những khu vực còn lại.

Đề án phát triển khu lâm sinh rộng 200 ha đang được hoàn thành. Trong năm nay sẽ bắt đầu thí điểm xây dựng khu này làm vườn ươm cung cấp nguồn cây xanh cho những khu vực khác trong đô thị mới. Gói thầu nạo vét các kênh rạch của Thủ Thiêm để làm tuyến đường thủy nội đô và hồ trung tâm cũng sẽ bắt đầu khởi công.

Như vậy, phần lớn những hạng mục chính làm nên bộ mặt của đô thị Thủ Thiêm sẽ hoàn thành trong năm 2009. Hình dáng khu đô thị mới đang rẽ lau lách hiện ra trong tầm mắt...

Cầu Thủ Thiêm là một trong những công trình trọng điểm của TP.HCM, được khởi công xây dựng từ tháng 4-2005, tổng vốn đầu tư 1.099 tỷ đồng. Cầu dài 1.250 m với sáu làn xe và năm nhịp, nối giao lộ Ngô Tất Tố - Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh với đường Lương Định Của, quận 2.

- Khu đô thị Thủ Thiêm rộng 740 ha, thuộc địa bàn các phường An Khánh, Thủ Thiêm, An Lợi Đông, Bình An, Bình Khánh, có chỗ ở cho 130.000 người và một triệu khách vãng lai. Gồm các khu chức năng:

- Khu lõi Thủ Thiêm là trung tâm thương mại, tài chính với các cao ốc văn phòng, khu thương mại từ 10 đến 40 tầng, khu vực quảng trường trung tâm, công viên vòng cung bờ sông, trung tâm hội nghị, nhà thi đấu, tháp truyền hình. Khu vực này có 40.000 người sinh sống.

- Khu dân cư phía bắc với những tòa nhà cao từ 10 đến 32 tầng với khoảng 50.000 người sinh sống.

- Khu dân cư phía đông cho phép hình thành một loạt các loại hình nhà ở và giao thoa trực tiếp giữa Thủ Thiêm và quận 2, quận 9.

- Khu ngập nước phía nam được đề xuất giữ lại một khu vực để nghỉ ngơi, giải trí. Có ba lô đất đã được xác định để xây dựng công trình thương mại mật độ thấp, tác động tối thiểu lên cảnh quan.

- Khu đa chức năng dọc đại lộ Đông-Tây với công trình văn hóa, khu hành chính đan xen với khu dân cư.


Theo Pháp Luật TP