Top

Hoàn thiện nhà bị gây khó dễ, còn ai dám mua căn hộ xây thô?

Cập nhật 09/10/2014 10:47

Lúc thị trường khó khăn, để bán được sản phẩm, chủ đầu tư bất động sản đưa ra nhiều chiêu bán hàng, kể cả việc bán căn hộ xây thô cho khách. Tuy nhiên, khi khách hàng nhận nhà và tiến hành hoàn thiện, doanh nghiệp lại “dở chứng”.

Nhiều khách hàng mua căn hộ xây thô của Dự án Mandarin Garden khi muốn thực hiện, phải mua vật liệu từ “người nhà” của chủ đầu tư - Ảnh: Phương Anh

Từ gây khó dễ hoàn thiện nhà

Cuối năm 2012, khi thị trường căn hộ Hà Nội khó khăn, CTCP Đầu tư Mai Linh, chủ đầu tư Dự án chung cư Golden Palace (quận Nam Từ Liêm) vẫn bán được hàng trăm căn hộ nhờ đưa ra gói sản phẩm “không gian sáng tạo” - một dạng bán căn hộ xây thô.

Với mức giá thấp hơn căn hộ hoàn thiện từ 3 - 4 triệu đồng/m2, chủ nhà lại được tự cải tạo, hoàn thiện theo ý mình, nên nhiều người xuống tiền mua sản phẩm xây thô tại Golden Palace. Tuy nhiên, rắc rối bắt đầu phát sinh khi khách hàng nhận bàn giao nhà để tiến hành hoàn thiện phần nội thất.

Mới đây, hàng chục khách hàng của Dự án Golden Palace đã phản đối chủ đầu tư khi họ bị yêu cầu phải nộp bảo lãnh ngân hàng với giá trị khoảng 200 triệu đồng trong thời kỳ hoàn thiện căn hộ, đồng thời phải đóng đợt cuối (32% giá trị hợp đồng) trước khi nhận bàn giao nhà.

Ngoài việc yêu cầu nộp bảo lãnh, chủ đầu tư cũng giới thiệu 5 đơn vị thi công để khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, 3/5 đơn vị chủ đầu tư giới thiệu được phát hiện có trụ sở không hoạt động, đơn giá hoàn thiện lại cao hơn giá thị trường.

Liên quan đến những phản ánh của khách hàng, đại diện Công ty Mai Linh cho rằng, số tiền bảo lãnh để hoàn thiện căn hộ, khách hàng không phải nộp, mà các nhà thầu phải lo để khắc phục, sửa chữa các hư hỏng, thiệt hại cho công trình trong quá trình thi công. Ngoài ra, phía Mai Linh cũng cho rằng, những khách hàng phản đối chủ đầu tư có thể là những nhà đầu cơ, muốn phản đối để tiếp tục chây ỳ nghĩa vụ tài chính…(?)

Đến bắt khách mua vật liệu của “người nhà”

Cách đây không lâu, nhiều khách hàng mua căn hộ dạng xây thô tại Dự án Mandarin Garden do Công ty Golden Gain (thuộc Tập đoàn Hòa Phát) làm chủ đầu tư cũng đã bức xúc phản ảnh việc bị chủ đầu tư gây khó khăn trong việc hoàn thiện căn hộ.

Theo một số khách hàng, nếu muốn hoàn thiện nội thất căn hộ đã mua tại dự án này, khách hàng phải mua vật liệu từ Công ty Long Việt (một công ty cũng thuộc Tập đoàn Hòa Phát) với giá đắt. Nếu khách hàng nào mua vật liệu từ bên ngoài sẽ không được đem vào thi công.

Theo khách hàng, việc ép khách hàng mua vật liệu của “người nhà” chủ đầu tư là hành động “bắt chẹt” và gây thiệt hại không hề nhỏ cho các cư dân.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về việc này, đại diện Công ty Golden Gain thừa nhận, chủ đầu tư chỉ yêu cầu khách hàng mua gạch, cát và xi măng để xây tường. Nếu 3 loại vật liệu này, khách hàng mua bên ngoài sẽ không được đem vào tòa nhà. Trong khi các loại vật liệu khác để hoàn thiện ngôi nhà, khách hàng có mua thể bất kỳ ở đâu.

Theo giải thích của Công ty Golden Gain, việc chủ đầu tư cung cấp các loại vật liệu trên không vì lợi nhuận, mà chỉ muốn tập trung một đầu mối cung cấp gạch, cát, xi măng, vừa tốt cho nhà thầu thi công, vừa giúp chủ đầu tư đảm bảo công tác vệ sinh, vận chuyển. Mặt khác, phía chủ đầu tư cũng cho rằng, giá trị của 3 loại vật liệu trên so với tổng giá trị vật liệu để hoàn thiện căn hộ là rất thấp, chứ không cao như nhiều loại vật liệu khác.

Trong lúc thị trường khó khăn, việc chào bán căn hộ xây thô được xem là một bước đi linh hoạt của các chủ đầu tư để giảm hàng tồn kho. Nhiều khách hàng mua sản phẩm này vì nó có giá thấp hơn nhiều căn hộ hoàn thiện, lại vừa được hoàn thiện căn hộ theo ý mình. Tuy nhiên, với việc bị chủ đầu tư gây khó dễ như trên, xem ra việc mua căn hộ xây thô trên thực tế không hề rẻ. Việc làm này của chủ đầu tư có thể mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích kinh tế nhất định, nhưng uy tín chắc chắn sẽ bị mất đi ít nhiều. Và với những bài học nhãn tiền như trên, liệu còn ai dám mua căn hộ xây thô?

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư bất động sản